Tin tức - Sự kiện

Chiêu trò “lùa vịt thả đồng” của môi giới bất động sản

Thị trường bất động sản đã lắng xuống, nhưng sức hút từ đầu tư đất hay những lời mời chào đầu tư chưa giảm sự hấp dẫn và không ít chiêu trò lừa đảo vẫn được tung ra.

Công bố Lễ hội Du lịch golf Đà Nẵng và Giải BRG Open Golf Championship Danang 2022 / Siêu thị bật chế độ “kiềm giá” giữ chân người tiêu dùng

Giới thiệu sản phẩm A, nhưng lại đưa đi xem sản phẩm B, gới thiệu TP Hồ Chí Minh nhưng lại đưa đi tỉnh Đồng Nai và Bình Dương, nhiều chiêu trò của những người làm môi giới bất động sản ("cò môi giới") đã diễn ra trong suốt thời gian qua. Mặc dù đã được các ngành chức năng và báo chí cảnh báo, nhưng đến nay vẫn còn rất nhiều người bị sập bẫy.

Bà Nga - một cán bộ hưu trí, là nạn nhân của câu chuyện treo đầu dê bán thịt chó từ sàn giao dịch bất động sản Vạn An Phát. Bà Nga cho biết, bà có nhu cầu mua đất tại TP Hồ Chí Minh.

"Đi khoảng trên 1 tiếng gần 2 tiếng ra đến gần Vũng Tàu, đi xuống một khu đất đấy như một khu đất trống. Khi tôi nói có việc cần cho tôi về, tài xế thách thức nói muốn đi thì ra thuê taxi mà đi", bà Nguyễn Thị Thanh Nga, TP Hồ Chí Minh, chia sẻ.

Chiêu trò “lùa vịt thả đồng” của môi giới bất động sản - Ảnh 1.

Nhiều chiêu trò của những người làm môi giới bất động sản đã diễn ra trong suốt thời gian qua. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Còn anh Khánh, cũng chỉ vì tin vào lời nhân viên môi giới là nếu đặt cọc xong mà hôm sau không hài lòng thì sau 3 ngày sẽ trả lại phần tiền đã đóng, nhưng giờ chỉ biết kêu trời.

"Mình đinh ninh mình đang giữ chỗ, sau đó là một hợp đồng cọc bên công ty bán, họ đã lừa ngay từ đầu", anh Nguyễn Quốc Khánh, nhà đầu tư cá nhân tại TP Hồ Chí Minh, cho biết.

Điểm chung chiêu trò lùa vịt thả đồng của các sàn môi giới bất động sản là tập trung khách có nhu cầu tại một điểm cà phê hoặc sang trọng hơn là thuê sảnh tại các trung tâm tổ chức hội nghị, tiệc cưới.

Trong vai nhà đầu tư, phóng viên đã có mặt tại quán cà phê số 366 Phan Văn Trị quận Gò Vấp. Sau khi đã tập trung đủ khách, chiếc xe 30 chỗ đậu sẵn để chở các thượng đế đi xem đất. Tuy nhiên thay vì điểm đến là số 48 Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, xe lại chở thẳng đến thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Còn tại trung tâm tiệc cưới có tên Capella Parkview, số 3 Đặng Văn Sâm, quận Phú Nhuận, mức độ tổ chức và chiêu dụ các con mồi có phần hoành tráng hơn.

 

Với nhu cầu chung là đều đầu tư dự án khu dân cư Phú Nhuận ở TP Thủ Đức, sau khi được giới thiệu sơ bộ về dự án này, cò môi giới bất ngờ quay xe, nêu ra các điểm bất cập như chưa có sổ, chưa có hạ tầng, giá cao, đầu tư sẽ không có lời và nhanh chóng hướng khách hàng qua một dự án ở một tỉnh khác có tên Boulevard City tại Bình Dương.

Tay không bán hàng, dụ khách đặt cọc

Với lời chào mời khá hấp dẫn, sổ hồng trao tay, đi kèm nhiều quà tặng, nhanh tay đặt cọc để có cơ hội mua suất ưu đãi… được các cò môi giới liên tục quảng cáo để kích thích tâm lý người mua. Tuy nhiên, thực chất những cuộc mua bán này đang diễn ra như thế nào?

Sau khi phóng viên đồng ý cùng cò môi giới chuyển hướng để đi xem dự án mới là Boulevard City tại Bình Dương, ngay lập tức hàng chục chiếc taxi Vinasun được bố trí sẵn trước cổng khách sạn để đưa các thượng đế đi xem đất.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ di chuyển, điểm đến dự án là khu đất rộng hơn 10 ha ở xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng. Rạp dựng sẵn, kèn trống phụ họa đã sẵn sàng.

 

Trong khu đất này, tất cả mọi người chỉ ngồi xem bản vẽ phân lô ngay tại bàn, nhưng vị khách mồi đi cùng phóng viên đã rất nhanh xuống cọc 200 triệu đồng cho 2 lô đất.

Các cò môi giới cũng ra sức chèo kéo khách hàng xuống cọc giữ chỗ, nếu sau đó không đồng ý sẽ được trả lại tiền, nhưng chuyện sẽ không đơn giản như vậy.

Phiếu giữ chỗ - hợp đồng đặt cọc với các điều khoản đã được bên bán soạn sẵn, trong đó có nội dung: "Nếu đòi nhận lại khoản tiền đã thanh toán theo thỏa thuận đặt cọc này thì xem như khách hàng từ chối giao kết hợp đồng đặt cọc và sẽ bị mất số tiền đã đặt cọc tại thỏa thuận này", nghĩa là bên mua sẽ mất 100 triệu đồng tiền giữ chỗ nếu 7 ngày sau đổi ý không thanh toán cho đợt tiếp theo.

Quảng cáo là mở bán ngày đầu tiên với dự án Boulevard City, nhưng khi phóng viên muốn xem các giấy tờ pháp lý liên quan dự án, các cò hẹn về trụ sở công ty tại TP Hồ Chí Minh.

Được biết, sổ hồng mà cò môi giới đưa ra lại đang đứng tên cá nhân của một khách hàng khác chứ không phải là sổ chung của chủ đầu tư.

 

Đằng sau cam kết của cò môi giới

Nhằm đạt được mục đích dụ khách hàng xuống cọc khi đi xem dự án, các sàn giao dịch và cò môi giới đã bất chấp những quy định của pháp luật để thực hiện ý đồ của mình. Tuy nhiên không phải nhà đầu tư cá nhân nào cũng nhìn ra được cái bẫy được cò giăng sẵn.

Chiếc rạp phục vụ cho ngày mở bán đầu tiên vẫn còn được giữ nguyên. Bàn ghế được xếp chồng lên nhau đợi phục vụ cho những ngày mở bán tiếp theo trong tuần.

Người dân ở gần khu vực này cho biết, mỗi tuần đều có từ 2 - 3 lần, công ty bất động sản tổ chức rao bán dự án Bolevard City. Tuy nhiên, đây có phải thực sự là dự án Bolevard City như các cò môi giới giới thiệu hay không?

Để có thêm thông tin, nhóm phóng viên đã ghé vào văn phòng ngay đầu cổng vào của dự án, nơi đang treo nhiều biển quảng cáo liên quan đến Boulevard City.

 

Khu đất đang phân lô bán nền này thực chất là của ai? Có dự án nào mang tên Boulevard City hay không? Phóng viên đi tìm câu trả lời tại UBND xã Lai Uyên, tỉnh Bình Dương.

"Địa phương không có dự án nào mang tên Boulevard City. Khi đi kiểm tra thì không thấy xảy ra sự việc gì", ông Đặng Văn Tuấn, Phó Chủ tịch, UBND xã Lai Uyên, tỉnh Bình Dương, cho hay.

Thêm một sự thật nữa được hé lộ khi phóng viên tìm đến trụ sở sàn giao dịch Đại An Lộc tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh - nơi giới thiệu là chủ đầu tư của dự án Boulevard City. Vẫn là cò môi giới cũ, sau một hồi vòng vo, nhóm cò này thừa nhận dự án mang tên Boulevard City chỉ là cái tên họ tự đặt ra để thu hút khách hàng, còn sự thật đây là dự án của Công ty Tuấn Điền Phát 3.

Đến đây có lẽ không ít nhà đầu tư khi lỡ tay xuống cọc với dự án này theo lời mật ngọt của các cò môi giới sẽ phải ôm đầu kêu trời.

Cần siết chặt quản lý môi giới bất động sản

 

Ảo về giá, loạn về môi giới khiến thị trường bất động sản thêm phức tạp và thiếu tin cậy. Hệ lụy không chỉ tác động chung đến mặt bằng giá đất, mà thậm chí làm giảm khả năng thu hút đầu tư tại nhiều địa phương sau các cơn sốt đất ảo đi qua.

Theo các chuyên gia và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, siết chặt lại hoạt động môi giới chính là vấn đề cấp thiết để ổn định lại thị trường.

Chiêu trò “lùa vịt thả đồng” của môi giới bất động sản - Ảnh 2.

Ảo về giá, loạn về môi giới khiến thị trường bất động sản thêm phức tạp và thiếu tin cậy. (Ảnh minh họa - Ảnh: PLO)

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng, để gạn đục khơi trong, ổn định thị trường bất động sản cần siết lại hoạt động của cò môi giới khi cả nước đang có hơn 300.000 môi giới, nhưng chỉ có khoảng 10 % là có chứng chỉ hành nghề.

"30.000 người này chưa biết là họ có được thực học hay không? Theo Luật Kinh doanh bất động sản, muốn cấp chứng chỉ hành nghề môi giới động sản thì người đó phải qua một khóa đào tạo theo nội dung chương trình của Bộ Xây dựng, qua sát hạch có chứng chỉ đã qua khóa đào tạo, sau đó Sở Xây dựng xem xét cấp chứng chỉ hành nghề. Nghe quy trình chừng rất là chặt chẽ, nhưng e rằng công tác đào tạo này bị thả nổi", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, cho biết.

 

Còn theo ông Phan Công Chánh, chuyên gia nghiên cứu thị trường bất động sản, mỗi cá nhân khi hành nghề môi giới bất động sản, bên cạnh việc bắt buộc phải có chứng chỉ thì còn cần có thêm ID mã định danh cho từng cá nhân để địa phương có thể dễ dàng kiểm soát hoạt động.

"Quản lý bằng ID của họ trong giao dịch đó, gắn liền với trách nhiệm và nghĩa vụ của họ trong câu chuyện bên cạnh họ nhận được quyền lợi thì đó cũng là một cái cách để quản lý", ông Phan Công Chánh, chuyên gia nghiên cứu thị trường bất động sản, nói.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã ra Nghị định 16 về quy định bắt buộc môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề nếu không sẽ bị xử phạt hành chính khi tham gia vào thị trường môi giới. Tuy nhiên, điều bất cập ở đây là trước hàng trăm ngàn môi giới được tỏa ra ở khắp các địa phương và hành nghề theo từng cụm nhóm thì ai sẽ giám sát, kiểm tra và xử phạt các đối tượng này, nên chăng đã đến lúc phải quy trách nhiệm cho người quản lý đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng sốt ảo bất động sản trên địa bàn.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm