Tin tức - Sự kiện

CLIP: Ngôi chùa 300 tuổi dột nát, tượng nứt vỡ ở Hà Nội

Chùa Báo Ân ở thôn Yên Nội (xã Đồng Quang, Quốc Oai, Hà Nội) có tuổi đời hơn 300 năm, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, mái và tường dột nát, trong khi nhiều pho tượng đã nứt vỡ mà không được sửa chữa, tu bổ.

Thanh Hóa: Ô tô 7 chỗ tông hàng loạt xe máy, 1 người chết, 3 người bị thương / Doanh nghiệp chung tay vì một Đà Lạt xanh – sạch – đẹp

Cám cảnh ngôi chùa 300 tuổi dột nát, tượng nứt vỡ ở Hà Nội

Cám cảnh ngôi chùa 300 tuổi dột nát, tượng nứt vỡ ở Hà Nội - 1

Chùa Báo Ân (thôn Yên Nội, xã Đồng Quang huyện Quốc Oai Hà Nội) được xây dựng từ thế kỷ 17, đã tồn tại hơn 300 năm, nay đã xuống cấp nghiêm trọng và có khả năng sập bất cứ lúc nào. Chùa Báo Ân được công nhận di tịch lịch sử cấp quốc gia năm 1990.

Cám cảnh ngôi chùa 300 tuổi dột nát, tượng nứt vỡ ở Hà Nội - 2

Bên trong chùa, nhiều pho tượng nứt vỡ, không còn nguyên vẹn, có pho tượng đất ở đúng điểm dột đã vỡ vụn.

Cám cảnh ngôi chùa 300 tuổi dột nát, tượng nứt vỡ ở Hà Nội - 3

"Nghe tin ngôi chùa đang xuống cấp nghiêm trọng, tôi cùng một số người bạn trong nhóm hay làm từ thiện đã tìm đến đây, thật sự thấy rất đau lòng khi nhìn những hình ảnh như thế này. Mong sao nhiều người chung tay góp phần vào để tu sửa lại ngôi chùa cho nghĩa", chị Nguyễn Thị Lan (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ.

Cám cảnh ngôi chùa 300 tuổi dột nát, tượng nứt vỡ ở Hà Nội - 4

Sư thầy Thích Đàm Trọng Nghĩa, trụ trì chùa Báo Ân, cho biết: "Tôi đã có gần 40 năm trông coi ngôi chùa này. Chùa xuống cấp khoảng 7 năm trở lại đây. Trong chùa chỉ có một mình tôi, mọi việc tu sửa đều phải nhờ vào sự đóng góp của phật tử, có đến đâu sửa đến đó".

Cám cảnh ngôi chùa 300 tuổi dột nát, tượng nứt vỡ ở Hà Nội - 5

"Hiện trạng xuống cấp của chùa rất nghiêm trọng, hàng loạt bức tượng ở Tam Bảo không còn nguyên vẹn. Vào những ngày mưa gió, nước trong chùa nhiều như ngoài sân vì phần mái nhà đã bị dột. Hai năm nay tôi bệnh tật, việc trông nom một phần do phật tử địa phương giúp đỡ, lãnh đạo địa phương cũng đã có đơn kiến nghị lên huyện xin kinh phí sửa chữa nhưng chưa được đồng ý, cứ tình trạng như này không biết ngôi chùa có tồn tại được qua mùa mưa năm nay hay không", sư thầy Thích Đàm Trọng Nghĩa cho hay.

 

Cám cảnh ngôi chùa 300 tuổi dột nát, tượng nứt vỡ ở Hà Nội - 6

Bên trong chùa đặc quánh cảm giác ẩm mốc, nhiều mảng tường bong tróc, loang lổ.

Cám cảnh ngôi chùa 300 tuổi dột nát, tượng nứt vỡ ở Hà Nội - 7

Rễ cây mọc xuyên vào trong tường chùa.

Cám cảnh ngôi chùa 300 tuổi dột nát, tượng nứt vỡ ở Hà Nội - 8

Toàn bộ phần khung gỗ đỡ mái ngói của ngôi chùa đã bị mối mọt.

Cám cảnh ngôi chùa 300 tuổi dột nát, tượng nứt vỡ ở Hà Nội - 9

Một pho tượng phủ đầy bụi, phần đế đã mục nát.

Cám cảnh ngôi chùa 300 tuổi dột nát, tượng nứt vỡ ở Hà Nội - 10

Nhiều Phật tử đến lễ chùa cũng công đức nhưng không đủ để tu sửa.

 

Cám cảnh ngôi chùa 300 tuổi dột nát, tượng nứt vỡ ở Hà Nội - 11

Ông Nguyễn Vũ Hán - Trưởng phòng VHTT huyện Quốc Oai cho biết: "Trước tình trạng xuống cấp của ngôi chùa Báo Ân, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định bổ xung kinh phí cho các huyện, thị xã để thực hiện tu bổ cấp thiết chống xuống cấp các di tích xếp hạng trên địa bàn thành phố Hà Nội từ cuối năm 2018, trong đó chùa Báo Ân được cấp 800 triệu để tu sửa cấp thiết chống đổ sập. Tuy nhiên, vì cận Tết, nếu tu sửa sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân nên việc tu sửa sẽ hoàn thành trong khoảng một tháng tới đây. Trong thời gian tới huyện cũng sẽ có những phương án cụ thể với mong muốn nhà nước và nhân dân cùng làm để có thể sửa sang lại ngôi chùa. Kinh phí dự kiến cũng phải khoảng 10 tỷ đồng".


Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm