Tin tức - Sự kiện

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 11 luật

DNVN - Chiều 16/12, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam công bố 11 luật đã được Quốc hội khóa XIV, Kỳ họp thứ 8 thông qua.

Việt Nam trở thành nước có dân số siêu già vào năm 2050 / Cần đấu giá biển số đẹp trên Cổng dịch vụ công quốc gia

11 luật được Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 8 gồm: Bộ Luật Lao động; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước (KTNN); Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Chứng khoán; Luật Dân quân tự vệ; Luật Thư viện; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.
Giới thiệu Bộ Luật Lao động 2019, Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung cho biết, bộ luật này gồm 17 chương, 220 điều, đã có nhiều sửa đổi, bổ sung lớn, quan trọng, sẽ có khoảng 14 nghị định, 1 nghị quyết của Thủ tướng Chính phủ và 7 thông tư của Bộ LĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Bộ luật.

Toàn cảnh họp báo Công bố lệnh của Chủ tịch nước công bố 11 luật được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 8 thông qua.
Bộ Luật có 3 nội dung sửa đổi, bổ sung lớn: Một là, Bộ luật đã mở rộng đối tượng điều chỉnh đối với cả NLĐ có quan hệ lao động và NLĐ không có quan hệ lao động. Hai là, BLLĐ sửa đổi phù hợp hơn với các nguyên tắc của kinh tế thị trường. Ba là, Bộ luật Lao động đã đảm bảo phù hợp tiệm cận với các tiêu chuẩn lao động quốc tế, nhất là các tiêu chuẩn lao động cơ bản.
Đối với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước 2015, ông Đặng Thế Vinh, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước thông tin, Luật Kiểm toán Nhà nước 2015 gồm 3 điều.
Trong đó, Điều 1 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN, trong đó quy định về các nội dung sửa đổi, bổ sung; các khoản được sắp xếp theo thứ tự tương ứng với trật tự các điều, khoản, điểm của Luật KTNN 2015.
Điều 2 sửa đổi một số điều của Luật Tố tụng hành chính số 93/2015/QH 13, trong đó quy định về các nội dung sửa đổi mang tính thủ tục tố tụng hành chính các nội dung liên quan đến lĩnh vực kiểm toán Nhà nước mà Luật Tố tụng hành chính chưa quy định.
Điều 3, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước 2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020.
Về Luật Chứng khoán, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải cho biết, đạo luật này bao gồm 10 chương, 135 điều với nhiều nội dung nổi bật như quy định các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn TTCK; quản lý NN về chứng khoán và TTCK; chào bán chứng khoán ra công chúng, công ty đại chúng...
Đối với Luật Thư viện, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết, được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 21/11/2019, luật này được xây dựng trên quan điểm hoàn thiện pháp luật về thư viện, đảm bảo đồng bộ, cụ thể hóa Hiến pháp 2013, thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành và đảm bảo tính khả thi trong thực tiễn. Luật Thư viện gồm 6 chương, 52 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020.
Trong khi đó, Thiếu tướng Phạm Quang Ngân - Cục trưởng Cục Dân quân tự vệ (Bộ Quốc phòng) giới thiệu 2 luật: Luật Dân quân tự vệ và Luật Lực lượng dự bị động viên.
Trung tướng Lương Tam Quang - Thứ trưởng Bộ Công An giới thiệu 3 luật, gồm: Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; và Luật Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng giới thiệu 2 luật gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm