Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Đề xuất tăng định mức chi giường bệnh điều trị Covid-19 thêm 50%

DNVN - Ngày 7/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Kỳ Minh vừa có Công văn số 3154/UBND-TH báo cáo Thường trực HĐND TP Đà Nẵng về việc Sở Y tế đề xuất tăng định mức chi giường bệnh cho các bệnh viện công lập trên địa bàn TP được giao nhiệm vụ điều trị bệnh nhân COVID-19.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng đề nghị Bộ NN-PTNT có biện pháp hạn chế tình trạng thiếu nước ở hạ du sông Vu Gia

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho hay, từ thực tế công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP, Sở Y tế Đà Nẵng đã có Công văn 1765/SYT-KHTC gửi UBND TP Đà Nẵng đề xuất tăng định mức chi giường bệnh cho các đơn vị được giao nhiệm vụ điều trị COVID-19.

Việc điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 đòi hỏi đội ngũ y, bác sĩ ở các bệnh viện thực hiện nhiệm vụ này phải tăng công suất làm việc lên gấp 3 lần

Việc điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 đòi hỏi đội ngũ y, bác sĩ ở các bệnh viện thực hiện nhiệm vụ này phải tăng công suất làm việc lên gấp đôi, gấp ba ngày thường.

Theo BS.CKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và trên cơ sở Kế hoạch phòng chống dịch bệnh COVID-19 được cấp thẩm quyền phê duyệt, một số bệnh viện công lập trên địa bàn TP Đà Nẵng đã được giao nhiệm vụ điều trị bệnh nhân COVID-19.

“Đây là nhiệm vụ phát sinh đột xuất ngoài công tác hoạt động chuyên môn thường xuyên của đơn vị. Vì vậy việc thiết lập các bệnh viện thành khu điều trị COVID-19 đã tác động đến công tác khám, chữa bệnh cũng như tâm lý của người lao động tại đơn vị” – BS.CKII Ngô Thị Kim Yến cho hay.

Cụ thể, theo Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, việc thực hiện nhiệm vụ điều trị bệnh nhân COVID-19 đã ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh thông thường của Trung tâm Y tế Hoà Vang, Bệnh viện Phối Đà Nẵng, số lượng bệnh nhân đến điều trị ít hoặc không đến điều trị do lo ngại lây nhiễm COVID-19, dẫn đến nguồn thu của đơn vị bị giảm sút.

Bên cạnh đó, việc thiết lập các bệnh viện thành bệnh viện điều trị COVID-19 cũng có một phần ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của đội ngũ y bác sĩ; đặc biệt là công suất làm việc của người lao động tại các bệnh viện này tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường.

Về sử đụng nguồn kinh phí, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, các bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 được ngân sách hỗ trợ các chế độ, chính sách cho công tác phòng, chống dịch như phụ cấp phòng chống dịch, các hoạt động chuyên môn, các phương tiện bảo hộ phục vụ công tác phòng chống dịch.

Tuy nhiên một số chi phí phát sinh đột biến so với chi phí hoạt động thường xuyên của bệnh viện thì đơn vị phải cân đối sử dụng từ dự toán ngân sách giao theo định mức giường bệnh đã được cấp thẩm quyền phê duyệt (Trung tâm y tế Hoà Vang 17 triệu đồng/giường bệnh/năm; Bệnh viện Phổi Đà Nẵng 22 triệu đồng/giường bệnh/năm) và từ nguồn thu dịch vụ khám chữa bệnh để chi trả các khoản phát sinh đó như chi phí điện nước, xử lý rác thải, chỉ phí hành chính, chí phí quản lý, chỉ phí duy tu bảo dưỡng...

“Trong khi dự toán cấp định mức chi giường bệnh không thay đổi; nguồn thu dịch vụ khám chữa bệnh thực hiện theo quy định hiện hành thì một số khoản chi các bệnh viện điều trị COVID-19 vẫn phải thực hiện chi trả từ nguồn thu nên rất khó khăn cho đơn vị trong cân đối nguồn, hỗ trợ cho người lao động để động viên, khích lệ ngoài các chế độ hiện hưởng theo quy định trong quá trình phục vụ điều trị COVID-19!” – BS.CKII Ngô Thị Kim Yến cho biết.

Trước những khó khăn nêu trên, Sở Y tế Đà Nẵng đã có Công văn 1765/SYT-KHTC gửi UBND TP Đà Nẵng để xuất tăng định mức chi giường bệnh thêm 50% so với định mức chi giường bệnh đã được HĐND TP Đà Nẵng phê duyệt tại Nghị quyết số 64/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 cho các bệnh viện trong thời gian thực hiện nhiệm vụ điều trị COVID-19

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh, việc đề xuất tăng định mức chi giường bệnh thêm 50% nhằm hỗ trợ các bệnh viện cân đối nguồn kinh phí chi trả các chi phí phát sinh do thực hiện nhiệm vụ đột xuất ngoài công tác khám, chữa bệnh thường xuyên và đảm bảo nguồn thu nhập ngoài lương và các chế độ phòng chống dịch đã hưởng để động viên tỉnh thần đội ngũ cán bộ y tế tham gia công tác phòng chống dịch.

“Hiện nay, UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở Tài chính nghiên cứu, tham mưu đề xuất UBND TP giải quyết!” – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh báo cáo với Thường trực HĐND TP.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm