Đà Nẵng đang khẩn trương hoàn thiện đề án Khu thương mại tự do trình Chính phủ
Đà Nẵng tìm giải pháp huy động nguồn lực xã hội cho đề án thành phố đổi mới sáng tạo / PC Đà Nẵng: Xử lý kịp thời các trường hợp sản lượng điện tăng bất thường
Ngày 14/11, bên lề diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng Trần Chí Cường đã trả lời phỏng vấn báo chí về tiến độ xây dựng đề án thí điểm khu thương mại tự do (TMTD) Đà Nẵng.
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường trả lời phỏng vấn báo chí bên lề diễn đàn ngày 14/11.
Ông Trần Chí Cường: TP Đà Nẵng có vị trí địa chính trị kinh tế và nhiều lợi thế về nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, hệ thống giao thông kết nối liên vùng và khu vực. Đặc biệt, Đà Nẵng là một trong số ít địa phương có cả cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế và kết nối với hệ thống giao thông huyết mạch của quốc gia, quốc tế bằng đường bộ…
Chính vì vậy, Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đã xác định xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics gắn với cảng biển và sân bay quốc tế. Điều này tiếp tục được cụ thể hoá hơn trong Nghị quyết 136 của Quốc hội cho phép xây dựng thí điểm khu thương mại tự do Đà Nẵng, trong đó có trung tâm logistics.
Thời gian qua Đà Nẵng và một số địa phương khác gặp vướng mắc, khó khăn về các kết luận thanh tra, bản án của toà án… gây ra những điểm nghẽn, đặc biệt là về đất đai. Việc này đang được tháo gỡ như thế nào để tạo điều kiện cho phát triển ngành dịch vụ logistics của TP?
Ông Trần Chí Cường: Việc phát triển ngành dịch vụ logistics không chỉ kết nối giao thương trong nước và còn mang tính chất quốc tế. Điều đó tạo thuận lợi cho Đà Nẵng hình thành chuỗi phát triển kinh tế chung trong thời gian tới. Bên cạnh logistics thì các dịch vụ du lịch, thương mại, phát triển công nghiệp bán dẫn và các ngành công nghiệp công nghệ cao khác sẽ tạo động lực cho Đà Nẵng bứt phá.
Mặc dù vậy, hiện nay vẫn đang còn tồn tại những “điểm nghẽn” như Tổng Bí thư Tô Lâm đã nói, đó là điểm nghẽn về thể chế. Đặc biệt, Đà Nẵng và một số địa phương khác đang gặp vướng mắc, khó khăn về những kết luận thanh tra, bản án của toà án… và suốt thời gian qua phải tập trung tháo gỡ.
Hiện nay Quốc hội đang xem xét việc ban hành cơ chế đặc thù nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn nêu trên đối với TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Khánh Hoà. Hy vọng Quốc hội sẽ thông qua nghị quyết này, tạo tiền đề sớm tháo gỡ vướng mắc từ các kết luận thanh tra, bản án của toà án… để khơi thông các nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực về đất đai. Qua đó tạo điều kiện cho phát triển dịch vụ logistics nói riêng cũng như phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng nói chung trong thời gian tới.
Xin ông cho biết đề án thí điểm khu thương mại tự do Đà Nẵng đã được chuẩn bị đến đâu và dự kiến khi nào sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định ban hành?
Ông Trần Chí Cường: Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND TP Đà Nẵng phối hợp với Bộ KH&ĐT, Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan tập trung xây dựng đề án khu TMTD Đà Nẵng. Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo các cấp, TP Đà Nẵng đã khẩn trương phối hợp với các cơ quan hữu quan nghiên cứu, xây dựng đề án cụ thể. Trong đó có vị trí, diện tích, công năng và hệ thống kết nối của từng phân khu.
Theo kế hoạch, đề án thí điểm khu TMTD Đà Nẵng sẽ hoàn thiện kịp theo yêu cầu trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập khu TMTD Đà Nẵng nhằm tận dụng có hiệu quả thời gian thí điểm của chính sách.
Ông có thể cho biết dự kiến khu TMTD Đà Nẵng sẽ được đặt ở đâu?
Ông Trần Chí Cường: Đề án khu TMTD Đà Nẵng đã chọn lựa nhiều vị trí để cấp thẩm quyền xem xét quyết định. Tinh thần chung là khu TMTD phải gắn với cảng biển, gắn với sân bay, tức là gắn với những lợi thế của Đà Nẵng về mặt giao thương quốc tế. Đồng thời cũng phát huy nội lực, kết nối các dịch vụ nội địa để thúc đẩy phát triển TP Đà Nẵng và vùng động lực miền Trung.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đề xuất giải pháp phát triển cảng biển khu thương mại tự do Đà Nẵng
Doanh nghiệp Pháp muốn đầu tư vào hạ tầng giao thông tại Long An
An Giang bàn giải pháp phát huy giá trị chiến lược của kênh Vĩnh Tế
Hướng nghiệp sớm, hình thành đội ngũ lao động trẻ có tay nghề cao
EVNCPC triển khai chương trình ‘Tháng tri ân khách hàng 2024’
Giải pháp năng lượng xanh cho Đồng bằng sông Cửu Long