Thị trường

Vải thiều Thanh Hà mở cửa thành công vào thị trường Singapore và Nhật Bản

DNVN - Vải thiều Thanh Hà, Hải Dương ngày càng chất lượng, tạo được uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế. Đặc biệt, vải thiều Thanh Hà năm nay như khoác thêm một chiếc áo mới lộng lẫy khi vải được đựng vào hộp quà nhìn rất bắt mắt, thu hút người tiêu dùng.

Kênh phân phối hiện đại và online đang lấn át các cửa hàng truyền thống / Thu ngân sách tăng 7,3% so với cùng kỳ

Sáng 18/5/2021, UBND tỉnh Hải Dương phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu của tỉnh Hải Dương. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diến biến phức tạp ở nhiều địa phương. Hải Dương đang nỗ lực vừa góp phần chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất, tiêu thụ nông sản. Đây là hội nghị xúc tiến thương mại có quy mô lớn nhất từ trước tới nay tại tỉnh Hải Dương.

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song hoạt động sản xuất và tiêu thụ quả vải thiều của cả nước vẫn đạt kết quả đáng khích lệ với sản lượng trên 200.000 tấn, chất lượng được nâng cao nhờ áp dụng mô hình canh tác theo tiêu chuẩn hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giá ổn định đảm bảo lợi ích cho người nông dân. Tổng lượng quả vải xuất khẩu mùa vụ 2020 của cả nước đạt khoảng 98.000 tấn (chiếm xấp xỉ 50% tổng sản lượng cả nước), trong đó tỉnh Hải Dương xuất khẩu khoảng gần 25.000 tấn (khoảng 50% sản lượng của tỉnh). Thị trường xuất khẩu quả vải được mở rộng đến nhiều quốc gia trên thế giới. Bên cạnh thị trường xuất khẩu truyền thống như Trung Quốc, một số nước ASEAN, quả vải còn được xuất khẩu sang nhiều thị trường được coi là “khó tính” khác như Hoa Kỳ, Úc, Hà Lan, Anh, Pháp, Canada, U.A.E...


Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại sự kiện. Ảnh theo VNEconomy

"Đáng chú ý, trong năm 2020, quả vải tươi của Việt Nam tiếp tục mở cửa thành công vào hai thị trường lớn và nhiều tiềm năng là Singapore và Nhật Bản. Đây là tín hiệu tích cực, khẳng định thương hiệu quả vải Việt Nam với thị trường quốc tế. Năm nay tỉnh Hải Dương tiếp tục chào đón một vụ mùa vải thiều và nhiều nông sản khác với chất lượng cao nhờ chủ động áp dụng tiến bộ kỹ thuật nâng cao năng suất, điều chỉnh thời vụ, xuất khẩu dạng tươi đến các thị trường nước ngoài. Đây là yếu tố hết sức quan trọng cho công tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và các mặt hàng nông sản tiêu biểu của Hải Dương", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết: Công tác kết nối giao thương, tìm kiếm thị trường vải thiều Thanh Hà luôn đươc tỉnh Hải Dương quan tâm. Năm 2021, trước sự diễn biến phức tạp dịch Covid-19 trên thế giới, Hải Dương gặp rất nhiều khó khăn trong tiêu thụ nông sản. Trong bối cảnh đó, Hải Dương đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt trên nền tảng số ứng dụng thương mại điện tử, truyền thông đa phương tiện, để đưa vải thiều Hải Dương đến tất cả các trang thương mại điện tử lớn, trong đó có cả Alibaba.


Hải Dương mong muốn đưa quả vải thiều đi xa tới nhiều phân khúc thị trường trong nước và quốc tế.

Tuy ảnh hưởng bởi dịch nhưng ngay từ đầu mùa thương lái đã tấp nập đến thu mua vải. Hiện tại, vải được tiêu thụ thuận lợi ở thị trường trong nước. Nhiều doanh nghiệp đã thu mua vải để đưa vào chuỗi siêu thị như VinMart, Intimex, BigC... và các chợ đầu mối lớn. Người dân thu hoạch đến đâu, bán hết đến đó.

Nhờ có kinh nghiệm xuất khẩu nên năm nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hệ thống buồng phun khử trùng, khử khuẩn, chế biến quả vải đẹp, bảo đảm chất lượng xuất khẩu sang các thị trường cao cấp, góp phần nâng cao giá trị quả vải.

Theo bà Ngô Thị Thu Hồng, Tổng Giám đốc Công ty CP Ameii Việt Nam, năm ngoái doanh nghiệp này bắt đầu xuất khẩu vải thiều Thanh Hà vào thị trường Nhật Bản và đã được người tiêu dùng ở nước này đánh giá cao, tiêu thụ tốt. Năm nay doanh nghiệp này dự kiến đưa khoảng 1.000 tấn vải thiều Thanh Hà tiêu thụ tại Nhật Bản.

Nét mới của vụ vải này là tỉnh Hải Dương đã có sự quan tâm, đầu tư bao bì sản phẩm. Thay vì đóng vào thùng xốp, thùng carton thì năm nay vải đã được đựng vào hộp quà nhìn rất bắt mắt, thu hút người tiêu dùng. Tuy chỉ là một việc nhỏ nhưng quả vải thiều Thanh Hà như khoác thêm một chiếc áo mới lộng lẫy, giá trị quả vải nhờ đó cũng được nâng cao hơn.

Đây cũng là năm đầu tiên tỉnh Hải Dương tổ chức lễ mở vườn thu hoạch, tiêu thụ vải thiều Thanh Hà tổ chức vào ngày 18/5 nhằm quảng bá tiêu thụ vải, còn lễ hội vải thiều dự kiến tổ chức vào đầu tháng 6. Hằng năm huyện Thanh Hà cũng tổ chức tuần lễ vải thiều tại Hà Nội để giới thiệu quả vải đến tay người tiêu dùng của cả nước. Từ đầu mùa đến nay, vải thiều Thanh Hà đã thu hút nhiều lượt du khách, doanh nghiệp đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm, khảo sát thu mua vải. Bên cạnh các vườn vải sai trĩu quả, Thanh Hà còn là "mảnh đất vàng" với nhiều tiềm năng về du lịch sinh thái, miệt vườn thu hút du khách đến trải nghiệm.

Với những nỗ lực của các cấp, ngành tỉnh Hải Dương và huyện Thanh Hà, vải thiều Thanh Hà ngày càng khẳng định được vị trí đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Bà Hoàng Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Thanh Hà cho biết năm nay sản lượng vải của huyện đạt hơn 40.000 tấn, trong đó vải sớm thu hoạch rộ vào cuối tháng 5, vải chính vụ thu hoạch từ đầu tháng 6.

Trong khuôn khổ Hội nghị sáng này, Bộ Công Thương cũng hỗ trợ kết nối cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vải và nông sản Hải Dương áp dụng thí điểm Hệ thống truy xuất nguồn gốc Itrace247 cho quả vài thiều và các nông sản tiêu biểu của tỉnh; giao dịch trực tuyến với khoảng 200 các nhà nhập khẩu từ nhiều thị trường xuất khẩu quan trọng đối với của quả vải thiều Thanh Hà và nông sản như Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Pháp, Hà Lan… vào các ngày từ 18 đến 20/5/2021.

Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm