Tin tức - Sự kiện

Đà Lạt: Tìm giải pháp phát triển du lịch xanh và bền vững

DNVN – Những giải pháp có giá trị khoa học và thực tiễn, những hiến kế, góp ý trên nhiều góc độ của các chuyên gia, người dân, doanh nghiệp… sẽ giúp Đà Lạt xây dựng và phát triển du lịch theo hướng xanh và bền vững.

Phút hồi hộp chờ Đà Lạt trở thành thành phố sáng tạo âm nhạc UNESCO / Mang nghệ thuật đến gần hơn với người dân, du khách Đà Lạt

“Với những giá trị nổi bật về cảnh quan thiên nhiên, hệ thống tài nguyên du lịch tự nhiên đa dạng, hấp dẫn; những nét văn hóa đặc sắc, đặc biệt phong cách sống “hiền hòa - thanh lịch - mến khách”… đã góp phần xây dựng Đà Lạt trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước”, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Đặng Quang Tú chia sẻ tại hội thảo phát triển du lịch xanh và bền vững, diễn ra tại Đà Lạt, sáng ngày 2/12.

Ông Đặng Quang Tú - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, phát biểu khai mạc hội thảo.

Ông Đặng Quang Tú - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, phát biểu khai mạc hội thảo.

Theo ông Đặng Quang Tú, xác định mục tiêu phát triển du lịch với tốc độ nhanh và bền vững gắn với tăng trưởng xanh trên cơ sở khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường du lịch, trong thời gian qua Đà Lạt đã và đang tích cực triển khai các quy hoạch, chiến lược du lịch trong đó, tập trung xây dựng Đà Lạt - Lâm Đồng trở thành một trong những đô thị du lịch xanh của cả nước cả về môi trường cảnh quan và môi trường xã hội.

Các sản phẩm du lịch xanh dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương, như: du lịch sinh thái gắn với trồng rừng và bảo vệ rừng; du lịch sinh thái gắn với tham quan các di tích lịch sử cách mạng, di chỉ khảo cổ; du lịch kết hợp khám chữa bệnh; du lịch gắn với giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học; du lịch hội thảo – hội nghị; du lịch gắn với huấn luyện thể thao; du lịch gắn với nông nghiệp công nghệ cao...

“Với nỗ lực đó, thời gian qua Đà Lạt được các tổ chức quốc tế ghi nhận với các danh hiệu như “Thành phố du lịch sạch ASEAN”, là 1 trong 12 điểm đến lãng mạn nhất châu Á. Và mới đây nhất, Đà Lạt đã trở thành thành viên chính thức của mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc”, Chủ tịch TP Đà Lạt chia sẻ.

Là một trong các chương trình chính nằm trong chuỗi các chương trình kỷ niệm 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, ông Đặng Quang Tú mong muốn hội thảo phát triển du lịch với chủ đề “du lịch xanh – phát triển bền vững” sẽ là diễn đàn trao đổi, thảo luận, đề xuất các giải pháp cụ thể, có giá trị khoa học và thực tiễn để thúc đẩy, phục hồi ngành du lịch, đẩy mạnh quá trình cơ cấu thị trường du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, du lịch xanh, kích cầu du lịch với mục tiêu phát triển bền vững.

Qua đó quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của thành phố nhằm kêu gọi và thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch Đà Lạt; giới thiệu phát triển thương hiệu “Đà Lạt – kết tinh kỳ diệu từ đất lành”; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, phong cách ứng xử người Đà Lạt “hiền hoà – thanh lịch - mến khách”.

Ông Lê Thế Chữ - Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ, chia sẻ tại hổi thảo.

Ông Lê Thế Chữ - Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ.

Những giải pháp có giá trị khoa học và thực tiễn, những hiến kế, góp ý trên nhiều góc độ, khía cạnh nhằm xây dựng và phát triển du lịch Đà Lạt theo hướng Du lịch xanh – phát triển bền vững.

“Với sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn của các nhà quản lý, chuyên gia, người dân, doanh nghiệp, Đà Lạt sớm thực hiện được mục tiêu trở thành một trong những đô thị du lịch xanh của cả nước cả về môi trường cảnh quan và môi trường xã hội, là điểm đến hàng đầu trên bản đồ du lịch Việt Nam và khu vực”, Chủ tịch TP Đà Lạt kỳ vọng.

Là đơn vị phối hợp tổ chức hội thảo, ông Lê Thế Chữ - Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ, cũng cho rằng, với vẻ đẹp quyến rũ của mình, Đà Lạt không chỉ là nơi để du khách đến thư giãn, mà còn là nguồn cảm hứng dạt dào cho những người yêu thi ca và nghệ thuật. Sự hài hòa giữa khí hậu mát mẻ, không khí trong lành và bức tranh lãng mạn vùng cao nguyên là yếu tố giúp Đà Lạt thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm.

Rất nhiều du khách tìm đến Đà Lạt không chỉ để tham quan, khám phá, trải nghiệm các dịch vụ mới, mà còn để “chữa lành” tâm hồn khi được sống giữa thiên nhiên, hít hà không khí se lạnh, chậm rãi tản bộ dưới gốc thông già để lòng mình lắng lại.

“Và có lẽ sẽ khó có thể phát triển du lịch bền vững nếu không tiến hành song song các hoạt động khai thác hợp lý và "chữa lành" cho chính Đà Lạt. Bởi phải thẳng thắn nhìn nhận rằng thực tế phát triển đã chứng kiến Đà Lạt bị một vài tổn thương, theo các góc độ khác nhau”, Tổng biên tập báo Tuổi trẻ chia sẻ.

Hoa hậu Việt Nam 2010 - Đặng Thị Ngọc Hân - với vai trò là Phó tổng công ty NVT thuộc tập đoàn Tasco

Hoa hậu Việt Nam 2010 Đặng Thị Ngọc Hân chia sẻ tại hội thảo.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp… đã chia sẻ nhiều tham luận, hiến kế để phát triển du lịch xanh và bền vững. Bên cạnh đó, UBND TP Đà Lạt đã tổ chức tổng kết 20 năm triển khai thực hiện chương trình “Nhãn hiệu xanh” để biểu dương các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch đã có thành tích xuất sắc và nỗ lực trong việc bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên, năng lượng, góp phần bảo vệ các di sản, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và phát tiển du lịch bền vững tại địa phương.


Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm