Tin tức - Sự kiện

Có đơn “tố” tiêu cực ngay trước khi Đà Nẵng thay đổi quy định thi tuyển sinh lớp 10

Ngay trước khi UBND TP Đà Nẵng có công văn về việc thay đổi  quy định thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020, cụ thể là bỏ môn Ngoại ngữ trong các môn thi/xét tuyển sinh, đã có đơn “tố” nghi vấn tiêu cực trong việc tổ chức thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế để học sinh lấy điểm thi vào lớp 10.

Cấp tín dụng xây hầm đường bộ Phước Tượng-Phú Gia / Thủ tướng: Tạo nên một bộ máy “nói không với tiêu cực”

Tìm hiểu ban đầu của PV Dân trí về nguyên nhân có sự thay đổi cấp bách trong Quy định thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 của Đà Nẵng ngay trước kỳ thi cho biết, đã có đơn thư tố cáo của một giáo viên (GV) tiếng Anh gửi UBND thành phố, phản ánh nghi vấn tiêu cực trong việc tổ chức thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế trong việc luyện thi và thi lấy chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế.

Có đơn “tố” tiêu cực ngay trước khi Đà Nẵng thay đổi quy định thi tuyển sinh lớp 10 - 1

Đơn thư của giáo viên tiếng Anh đề nghị không nêu tên tố cáo nghi vấn tiêu cực trong thi tiếng Anh chứng chỉ quốc tế ở một trung tâm tại Đà Nẵng.

Học sinh bức xúc: “Bạn thi ở trường có 1 - 2 điểm; thi chứng chỉ quốc tế đủ lấy điểm 9 môn tiếng Anh thi vào lớp 10”

Đơn thư tố cáo nghi vấn tiêu cực của GV tiếng Anh nói trên xuất phát từ phản ánh của các học sinh lớp 9 ở trường THCS nơi cô đang giảng dạy về bức xúc khi có một số học sinh có học lực môn tiếng Anh ở trường trung bình nhưng lại thi đậu chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế để lấy điểm 9, 10 môn tiếng Anh thi vào lớp 10.

Cụ thể, đã có nhiều học sinh chuẩn bị dự thi vào lớp 10 phản ánh bức xúc về việc có một số bạn có học lực môn tiếng Anh ở trường kém, nhưng khi học luyện thi tại nhà của “một thầy nào đó” và chỉ khoảng 4 buổi thi lấy chứng chỉ tiếng Anh quốc tế của chi nhánh một trung tâm tại Đà Nẵng đã đạt điểm cao đủ để quy đổi lấy điểm 9 - 10 cho môn thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 theo chủ trương ban đầu của Sở GD-ĐT Đà Nẵng.

“Em thấy hiện nay có một số bạn mặc dù thi học kỳ ở trường có điểm tiếng Anh rất thấp, có 1 - 2 điểm, nhưng vì tham gia một khoá học Toefl của một thầy nào đó chỉ vỏn vẹn 4 buổi thôi, vẫn thi lấy chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế đạt số điểm đủ để quy chiếu lấy 9 điểm môn tiếng Anh thi vào lớp 10” - một học sinh lớp 9 phản ánh.

Một học sinh khác có ý kiến: “Em phản đối cuộc thi chứng chỉ tiếng Anh. Học sinh có điểm tổng kết môn tiếng Anh trung bình, yếu lại thi đậu chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế và có điểm 9, 10 cộng vào điểm xét tuyển sinh lớp 10. Lý dó là “thầy” bày đáp án”.

 

Giáo viên “tố” nghi vấn tiêu cực trong thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế

Ghi nhận thông tin phản ánh của học sinh như trên, một GV tiếng Anh ở trường THCS nơi các em đang học đã tìm hiểu, rà soát, đối chiếu lại điểm học lực môn tiếng Anh ở trường và điểm thi chứng chỉ Ngoại ngữ quốc tế của học sinh.

Sau khi xác định phản ánh của học sinh là có cơ sở, GV tiếng Anh đề nghị giấu tên đã có đơn tố cáo tiêu cực trong thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế đến UBND TP Đà Nẵng, nội dung như sau: “Qua báo cáo của học sinh, tôi được biết có nghi vấn tiêu cực trong thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tại một trung tâm ở Đà Nẵng. Nhiều học sinh có sức học tiếng Anh yếu, điểm tổng kết môn tiếng Anh dưới 5 điểm, vẫn thi đậu chứng chỉ Toefl và được quy ra điểm 9, 10 cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2019.

Có đơn “tố” tiêu cực ngay trước khi Đà Nẵng thay đổi quy định thi tuyển sinh lớp 10 - 2

Một số học sinh có điểm học lực môn tiếng Anh ở trường yếu vẫn thi đậu chứng chỉ Toefl và được quy ra điểm 9, 10 cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Sự việc này gây dư luận bức xúc trong học sinh, phụ huynh, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng tuyển sinh lớp 10 năm 2019 của TP Đà Nẵng”.

 

Sở GD-ĐT Đà Nẵng: Nhiều ý kiến chưa đồng ý cách quy đổi điểm và cộng điểm ưu đãi, nên thay đổi quy định tuyển sinh 10

Ngày 16/5, thông tin về việc bất ngờ thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 trên địa bàn thành phố, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi đến báo chí cho hay, một trong những nguyên nhân thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2019 - 2020 là do Sở nhận được nhiều ý kiến chưa đồng tình về cách quy đổi điểm và cộng điểm ưu đãi trong Quyết định trước đó của Sở về quy định tuyển sinh lớp 10.

Theo Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, việc thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10 nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng không tốt đến việc ôn tập và thi tuyển của học sinh. Trong đó, có thay đổi một số điểm nhằm đảm bảo tính công bằng, khách quan cho học sinh trong thi tuyển.

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, ngày 15/5, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn do ông lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký, thống nhất với đề xuất của Sở GD-ĐT thành phố, thay đổi quy định tuyển sinh khi chỉ còn hơn 2 tuần nữa là học sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2019. Nội dung thay đổi cơ bản là bỏ thi/xét tuyển môn tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh tuyển sinh lớp 10 sắp tới ở Đà Nẵng

Chia sẻ với PV Dân trí, ông Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay, đã “trăn trở, cân nhắc rất nhiều” trước khi ký thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10 trên cơ sở đề xuất của Sở GD-ĐT thành phố. Đại diện lãnh đạo TP đã giao đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT thông tin liên quan vụ việc đến báo chí.

 

Trao đổi với PV Dân trí, bà Lê Thị Bích Thuận - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng xác nhận Sở có tiếp nhận thông tin phản ánh về việc thi lấy chứng chỉ tiếng Anh quốc tế để lấy điểm thi tuyển vào lớp 10, trước khi có thông báo chính thức về việc thay đổi quy định tuyển sinh lớp 10 trước giờ G.

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm