Tin tức - Sự kiện

Covid-19: Khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm những người có triệu chứng ho sốt hoặc liên quan đến Đà Nẵng

DNVN – Bộ Y tế đề nghị tất cả các tỉnh tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm những người có liên quan đến các ca nhiễm ở Đà Nẵng; người từ Đà Nẵng về hoặc đi qua Đà Nẵng; những người có triệu chứng ho sốt.

Công điện bảo đảm an toàn giao thông trước diễn biến mới của dịch COVID-19 / Đình chỉ 4 thí sinh thi môn Toán, 9 thí sinh ở môn Ngữ văn

Tính đến nay, Việt Nam 841 ca mắc Covid-19, 13 ca tử vong vì các bệnh lý nền nặng và mắc Covid-19; đứng thứ 155/215 quốc gia, vùng lãnh thổ có ca mắc trên thế giới.

Theo kết quả xét nghiệm mới nhất, tại Bệnh viện TƯ Huế đã có 2 bệnh nhân âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2. Tại Đà Nẵng, có 5 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang điều trị tại TTYT Hòa Vang có kết quả âm tính lần 1 với SARS-CoV-2. Tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, đã lấy mẫu xét nghiệm đối với 13 bệnh nhân đang điều trị; trong đó có 6 bệnh nhân âm tính lần 1, 5 bệnh nhân âmovid-19 trên cả nước: có 9 trường hợp âm tính 1 lần và 37 trường hợp đã âm tính 2 lần trở lên với virus SARS-CoV-2.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 nhận định, đến nay Bộ Y tế ghi nhận các ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng tại một số địa phương, nhưng chủ yếu liên quan đến các ca nhiễm ở cụm 3 bệnh viện và một vài điểm ở Đà Nẵng. PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, công tác chống dịch ở Đà Nẵng vừa qua đã được thực hiện rất quyết liệt, toàn diện, hiệu quả.

Bên cạnh việc tăng tốc truy vết các trường hợp đi về từ thành phố Đà Nẵng, các địa phương cần triển khai quyết liệt, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch, kiên định 5 nguyên tắc: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch; chủ động xây dựng kịch bản đáp ứng dịch; tập huấn cho cán bộ y tế; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm để thực hiện tốt công tác phát hiện, khoanh vùng, xử lý ổ dịch, thu dung, điều trị bệnh nhân trong trường hợp phát hiện ca bệnh trên địa bàn.

Bộ Y tế đã 3 lần điều chỉnh chiến lược xét nghiệm theo hướng mở rộng đối tượng, đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, vừa tạo các vòng ngăn để bảo vệ các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, vừa nhanh chóng phát hiện các trường hợp lây nhiễm để khẩn trương cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị hiệu quả,... Đến nay, tất cả các tỉnh đều tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm những người có liên quan đến các ca nhiễm ở Đà Nẵng; người từ Đà Nẵng về, đi qua Đà Nẵng; những người có triệu chứng ho sốt.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch, nếu tiếp tục các biện pháp phòng dịch đã quán triệt từ trước, nhất là được siết lại cách đây 1 tuần, thì chúng ta có lòng tin sẽ không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.

Mới đây, Sở TT-TT Đà Nẵng đã triển khai ứng dụng bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19. Theo đó bản đồ sẽ giúp người dân cập nhật kịp thời thông tin về tình hình Covid-19, khu vực cách ly, phong tỏa trên địa bàn. Chỉ cần một thiết bị điện tử có kết nối Internet, người dân có thể theo dõi bằng hình ảnh trực quan, bản đồ, có thể nhìn thấy vị trí các điểm cách ly tập trung, phong tỏa, khu vực nhà bệnh nhân, các điểm bệnh nhân đã đến, tìm kiếm, lọc thông tin bệnh nhân theo thông tin dịch tễ mà Ban chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 Đà Nẵng đã công bố.

Trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Chính phủ có Công điện về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT). Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan chức năng phải bảo đảm TTATGT và thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với thí sinh, người nhà đưa đón và các cán bộ tuyển sinh trong kì thi THPT Quốc gia năm 2020 diễn ra vào ngày 9 và 10/8/2020; có phương án tổ chức vận tải phù hợp, bảo đảm năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải và tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Lễ 2/9 và khai giảng năm học mới; thực hiện nghiêm, hiệu quả nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 gắn với tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung kiểm tra, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe khách, xe tải nặng, xe container vào ban đêm; tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt; kịp thời khắc phục sự cố, tai nạn, đặc biệt là trên các tuyến giao thông trọng điểm, các khu vực có nguy cơ ùn tắc cao; triển khai “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường - tháng 9”, các trường học đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân phòng chống dịch Covid-19.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân phòng chống dịch Covid-19trong tình hình hình mới.

Trước tình hình này, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19

Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).

Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.

Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.

 

Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.

Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

Nếu người dân có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, và khó thở, phải tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

Nếu người dân từ vùng có dịch bệnh trở về cần tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ.

Tất cả mọi người phải thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn/ hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn/, thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân và cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình: https://www.bluezone.gov.vn/.

 

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo tiếp tục thực hiện 6 biện pháp bảo vệ trong phòng, chống dịch Covid-19: Vệ sinh tay, che miệng và mũi khi ho và hắt hơi, không chạm tay lên mặt khi chưa rửa sạch tay, hạn chế ở những không gian kín hoặc nơi đông người, giữ khoảng cách tối thiểu 1m và thường xuyên làm sạch, khử trùng các vật/bề mặt hay được chạm vào.

Lê Hằng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm