Tin tức - Sự kiện

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam: Xốc lại đội ngũ, nâng cao tinh thần làm việc

DNVN - Tại cuộc họp báo ngày 25/12 về tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 và nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh trong năm 2024 là xốc lại đội ngũ, nâng cao tinh thần làm việc cho cán bộ, công chức.

Đà Nẵng: Lần đầu tiên phẫu thuật nội soi toàn bộ “vá tim” cho nữ bệnh nhân / Đà Nẵng: Xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức gây cản trở giải ngân vốn đầu tư công

Hoàn thành quy hoạch chung tỉnh Quảng Nam

Sở KH&ĐT Quảng Nam cho biết, tốc độ tăng trưởng GRDP (tổng sản phẩm xã hội) năm 2023 của tỉnh ước giảm 8,25%. Nguyên nhân chính là ngành công nghiệp của tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tình hình thế giới biến động phức tạp, kinh tế phục hồi chậm, suy giảm nhu cầu tiêu dùng, khó khăn trong thị trường tiêu thụ, nhất là ô tô.

Họp báo của UBND tỉnh Quảng Nam ngày 25/12.

Họp báo của UBND tỉnh Quảng Nam ngày 25/12.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2023 dự kiến 23.951 tỷ đồng, đạt 89,8% so với dự toán. Trong đó, thu nội địa 20.880 tỷ đồng, đạt 100% dự toán; thu xuất nhập khẩu 3.071 tỷ đồng, đạt 53% dự toán.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh, năm 2023 Quảng Nam gặp rất nhiều khó khăn do nhiều nguyên nhân từ tình hình trong nước, quốc tế và tình hình nội tại của tỉnh. Do đó, hai chỉ tiêu quan trọng nhất là tốc độ tăng trưởng GRDP và thu ngân sách của tỉnh không đạt kế hoạch đề ra.

“Đáng mừng là trong bối cảnh khó khăn như thế, Quảng Nam vẫn bảo đảm được cân đối ngân sách. Tuy nhiên trong năm 2023, những tồn tại, hạn chế trong hệ thống, trong quản lý, vận hành của tỉnh cũng bộc lộ rất rõ. Chúng tôi đã nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá để có những giải pháp cho năm 2024”, ông Lê Trí Thanh nói.

Theo ông, năm 2024 có tính chất rất quan trọng đối với việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu của nhiệm kỳ này. Do vậy, trong năm tới Quảng Nam sẽ tập trung cho một số nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết là hoàn thành quy hoạch chung của tỉnh giai đoạn từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

“Đây là định hướng chiến lược phát triển xuyên suốt của Quảng Nam trong giai đoạn đến năm 2023, tầm nhìn đến 2050; định hình cho việc xây dựng các cơ chế, chính sách, định hình cho việc hoạch định phát triển của từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương trong mối quan hệ với các địa phương khác trong vùng”, ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Ông cho biết, sau khi quy hoạch này được phê duyệt, Quảng Nam sẽ khẩn trương rà soát, đánh giá lại tất cả các quy hoạch cấp dưới và các quy hoạch có liên quan để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với quy hoạch tỉnh Quảng Nam. Đây là một khối lượng công việc rất đồ sộ mà chính quyền tỉnh Quảng Nam phải khẩn trương thực hiện trong năm 2024.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh phát biểu tại cuộc họp báo.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh phát biểu tại cuộc họp báo.

Xốc lại đội ngũ, nâng cao tinh thần làm việc

Nhiệm vụ trọng tâm thứ hai của Quảng Nam trong năm 2024 được ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh là khẩn trương củng cố, kiện toàn lại tổ chức, bộ máy. Sau khi có kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương thì Quảng Nam có một số sai phạm của một số cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân. Do vậy cần phải sớm củng cố, kiện toàn để xốc lại đội ngũ, nâng cao tinh thần làm việc cho cán bộ, công chức ở các cấp, các ngành.

“Đồng thời với đó là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, khắc phục những điểm nghẽn cố hữu mà lâu nay vấp phải để giảm thiểu sự phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Việc này chúng ta đã có làm nhưng tốc độ làm, chất lượng, hiệu quả chưa cao. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ của năm 2024 được đặt lên hàng đầu, nhằm giải phóng sức làm việc, giải phóng năng lượng, giải phóng tiềm năng của Quảng Nam để phục vụ cho sự phát triển”, ông Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Nhiệm vụ thứ 3 được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam xác định trọng tâm trong năm 2024 chính là phải bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Theo báo cáo của Sở KH&ĐT Quảng Nam, ước giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh năm 2023 khoảng 7.137 tỷ đồng, chỉ đạt 71%.

“Giải ngân vốn đầu tư công của Quảng Nam chậm trong hai năm 2022 và 2023, đặc biệt là năm 2023. Có nhiều vướng mắc đã được chỉ ra thì phải tập trung tháo gỡ, tập trung có các giải pháp để chấn chỉnh và làm tốt hơn trong năm 2024. Dự báo năm 2024 còn rất nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư thì việc giải ngân vốn đầu tư công có tính chất đặc biệt quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh”, ông Lê Trí Thanh nói.

Cùng với đó, ông cho biết trong năm 2024, Quảng Nam cũng sẽ tập trung cho đầu tư phát triển miền núi, vùng sâu, vùng xa, xây dựng nông thôn mới; tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của các dự án bất động sản, du lịch, khoáng sản, các dự án đầu tư khác trên địa bàn đã được Tổ công tác đặc biệt của UBND tỉnh chỉ ra, để triển khai tốt hơn, có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm