Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng có vị trí vô cùng quan trọng trong chiến lược ngoại giao của cố Thủ tướng Abe Shinzo

DNVN - Tối 14/7, tại Công viên Biển Đông đã khai mạc Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản 2022 TP Đà Nẵng do Sở Ngoại vụ Đà Nẵng tổ chức với sự phối hợp của Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng, chính quyền các địa phương Nhật Bản, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp hai nước.

Tàu cao tốc Phú Quốc Express tạm ngưng hoạt động tuyến Đà Nẵng – Lý Sơn đến khi nào? / Liên tiếp đưa 2 trường hợp bị dập nát cánh tay trên biển về đến Đà Nẵng cứu chữa

Đầu buổi lễ, tất cả đại biểu cùng đông đảo người dân, du khách đã dành phút mặc niệm cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo vừa qua đời ngày 8/7. Năm 2017, ông từng cùng các nguyên thủ 21 nền kinh tế thành viên đến Đà Nẵng tham dự Hội nghị Cấp cao APEC. Gần đây nhất, phát biểu chúc mừng khai trương khách san 5 sao Đà Nẵng Mikazuki ngày 8/6, ông bày tỏ rất ấn tượng với sự phát triển, sức hút của Đà Nẵng. Vì vậy khi Tập đoàn Mikazuki quyết định đầu tư lớn tại TP này thì ông rất tin tưởng và thấy đây là dự án có ý nghĩa lớn lao.

Thực hiện nghi thức đập chum rượu sake khai mạc Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản 2022

Thực hiện nghi thức đập chum rượu sake khai mạc Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản 2022 tại TP Đà Nẵng.

Tại lễ khai mạc tối nay, ông Yakabe Yoshinori, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng nhấn mạnh: “Trong chiến lược ngoại giao “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở” của Nhật Bản do cố Thủ tướng Abe Shinzo kiến tạo, Đà Nẵng có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng”.

Chiến lược ngoại giao này nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN để kết nối Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Trong đó, sự kết nối của khu vực ASEAN là rất quan trọng. Cụ thể là “Hành lang kinh tế Đông - Tây” kết nối Đà Nẵng và Yangon (Myanmar) và “Hành lang kinh tế phía Nam” kết nối TP Hồ Chí Minh và Dawei (Myanmar).

“Đặc biệt Đà Nẵng là cửa ngõ của “Hành lang kinh tế Đông - Tây” nên không chỉ là đầu mối thương mại, hậu cần mà còn là đầu mối chiến lược trên phương diện an ninh tiếp giáp Biển Đông. Do đó, thời gian tới mối quan hệ giữa Nhật Bản và Đà Nẵng có triển vọng ngày càng phát triển toàn diện, bao gồm cả chính trị, kinh tế, an ninh và văn hóa”, ông Yakabe Yoshinori nói.

ông Yakabe Yoshinori, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng phát biểu tại lễ khai mạc Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản 2022

Ông Yakabe Yoshinori, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng phát biểu tại lễ khai mạc Lễ hội Việt Nam - Nhật Bản 2022.

Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng cũng cho biết, số lượng doanh nghiệp Nhật đầu tư vào Đà Nẵng và 3 tỉnh lân cận đã tăng khoảng gấp đôi trong 5 - 6 năm qua, hiện có khoảng 300 doanh nghiệp. Trong đó, TP Đà Nẵng - trung tâm của khu vực miền Trung Việt Nam, ngày càng được chú ý như một điểm đến đầu tư hấp dẫn do có nguồn nhân lực dồi dào, nhân công rẻ, giá thuê ở các KCN rẻ… so với Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, những năm gần đây khách du lịch Nhật Bản đến Đà Nẵng có xu hướng tăng lên. Năm 2018 có khoảng 120.000 người, năm 2019 khoảng 180.000 người, tức là tăng 1,5 lần chỉ trong vòng 1 năm. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lượng khách Nhật Bản đến Đà Nẵng có giảm đi, nhưng hiện việc đi lại giữa hai nước đã được nối lại, nên thời gian tới sẽ lại có nhiều du khách đến Đà Nẵng.

“Với tầm quan trọng mang tính chiến lược như thế của Đà Nẵng và mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với Nhật Bản, Văn phòng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng đã được nâng cấp thành Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản vào tháng 1 năm nay. Thông thường để thành lập Tổng Lãnh sự quán thì phải 5 - 6 năm sau khi thành lập Văn phòng Lãnh sự, tuy nhiên tại Đà Nẵng thì chỉ diễn ra trong 2 năm. Đó là minh chứng cho thấy Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng quan trọng thế nào đối với Nhật Bản”, ông Yakabe Yoshinori cho biết.

Trình diễn các tiết mục văn hóa nghệ thuật của hai nước Việt - Nhật

Trình diễn các tiết mục văn hóa nghệ thuật của hai nước Việt - Nhật.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến, Lễ hội Việt Nam – Nhật Bản 2022 là sự kiện văn hóa đối ngoại toàn diện với Nhật Bản tại Đà Nẵng, nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam – Nhật Bản nói chung và giữa TP Đà Nẵng với các đối tác Nhật Bản.

Qua 6 mùa tổ chức, Lễ hội Việt Nam – Nhật Bàn tại Đà Nẵng đã tạo được tiếng vang lớn với các đối tác hai nước. Năm nay, tuy chỉ mới hồi phục sau đại dịch COVID-19, còn phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng chính quyền TP Đà Nẵng vẫn tạo điều kiện thuận lợi nhất để lễ hội được diễn ra với quy mô lớn, có nhiều hoạt động hấp dẫn, phong phú, đa dạng, quy tụ nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm