Chính trị

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Thúc đẩy 3 không gian kinh tế mới

DNVN - Sáng 2/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Phiên họp thường kỳ tháng 1 của Chính phủ. Tại đây, Thủ tướng nêu yêu cầu thúc đẩy 3 không gian kinh tế mới là kinh tế trong nước, kinh tế quốc tế và kinh tế số.

Phó thủ tướng và hơn chục bộ, ngành trả lời chất vấn 2 nhóm vấn đề lớn / Thị trường xuất khẩu tôm tiếp tục chững lại

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhắc tới tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Trước diễn biến của dịch bệnh, nước ta thực hiện quyết liệt những chủ trương như tăng cường lực lượng, khoanh ổ dịch, truy vết, xét nghiệm diện rộng… Đến nay, nước ta cơ bản đã kiểm soát tình hình.

Cũng liên quan tới tình hình dịch Covid-19, Thủ tướng nhấn mạnh, không thể bỏ qua vấn đề vaccine, phải có quyết sách cho vấn đề này.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại
Phiên họp thường kỳ tháng 1 của Chính phủ sáng 02.02.2021.
(Ảnh: VGP)

Về tình hình kinh tế-xã hội tháng 1, Thủ tướng đề cập tới nhiều chỉ số rất quan trọng. Trong đó, tăng trưởng sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến chế tạo, tăng 27%; xuất nhập khẩu tăng kỷ lục hơn 45% và xuất siêu; kinh tế vĩ mô ổn định trong tình hình thế giới có nhiều thay đổi, biến động.

Thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ yêu cầu phải tận dụng thời cơ, tạo ra môi trường đầu tư, thu hút dòng vốn, nhất là các tập đoàn công nghệ, kể cả mở rộng quy mô đầu tư…

“Một tinh thần lớn là chúng ta không đảo ngược chính sách, mà tiếp tục thúc đẩy cởi mở hơn, tạo thuận lợi hơn nữa cho đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài làm ăn thành công tại Việt Nam”, Thủ tướng quả quyết.

Thủ tướng cũng đặt ra yêu cầu phải tiếp tục điều hành vĩ mô tốt, ổn định, tạo niềm tin cả về kinh tế và y tế; những vấn đề lớn như tiềm lực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực...

“Chúng ta thúc đẩy 3 không gian kinh tế mới là kinh tế trong nước với thị trường 100 triệu dân; kinh tế quốc tế với các hiệp định thương mại tự do, kinh tế tuần hoàn kép mà các nước đề cập, Việt Nam cần liên hệ thúc đẩy ngay trong quý 1 này để phát triển kinh tế đất nước; kinh tế số, kinh tế ảo nhưng giá trị thực”, Thủ tướng Chính phủ nói.

Liên quan tới vấn đề kinh tế số, Thủ tướng cho biết, trong báo cáo của Ban chấp hành Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc rất nhiều lần về kinh tế số, xã hội số và những vấn đề liên quan.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng nhắc tới một vấn đề rất lớn khác là phải lo Tết cho nhân dân chu đáo, nhất là vùng thiên tai, vùng sâu, vùng xa, vùng bị phong tỏa do có dịch. Phải kiểm điểm lại việc chuẩn bị các nguồn lực, kể cả các nguồn lực của các bộ, ngành, siêu thị lớn, thành phố lớn. Đặc biệt là các địa phương phải có biện pháp bảo đảm Tết đầm ấm cho nhân dân, hàng hóa dồi dào, kiểm soát tốt giá cả, chống đầu cơ. Sau Tết phải làm gì để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển, vấn đề tiếp tục kiểm soát dịch bệnh…


Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm