Tin tức - Sự kiện

Cứu sống sản phụ mang thai đôi bị biến chứng dây rốn bám màng hiếm gặp

VTV.vn - Một sản phụ mang song thai mắc biến chứng hiếm gặp (chỉ khoảng 1% các trường hợp mang thai gặp), vừa được các bác sĩ ở BVĐK Trung ương Cần Thơ cứu sống cả 3 mẹ con.

Bác sĩ cảnh báo nguy cơ chết người do lạm dụng thuốc xịt cắt cơn hen / Tiến bộ mới trong điều trị ung thư phổi

Các bác sĩ Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật cấp cứu thành công một sản phụ mang song thai có biểu hiện suy thai do dây rốn bám màng. Đây là biến chứng thai nghén nguy hiểm chiếm khoảng 1% các trường hợp mang thai. Điều này sẽ gây cản trở việc hấp thụ thức ăn nuôi dưỡng thai nhi, hay nói cách khác trẻ chỉ hấp thu được thậm chí chỉ là 30% các dưỡng chất cần thiết gây ra suy dinh dưỡng bào thai, sinh non hay thai lưu bất cứ lúc nào.

Sản phụ Nguyễn Thị H (31 tuổi, ngụ tại Hậu Giang) nhập viện ngày 18/1 trong tình trạng đau bụng, song thai 37 tuần, tăng huyết áp, tiền sử đã sinh mổ 2 lần. Sau khi nhập viện theo dõi chuyển dạ và ổn định huyết áp, ngày 20/1, sản phụ có biểu hiện suy thai kèm nguy cơ tiền sản giật. Sau hội chẩn khoa, các bác sĩ quyết định phẫu thuật khẩn cấp lấy thai, sau 1 giờ phẫu thuật thành công, 2 bé gái (nặng 2,2kg và 2,1kg) chào đời an toàn. Hai bé đã được chuyển về phòng sơ sinh để được chăm sóc tích cực. Ngày 25/1, cả ba mẹ con sức khỏe đều ổn định, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ thăm khám cho ba mẹ con chị Nguyễn Thị H sau phẫu thuật. Ảnh: TTXVN.

Bác sĩ thăm khám cho ba mẹ con chị Nguyễn Thị H sau phẫu thuật. Ảnh: TTXVN.

Tiến sĩ, Bác sĩ Lâm Đức Tâm, Phó Khoa sản Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, dây rốn bám màng trong trường hợp này là song thai có 1 nhau, 2 buồng ối. Bánh nhau có 2 dây rốn, trong đó dây rốn bên phải có chân rốn cách mép bánh nhau 3cm và nằm trên màng nhau. Đây là tình trạng bất thường về dây rốn khá hiếm gặp có khả năng gây nguy hiểm cho tính mạng của cả mẹ và thai nhi. Thông thường trong một thai kỳ, các mạch máu của thai nhi chạy qua dây rốn kết nối trực tiếp vào giữa nhau thai của người mẹ. Khi có hiện tượng dây rốn bám màng, dây rốn của thai nhi sẽ chèn bất thường vào rìa của bánh nhau dọc theo màng nhau - ối khiến các mạch máu của thai nhi phải hoạt động mà không có sự bảo vệ của nhau thai cho đến khi chúng kết nối với nhau tại dây rốn.

Dây rốn bám màng đặc biệt nguy hiểm trong giai đoạn chuyển dạ khi có những cơn gò tử cung có thể làm rách màng ối, đứt dây nhau và cắt đứt nguồn máu nuôi thai khiến thai bị ngạt và mất tim thai đột ngột khi vẫn còn trong bụng mẹ. Ngoài ra, các bất thường của vị trí bám còn làm gia tăng nguy cơ các bệnh lý như nhau bong non, nhau tiền đạo, tiền sản giật.

Phát hiện dây rốn bám màng càng sớm sẽ càng giúp các bác sĩ chủ động và kịp thời trong việc lên phương án theo dõi thai phù hợp và chuẩn bị

các tình huống xử lý cấp cứu trong tình trạng khẩn cấp. Dây rốn bám màng có thể được chẩn đoán dựa trên hình ảnh siêu âm của nhau thai và dây rốn trong 3 tháng giữa và ba tháng cuối.

 

Hiện nay vẫn chưa có biện pháp để ngăn ngừa tình trạng dây rốn bám màng vì chưa rõ cơ chế bệnh sinh của trong quá trình phát triển của thai nhi. Điều mà các mẹ bầu có thể làm là phát hiện bệnh càng sớm càng tốt thông qua việc khám thai định kỳ và siêu âm thai nhằm có phác đồ điều trị kịp thời.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm