Tin tức - Sự kiện

Chủ tịch VST Hoàng Đức Thảo tham dự Hội nghị Ngoại giao 31

DNVN - Hội nghị Ngoại giao 31 với chủ đề “Ngoại giao Việt Nam tiên phong, toàn diện, hiện đại, chủ động thích ứng, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” diễn ra sáng 15/12 dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến. Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam do Chủ tịch Hoàng Đức Thảo làm Trưởng phái đoàn tham gia sự kiện này.

Hồi âm: Chủ tịch tỉnh Quảng Bình chỉ đạo kiểm tra, làm rõ vụ việc "phát tán" các giống lúa tràn lan khi chưa được công nhận / Chủ tịch nước: Ngành ngoại giao cần phát huy vai trò “tai mắt”, “ăng ten”

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh một số thành tựu xuất sắc mà ngành ngoại giao đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời gợi mở những vấn đề ngành ngoại giao phải chú ý tập trung giải quyết. Trong 2 năm tới, cần phải dự báo tình hình quốc tế trên cơ sở đánh giá những kết quả đã làm được và chưa làm được, để từ đó định hình công tác đối ngoại cho phù hợp để hóa giải thách thức, tận dụng thời cơ để phát triển.
Thủ tướng cho rằng, Việt Nam nói chung và ngành đối ngoại nói riêng cần tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ quan trọng theo cương lĩnh, Hiến pháp, là xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân; xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, không bỏ qua an sinh xã hội, bảo vệ môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: Báo Quốc tế)
Ngoài ra, theo người đứng đầu Chính phủ, cần tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Phải vừa chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. Giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ từ sớm từ xa bằng các biện pháp ngoại giao. Kết hợp chặt chẽ, phát huy quan hệ hữu cơ giữa công tác đối nội và đối ngoại. Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.
Liên quan tới 3 trụ cột ngoại giao, Thủ tướng chỉ đạo, về ngoại giao chính trị, Việt Nam cần kiên trì đường lối ngoại giao độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy với các nước và là thành viên có trách nhiệm, tích cực chủ động hội nhập quốc tế, vì hòa bình, hợp tác và phát triển.
Về ngoại giao kinh tế, cần chú trọng hơn vào cải thiện thể chế, đào tạo nguồn nhân lực, đẩy mạnh phát triển công nghệ xanh, tài chính xanh, học tập thêm kinh nghiệm quản trị quốc gia, thúc đẩy hệ sinh thái sáng tạo và khởi nghiệp; tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA).
Về ngoại giao văn hóa, ngành Ngoại giao cần đặt ngoại giao văn hóa ngang tầm với chính trị và kinh tế, với sự đầu tư về nguồn lực cả về tài chính lẫn con người, đặc biệt là khi dư địa cho công tác ngoại giao văn hóa còn nhiều.
Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ: Ngoại giao Kế hoạch & Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Thông tin và Truyền thông; các đại sứ; lãnh đạo một số tỉnh, thành có bài phát biểu tham luận.

Chủ tịch VST Hoàng Đức Thảo cùng các đại biểu tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31.
Về phía các hiệp hội, sự kiện có sự góp mặt của nhiều lãnh đạo hiệp hội doanh nghiệp và ngành hàng. Trong đó, phái đoàn Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VST) do Chủ tịch Hoàng Đức Thảo dẫn đầu tham dự hội nghị quan trọng này.
Đại diện cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công gửi lời cảm ơn tới Bộ Ngoại giao và toàn thể ngành ngoại giao về và những nỗ lực tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam hội nhập thành công với cộng đồng doanh nghiệp thế giới, có vị thế ngày càng cao và tham gia ngày càng chủ động vào chuỗi giá trị kinh doanh toàn cầu.
"Nếu ngành ngoại giao có phương châm ngoại giao kinh tế, thì với VCCI chúng tôi có phương châm kinh tế đối ngoại. Với kinh nghiệm gần 60 năm thực hiện trọng trách của Đảng và Nhà nước giao, VCCI đã đi đầu, hướng dẫn, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam triển khai hội nhập kinh tế quốc tế, thực hiện chính sách kinh tế đối ngoại", ông Phạm Tấn Công khẳng định.
Theo Chủ tịch VCCI, các hoạt động của VCCI và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mở ra kênh đối ngoại nhân dân trên phương diện hợp tác kinh tế, đưa hàng hóa Việt Nam, hình ảnh Việt Nam đến thật gần gũi, thân thiện với nhân dân các nước trên toàn thế giới.
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm