Tin tức - Sự kiện

Cứu sống bệnh nhân sốc nhiễm trùng do thủng dạ dày, nguy cơ tử vong

DNVN - Ngày 14/10, Bệnh viện Gia Đình (Đà Nẵng) cho biết vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật khẩn cấp, cứu sống một bệnh nhân bị viêm phúc mạc toàn thể do thủng dạ dày dẫn đến sốc nhiễm trùng, có nguy cơ tử vong.

Xúc tiến mở lại đường bay Đà Nẵng - Qatar / Đà Nẵng: Xử phạt 10 đơn vị vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu

Trước đó, anh Kiều Văn Đ (53 tuổi, trú tại tỉnh Kon Tum) được đưa đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Gia Đình (Đà Nẵng) trong tình trạng kiệt sức, đau toàn bụng dữ dội, kèm buồn nôn, bụng chướng căng, phản ứng thành bụng rõ. Người nhà cho biết anh Đ có tiền sử viêm loét dạ dày và vừa thực hiện phẫu thuật cắt túi mật nội soi cách đây 1 tháng tại một cơ sở y tế tại địa phương.

Bệnh nhân Đ đang được điều trị hồi phục tại Bệnh viện Gia Đình (Đà Nẵng) sau ca phẫu thuật khẩn cấp.

Bệnh nhân Đ đang được điều trị hồi phục tại Bệnh viện Gia Đình (Đà Nẵng) sau ca phẫu thuật khẩn cấp.

Các bác sĩ Bệnh viện Gia Đình đã tiến hành thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, cho thấy bệnh nhân có bạch cầu máu giảm thấp; siêu âm và CT scan thấy ổ phúc mạc có khí tự do; dịch quanh bề mặt gan; phần hang môn vị dạ dày có hình ảnh mất liên tục; gần vị trí tổn thương có cấu trúc tăng tỷ trọng nghi ngờ dị vật.

ThS.BS Nguyễn Hoàng và ThS.BS Lê Xuân Long, khoa Ngoại, Bệnh viện Gia Đình đã hội chẩn cùng bác sĩ gây mê, thống nhất chuyển mổ khẩn cấp với chẩn đoán viêm phúc mạc toàn thể do thủng dạ dày dẫn đến sốc nhiễm trùng, tiên lượng nặng. Theo các bác sĩ, thời điểm bệnh nhân nhập viện muộn, đã có dấu hiệu sốc nhiễm trùng, kích thước lỗ thủng khá lớn và kế cạnh vị trí nội soi cắt túi mật trước đó.

Thêm vào đó, các tạng viêm dính, nhiều dây chằng ổ phúc mạc nên quá trình phẫu thuật nội soi gặp khó khăn. Chính vì vậy, êkip bác sĩ đã quyết định chuyển sang phẫu thuật mở để xử trí kịp thời, tránh biến chứng suy đa tạng có thể dẫn đến nguy cơ tử vong.

Với tổng thời gian hoàn tất ca phẫu thuật khoảng 90 phút, các bác sĩ đã hút sạch dịch, súc rửa và làm sạch ổ phúc mạc, bấm mẫu sinh thiết vị trí tổn thương và khâu lại lỗ thủng dạ dày kèm đặt dẫn lưu ổ bụng. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, không còn cơn đau bụng, đã trung tiện được, bụng mềm, không chướng.

Hiện, bệnh nhân Đ đang được tập phục hồi chức năng sớm sau mổ, bắt đầu tập ăn cháo và đợi ngày xuất viện. Anh cho biết, trước khi đến Bệnh viện Gia Đình, anh đã nhập viện tại một bệnh viện huyện ở tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên sau hai lần siêu âm và chụp X quang vẫn không phát hiện bất thường và không có dấu hiệu thuyên giảm triệu chứng. Do vậy anh cùng gia đình quyết định vượt quãng đường hơn 200km để xuống Đà Nẵng, nhập viện tại Bệnh viện Gia Đình.

ThS.BS Lê Xuân Long cho biết, trước khi thực hiện ca mổ, ekip bác sĩ có nghi ngờ bệnh nhân bị thủng dạ dày do dị vật, tuy nhiên trong quá trình phẫu thuật ekip không tìm thấy dị vật dù đã phẫu tích kỹ. Ekip xác định nguyên nhân dẫn đến thủng dạ dày ở bệnh nhân có thể xuất phát từ tình trạng viêm loét dạ dày quá lâu, dai dẳng, nhưng không được thăm khám và theo dõi định kỳ (lần nội soi dạ dày gần nhất của anh Đ cách đây đã 30 năm) cũng như điều trị tích cực.

Thủng dạ dày là một biến chứng nặng của các ổ loét dạ dày và đôi khi của bệnh lý ung thư dạ dày. Bệnh thường biểu hiện bởi đau bụng đột ngột, dữ dội, chính vì vậy khi có triệu chứng nghi ngờ, người bệnh nên đến những cơ sở y tế uy tín, có khả năng chẩn đoán và phẫu thuật để điều trị kịp thời tránh gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm