Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng chuẩn bị chuyển sang “chung sống bình thường trong trạng thái mới”

DNVN - Dự kiến vài ngày tới, chính quyền TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục công bố thêm các biện pháp nới lỏng mới trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 để chuẩn bị chuyển sang “chung sống bình thường trong trạng thái mới”. Dự kiến từ ngày 14/9, học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 đi học lại; BV Đà Nẵng cũng trở lại hoạt động bình thường theo phương châm mới.

Đà Nẵng: Công bố xử phạt 9 nhà thuốc vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 / Đà Nẵng: 8 tháng đầu năm 2020, doanh nghiệp thành lập mới giảm 27,4% về số lượng, 18% về số vốn

12 ngày liên tiếp không có mắc Covid-19 do lây lan trong cộng đồng

Theo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ Covid-19) TP Đà Nẵng, ngày 8/9, trên địa bàn TP tiếp tục không phát hiện có ca mắc Covid-19 mới. Đồng thời có 04 bệnh nhân (BN) Covid-19 được BV Phổi Đà Nẵng công bố khỏi bệnh, gồm BN số 493 (trú Quảng Nam), các BN số 703, 617 và 497 (trú Đà Nẵng).

Dự kiến vài ngày tới, người dân Đà Nẵng sẽ được tắm biển trở lại (Ảnh: HC)

Dự kiến vài ngày tới, người dân Đà Nẵng sẽ được tắm biển trở lại (Ảnh: HC)

Đây cũng là ngày thứ 10 liên tiếp Đà Nẵng không có ca mắc Covid-19 mới, đồng thời là ngày thứ 12 liên tiếp TP không ghi nhận có trường hợp mắc Covid-19 do lây lan trong cộng đồng. Như vậy, theo quy định, nếu trong 2 ngày tiếp theo vẫn không có ca lây nhiễm trong cộng đồng thì đủ 14 ngày để Đà Nẵng tiếp tục công bố nới lỏng giãn cách xã hội

Cũng trong ngày 8/9, Công an Đà Nẵng bắt đầu kết thúc nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn. Các đơn vị liên quan cũng bắt đầu thu hồi các trang thiết bị, rào chắn tại khu vực. Như vậy, cùng với tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng đang được kiểm soát tốt, BVDC Tiên Sơn nhiều khả năng hoàn thành sớm nhiệm vụ, và đúng như chính quyền và nhân dân TP mong muốn, Bệnh viện dã chiến này không phải sử dụng tới một ngày nào!

Trước đó, chiều tối 7/9, tại cuộc họp trực tuyến với các quận, huyện để đánh giá việc thực hiện các giải pháp phòng chống dịch trong tình hình mới và triển khai các biện pháp trong thời gian đến, Chủ tịch UBND TP, Trưởng BCĐ Covid-19 TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nêu rõ, việc kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tiếp tục diễn biến tốt; nhiều biện pháp mới đã được triển khai phù hợp với tình hình mới.

Đặc biệt, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, dự kiến trong vài ngày tới, chính quyền TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục công bố thêm các biện pháp nới lỏng mới. Để thực hiện được điều này, từ nay đến đó, các đơn vị, địa phương phải đảm đương tốt công việc của mình, không để xảy ra tình trạng “xế chiều” trong việc thực hiện Quyết định 3287/QĐ-UBND và Công văn 5896/UBND-VHXH ngày 04/9 của Chủ tịch UBND TP, dẫn tới những sự việc, sự cố đáng tiếc.

“Những ngày tới, khi chưa có Chỉ thị mới thì vẫn phải thực hiện nghiêm các quy định đã đề ra. Trong thời gian đánh giá tiếp tình hình để có các biện pháp nới lỏng, các đơn vị hữu quan cần tập trung chuẩn bị cho bước tiếp theo, nhất là các biện pháp để có thể chung sống bình thường trong trạng thái mới. Kể cả trong trường hợp xuất hiện ca nhiễm mới chúng ta cũng sẽ kiểm soát tốt và tiến tới trạng thái bình thường!” – Ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP, Trưởng BCĐ Covid-19 TP Đà Nẵng, trong thời gian 1 tuần thực hiện chu kỳ nguy cơ thấp, nếu không có vấn đề gì phát sinh, chính quyền TP Đà Nẵng cũng có thể linh hoạt bỏ trạng thái theo Chỉ thị 19/CT-TTg và quay về trạng thái bình thường mới. Vì vậy, Sở Y tế cần nghiên cứu và có sự chuẩn bị cụ thể. Ngay cả trong tình trạng bình thường mới cũng phải có chiến lược xét nghiệm để đánh giá nguy cơ.

Dự kiến ngày 14/9, học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 đi học lại

Cũng tại cuộc họp giao ban trực tuyến chiều 7/9, Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng Lê Thị Bích Thuận cho biết, căn cứ vào tình hình thực tế, dự kiến từ ngày 14/9, học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 và giáo dục thường xuyên (GDTX) trên địa bàn TP sẽ đi học lại. Và từ ngày 21/9, tất cả học sinh từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT, GDTX, học viên các cơ sở đào tạo, trung tâm dạy thêm, ngoại ngữ, tin học... sẽ đi học lại.

“Khi lãnh đạo TP đồng ý cho học sinh đi học trở lại, Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn học sinh trong công tác phòng chống dịch như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay bằng nước sát khuẩn và nhà trường sẽ sử dụng dung dịch sát khuẩn lâu bề mặt các trang thiết bị, bàn ghế, sàn nền...” – Bà Lê Thị Bích Thuận cho hay.

Tương tự, TS.BS Lê Đức Nhân, Giám đốc BV Đà Nẵng cũng cho biết, dự kiến đến ngày 14/9, BV Đà Nẵng sẽ trở lại hoạt động bình thường và thực hiện phương châm chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân. Trong những ngày qua, BV Đà Nẵng đã dần dần khôi phục trở lại và đã làm xét nghiệm đình kỳ lại cho toàn bộ nhân viên, kết quả đảm bảo an toàn.


Các biện pháp Đà Nẵng sẽ áp dụng theo từng trạng thái nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh

Ngày 4/9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký Quyết định số 3287/QĐ-UBND ban hành Quy định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Đà Nẵng trong tình hình hiện nay. Trong đó, Điều 3 quy định về “Trạng thái có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao”; Điều 4 quy định về “Trạng thái có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh”.

Điều 5. Trạng thái có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh thấp

1. Người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết; bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, giao tiếp, làm việc, tại nơi công cộng, công sở, trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nơi đông người, trên phương tiện công cộng...; yêu cầu thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 01 mét khi tiếp xúc; không được tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện…

2. Tiếp tục dừng các hoạt động sau đây:

a) Các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, giải đấu thể thao, sự kiện…tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết. Không tổ chức ăn, uống tập thể (đám hiếu, đám hỷ, tiệc liên hoan, tân gia…) tập trung quá 30 người; khuyến khích người dân tổ chức đơn giản, gọn, không tập trung đông người.

b) Hoạt động của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu tại các khu, điểm vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát-xa, quán bar, vũ trường, rạp phim, casino, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, trò chơi điện tử.

c) Hoạt động thể dục, thể thao, thể hình tại phòng tập gym, yoga, bida; hoạt động bơi lội tại các bể bơi trong nhà, ngoài trời; hoạt động thể thao võ thuật tiếp xúc trực tiếp.

3. Áp dụng phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân theo “Thẻ đi chợ” (3 ngày một lần).

4. Các hoạt động khác ngoài các hoạt động tạm dừng nêu tại khoản 2 Điều này được hoạt động trở lại nếu có cam kết và đủ điều kiện thực hiện nghiêm túc các nội dung biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

5. Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.

6. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch khác theo quy định của pháp luật.

Điều 6. Trạng thái kiểm soát được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh

1. Người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết; bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, giao tiếp, làm việc, tại nơi công cộng, công sở, trường học, bệnh viện, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nơi đông người, trên phương tiện công cộng...; yêu cầu thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; hạn chế tập trung đông người không cần thiết.

2. Tất cả các hoạt động tạm dừng được hoạt động trở lại nhưng phải có cam kết và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch quy định trong từng lĩnh vực theo quy định.

Điều 8.Tùy tình hình thực tế của dịch bệnh trên địa bàn TP và đề xuất của Sở Y tế, Chủ tịch UBND TP quyết định và có văn bản thông báo thời điểm bắt đầu và khu vực chuyển trạng thái nguy cơ dịch bệnh và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng theo Quy định này.



Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm