Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Dự án sân vận động Chi Lăng thuộc thẩm quyền chỉ đạo xử lý của Bộ Chính trị

DNVN - Chiều 20/3, tại cuộc họp báo quý 1/2024, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và Sở TN&MT đã cung cấp cho báo chí những thông tin mới nhất liên quan đến khu đất sân vận động Chi Lăng mà UBND TP Đà Nẵng đã có kiến nghị thu hồi từ năm 2018.

Các "ông lớn" ngành lúa gạo hội tụ tại Đà Nẵng / Đà Nẵng: Không để dự án 'nghìn tỷ' chậm tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng

Hiện trạng pháp lý của SVĐ Chi Lăng

Theo Phó Giám đốc Sở TNMT Đà Nẵng Võ Nguyên Chương, sân vận động (SVĐ) Chi Lăng có tổng diện tích 55.061m2. Năm 2011, theo yêu cầu của nhà đầu tư là Tập đoàn Thiên Thanh, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành Quyết định phê duyệt sơ đồ ranh giới để chuyển mục đích sử dụng đất SVĐ Chi Lăng cho tập đoàn này làm dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam chủ trì họp báo thường kỳ quý I/2024 chiều 21/3.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam chủ trì họp báo thường kỳ quý I/2024 chiều 21/3.

Trong quá trình đó, Tập đoàn Thiên Thanh đã kiến nghị TP Đà Nẵng cấp thành 10 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sau đó, Tập đoàn Thiên Thanh và ông Phạm Công Danh đem 10 giấy chứng nhận này thế chấp, vay vốn ngân hàng.
“Đến thời điểm này, SVĐ Chi Lăng là một trong những tài sản đang được kê biên để bảo đảm thi hành án bản án phúc thẩm hình sự số 30 năm 2017 của TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã có hiệu lực pháp luật”, ông Võ Nguyên Chương cho biết.

Tuy nhiên, từ năm 2018, sau khi bản án nêu trên có hiệu lực pháp luật, qua đánh giá, rà soát lại các vấn đề pháp lý có liên quan cũng như nguyện vọng và nhu cầu thực tiễn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP, UBND TP Đà Nẵng đã chính thức có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, xin phép được giữ lại SVĐ Chi Lăng.

“Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, năm 2019, Tổng cục Thi hành án (Bộ Tư pháp) đã tổ chức phiên làm việc với các bên liên quan. Tuy nhiên giữa đoàn công tác của TP Đà Nẵng và các ngân hàng không có điểm gặp nhau do có những vấn đề xung đột về lợi ích kinh tế. Vì vậy việc TP Đà Nẵng thương lượng để giữ lại SVĐ Chi Lăng vẫn chưa thành”, ông Võ Nguyên Chương cho biết.

Cụ thể, Đà Nẵng đề nghị giữ lại SVĐ Chi Lăng và hoàn trả 1.251 tỷ đồng Tập đoàn Thiên Thanh đã nộp vào ngân sách TP. Tuy nhiên khi thương lượng ở Hà Nội, các ngân hàng thương mại cho rằng với phần diện tích SVĐ Chi Lăng đã thế chấp vay vốn thì Tập đoàn Thiên Thanh và Phạm Công Danh phải trả cho ngân hàng 8.408 tỷ đồng (tiền gốc 4.000 tỷ, lãi phát sinh 4.008 tỷ). Do “độ vênh” quá lớn này nên giữa đôi bên không thể có điểm gặp nhau.

Cùng với đó, hiện dự án khu phức hợp SVĐ Chi Lăng vẫn còn nhiều vướng mắc về giải toả đền bù bàn giao mặt bằng sạch theo yêu cầu của cơ quan thi hành án; chưa thu hồi được 139,3 tỷ đồng theo Kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ do trước đây giảm 10% tiền sử dụng đất tại dự án này không đúng quy định pháp luật…

Đà Nẵng vẫn giữ quan điểm thu hồi lại SVĐ Chi Lăng

Trả lời phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam về quan điểm của lãnh đạo TP Đà Nẵng hiện nay trong xử lý vụ việc SVĐ Chi Lăng, ông Võ Nguyên Chương cho biết, đến thời điểm này UBND TP Đà Nẵng vẫn giữ nguyên quan điểm thu hồi lại SVĐ Chi Lăng cho TP chứ chưa có bất kỳ một văn bản nào thu hồi hoặc huỷ bỏ văn bản đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ năm 2018.

Sau này nếu có tổ chức nào trúng đấu giá phát mãi toàn bộ diện tích 55.000m2 của SVĐ Chi Lăng thì về nguyên tắc, TP Đà Nẵng vẫn “kiểm soát” được ở hai góc độ: một là quy định của pháp luật về mục đích sử dụng đất và thời hạn sử dụng đất. Vấn đề then chốt thứ hai là quy hoạch.

Đà Nẵng vẫn giữ quan điểm thu hồi lại SVĐ Chi Lăng.

Đà Nẵng vẫn giữ quan điểm thu hồi lại SVĐ Chi Lăng.

Đến thời điểm hiện nay, ngoài phê duyệt ranh giới để chuyển quyền sử dụng đất và 10 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Tập đoàn Thiên Thanh thì UBND TP Đà Nẵng vẫn chưa ban hành Quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 của dự án.

Ông Võ Nguyên Chương nhấn mạnh: “Quy hoạch là vấn đề thuộc thẩm quyền của nhà nước. Hiện nay SVĐ Chi Lăng đang là một khối thống nhất 55.000m2, còn 10 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp chỉ là giải quyết một phần yêu cầu của nhà đầu tư. Khi phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 chắc chắn sẽ không có chuyện cắt xén, xé lẻ SVĐ Chi Lăng thành 10 khu đất.

TP Đà Nẵng vẫn giữ nguyên quan điểm quản lý quy hoạch SVĐ Chi Lăng là một khối. Đặc biệt, Quyết định 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vẫn xác định rõ mục đích sử dụng đất SVĐ Chi Lăng là đất trung tâm thể dục thể thao”.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam, dự án SVĐ Chi Lăng là vấn đề rất lớn và là một trong những nội dung nằm được đưa vào kiến nghị của 5 TP trực thuộc TƯ liên quan đến những vướng mắc trong quá trình thực hiện các kết luận của Thanh tra Chính phủ và của các bản án.

Thủ tướng Chính phủ đã cử Phó Thủ tướng Lê Minh Khái dẫn đầu đoàn công tác làm việc với 5 địa phương, tập trung vào 4 nhóm vấn đề: một số vấn đề lớn thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị; một số vấn đề thuộc thẩm quyền Thủ tướng Chính phủ; một số vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ; một số vấn đề thuộc thẩm quyền các Bộ ngành và địa phương liên quan.

Trong đó, nội dung về SVĐ Chi Lăng nằm ở nhóm vấn đề thứ nhất, thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị. Hiện nay đoàn công tác của Chính phủ đã có kiến nghị với Thủ tướng và Thủ tướng đã có kiến nghị với Bộ Chính trị về nhóm vấn đề này.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm