Chuyển đổi số

Cảng Đà Nẵng áp dụng Cổng container thông minh smartgate đầu tiên tại Việt Nam

DNVN - Theo tin từ Công ty CP Cảng Đà Nẵng, đơn vị vừa nghiên cứu và triển khai thành công Cổng container tự động autogate. Đây cũng là Cổng container thông minh smartgate đầu tiên được áp dụng tại các cảng Việt Nam, nhằm tạo thuận lợi cho lái xe và chủ hàng với hai mục tiêu quan trọng: Không dùng giấy, không tiếp xúc.

Đoàn chuyên gia Mỹ phẫu thuật tạo hình miễn phí tại Bệnh viện Đà Nẵng / Đoàn chuyên gia Mỹ phẫu thuật lồng ngực, tim mạch miễn phí tại Bệnh viện Đà Nẵng

Cổng container tự động AutoGate tại Cảng Đà Nẵng áp dụng nhiều giải pháp công nghệ như nhận dạng mã container bằng thuật toán ACCR kết hợp với trí tuệ nhân tạo AI; nhận diện biển số xe đầu kéo/romooc; PLC điều khiển đóng mở barrie, đọc chỉ số đầu cân điện tử; dùng Robot (RPA) thực hiện lệnh; gửi thông tin qua APP điện thoại của lái xe...

Hệ thống nhận dạng tự động số xe đầu kéo, số xe romoc, số container của Cổng container tự động AutoGate vừa được Cảng Đà Nẵng triển khai áp dụng thành công (Ảnh do Cảng Đà Nẵng cung cấp)

Hệ thống nhận dạng tự động số xe đầu kéo, số xe romoc, số container của Cổng container tự động AutoGate vừa được Cảng Đà Nẵng triển khai áp dụng thành công (Ảnh do Cảng Đà Nẵng cung cấp)

Trước khi áp dụng Cổng container tự động AutoGate, khi xe container vào cổng Cảng Đà Nẵng, lái xe trình lệnh giấy, nhân viên Cảng kiểm tra thông tin, kiểm tra đăng kiểm, tải trọng của xe; nhập số xe đầu kéo, romooc, số container, chỉ số cân … vào phần mềm CATOS. Sau khi phần mềm CATOS thực hiện xong lệnh, nhân viên Cảng in phiếu tọa độ container giao cho lái xe. Việc tiếp xúc trực tiếp như vậy có nguy cơ lây nhiễm bệnh và kéo dài thời gian giao nhận hàng.

Việc Cảng Đà Nẵng triển khai Cổng container tự động AutoGate là bước tiếp theo sau thành công của phần mềm Cảng điện tử ePort ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến của thế giới như sử dụng AI- trí tuệ nhân tạo trong nhận dạng container, robot RPA trong nhiều công đoạn để nâng cao năng suất, giảm thiểu thao tác do thao tác thủ công.

Theo đó, với việc áp dụng Cổng container tự động AutoGate, sau khi chủ hàng làm lệnh và điều xe thành công trên Cảng điện tư ePORT, lái xe nhận lệnh qua APP điện thoại, cho xe đến Cổng vào, hệ thống tự nhận dạng, Robot (RPA) tự làm lệnh, gửi thông tin bốc/ hạ container qua APP lái xe.

Lái xe đưa xe vào bãi hạ/bốc container, cho xe đến cổng ra. Hệ thống camera nhận dạng, Robot (RPA) tự làm lệnh mở barrier cho xe về kho. Mọi thông tin về container được lưu trữ trên website ePORT để khách hàng/hãng tàu tra cứu, nhân viên Cảng chỉ giám sát quá trình tự động thực hiện của hệ thống phần mềm AutoGate.

Theo Công ty CP Cảng Đà Nẵng, việc đưa vào vận hành khai thác Cổng container tự động AutoGate đã làm giảm tối đa thời gian chờ, giảm chi phí cho khách hàng, tăng tính khách quan, minh bạch hóa thông tin và giảm thiểu sai sót. Đồng thời sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là không tiếp xúc giữa khách hàng và nhân viên Cảng nên giảm nguy cơ lây dịch bệnh COVID-19.

Được biết, phần mềm Cảng điện tử ePort và Cổng container tự động AutoGate của Cảng Đà Nẵng đã đạt giải nhất Hội thi sáng tạo Kỹ thuật TP Đà Nẵng lần thứ 16 (năm 2020-2021) và đạt giải ba Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2021. Việc áp dụng ePort và AutoGate đã đưa Cảng Đà Nẵng trở thành cảng biển trực tuyến, mọi lúc mọi nơi, hiệu quả, nhanh chóng.

Qua đó góp phần nâng cao uy tín và chất lượng dịch vụ của Cảng Đà Nẵng với khách hàng, nhất là về áp dụng khoa học công nghệ vào quản lý, khai thác và điều hành sản xuất, tăng năng suất, hiệu quả hoạt động. Đồng thời tăng khả năng cạnh tranh cho Cảng Đà Nẵng và cộng đồng doanh nghiệp Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với các hãng tàu, khách hàng nước ngoài.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm