Tin tức - Sự kiện

Cửa khẩu Lào Cai: Ưu tiên thông quan cho các mặt hàng nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19

DNVN - Tính đến hết ngày 1/6, chỉ tính riêng mặt hàng quả vải tươi có khoảng 8.300 tấn đã được xuất khẩu, trị giá trên 4,5 triệu USD. Thời điểm hiện nay, mỗi ngày có khoảng 170 xe nông sản được xuất khẩu thì số xe chở vải tươi chiếm khoảng một nửa tương ứng trọng lượng khoảng 1.000 tấn.

Vải thiều Lục Ngạn được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại thị trường khó tính Nhật Bản / Vải thiều Thanh Hà mở cửa thành công vào thị trường Singapore và Nhật Bản

Ngày 1/6, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đã kiểm tra hoạt động xuất khẩu nông sản tại cửa khẩu Lào Cai, đặc biệt là mặt hàng quả vải tươi.

Bà Phạm Thu Trang - đơn vị làm dịch vụ đưa vải tươi Bắc Giang xuất khẩu sang Trung Quốc cho biết, số lượng vải tươi của đơn vị xuất khẩu trong buổi sáng cùng ngày lên tới khoảng 50 tấn đảm bảo tuân thủ các thủ tục, quy định của kiểm dịch, hải quan...

"Các quả vải tươi sau thu hái được đóng trong thùng xốp có đá lót bên trong nên giữ được chất lượng, độ tươi ngon ngay cả sau khi đã được sang Trung Quốc", bà Trang nói.

Cũng theo bà Trang, các lái xe từ vùng dịch lên đều được kiểm tra nhanh loại trừ nhiễm Covid-19. Sau khi hàng hoá lên tới cửa khẩu, các đơn vị chức năng tại đây ưu tiên, phục vụ doanh nghiệp sớm, nhanh để xe vải được xuất ngay trong đầu giờ sáng.

 Ưu tiên thông quan cho các mặt hàng nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19.

Ưu tiên thông quan cho các mặt hàng nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19.

Sau khi đã ghi nhận, nắm bắt tình hình xuất khẩu nông sản tươi đặc biệt là mặt hàng quả vải tại cửa khẩu thông qua doanh nghiệp, qua các đơn vị và qua kiểm tra thực tế, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai và các đơn vị cơ quan tại cửa khẩu gồm biên phòng, hải quan, kiểm dịch, ban quản lý cửa khẩu... đã rất sáng tạo đưa ra nhiều giải pháp vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 an toàn nhất, nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu Kim Thành được thông suốt.

Đặc biệt, tỉnh Lào Cai bố trí luồng xanh để hoa quả tươi, nhất là mặt hàng quả vải được xuất khẩu trước. Sau quả vải đến thanh long và các mặt hàng nông sản khác như thế rất hợp lý, không bị ùn tắc.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng động viên và biểu biểu dương các cán bộ, chiến sĩ, các đơn vị tại cửa khẩu như bộ đội biên phòng, hải quan, kiểm dịch, ban quản lý cửa khẩu... đã làm việc tăng giờ, không có ngày nghỉ để đưa nông sản trong nước xuất khẩu sang nước bạn nhanh chóng, thuận lợi nhất.

Tính đến hết ngày 1/6, chỉ tính riêng mặt hàng quả vải tươi có khoảng 8.300 tấn đã được xuất khẩu, trị giá trên 4,5 triệu USD. Thời điểm hiện nay, mỗi ngày có khoảng 170 xe nông sản được xuất khẩu thì số xe chở vải tươi chiếm khoảng một nửa tương ứng trọng lượng khoảng 1.000 tấn.

Với việc cửa khẩu thông suốt và cách điều hành như thế như hiện nay, vào chính vụ cửa khẩu Kim Thành có thể đáp ứng 4.000 - 5.000 tấn vải tươi sẽ được thông quan trong một ngày.

Trong quá trình làm thủ tục xuất khẩu quả vải tươi tại cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) các cơ quan quản lý nhà nước tạo điều kiện hết sức thuận lợi, giải quyết thủ tục nhanh chóng cho doanh nghiệp.

Ưu tiên cho nông sản tươi xuất khẩu sớm, Hải quan cửa khẩu Lào Cai và các lực lượng chức năng làm việc trước giờ mở cửa khẩu từ 10 - 15 phút và buổi chiều giải quyết thủ tục muộn hơn để doanh nghiệp mở tờ khai hải quan để khi mở cửa khẩu vào sáng hôm sau, hàng hoá có thể xuất đi được ngay.

"Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai cũng thường xuyên liên hệ, trao đổi với phía Hải quan Trung Quốc để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc xuất khẩu nông sản đặc biệt mặt hàng quả vải tươi làm sao thủ tục được thuận lợi, nhanh chóng nhất”, ông Vũ Văn Tuấn - Phó Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai nói.

Thiên An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm