Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Khám khó thở, phát hiện trường hợp điển hình của đa ung thư nguyên phát

DNVN - Bệnh nhân N.X.C (71 tuổi) đến Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân Đà Nẵng khám sức khoẻ vì thấy khó thở thì phát hiện bị cùng lúc 3 khối ung thư riêng biệt. Kết quả chụp PET/CT sau đó tại Singapore cũng hoàn toàn trùng khớp!

Đà Nẵng: Thu ngân sách 2 tháng đầu năm đạt gần 3.900 tỷ đồng / Đà Nẵng: Tháng Tết, giá tiêu dùng tăng, kinh doanh hàng hoá giảm

Kiểm tra khó thở, phát hiện mắc nhiều ung thư

Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân Đà Nẵng (thuộc Thiện Nhân Hospital) vừa tiếp nhận bệnh nhân nam tên N.X.C (71 tuổi, trú tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đến khám do đêm khó thở. Ông cho biết gần đầy thường đi ngoài phân lỏng, chỉ trong 1 tháng sụt 4kg; đồng thời đã điều trị hội chứng ruột kích thích (IBS) nhiều năm nhưng không giảm. Ồng cũng cho biết, trước đây thỉnh thoảng có tình trạng tiểu buốt, tiểu khó nhưng chưa từng khó thở như lần này.

3 khối ung thư riêng biệt mà các bác sĩ Thiện Nhân Đà Nẵng chẩn đoán, phát hiện cho bệnh nhân N.X.C.

3 khối ung thư riêng biệt mà các bác sĩ Thiện Nhân Đà Nẵng chẩn đoán, phát hiện cho bệnh nhân N.X.C.

Sau khi khám lâm sàng, BS.CKI Nguyễn Lê Hoàng Trâm, khoa Nội Thiện Nhân Đà Nẵng đưa ra phương án xét nghiệm máu và các chẩn đoán hình ảnh như điện tâm đồ, siêu âm tim 4D và chụp CT ngực liều thấp có thuốc… để kiểm tra nhằm loại trừ các bệnh lý liên quan đến tình trạng khó thở. Đồng thời đề nghị thực hiện thêm siêu âm bụng vì bệnh nhân có tiền sử hội chứng IBS.

Theo bệnh nhân N.X.C chia sẻ, lần cuối cùng ông khám về hội chứng IBS cách đây đã 4 năm. Ông từng đi rất nhiều bệnh viện trong nước, kể cả các bệnh viện ở nước ngoài như Úc, Mỹ… để điều trị nhưng không khỏi. Từ đó, ông chỉ lấy máu để kiểm tra các chỉ số máu cơ bản và các chất chỉ điểm ung thư.

Sau khi thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, bác sĩ Thiện Nhân Đà Nẵng phát hiện phổi trái bệnh nhân có khối tỷ trọng mô mềm không đồng nhất, bờ không đều dạng tua gai kích thước 22 x 17 x 23mm, điển hình của ung thư phổi và có hạch. Siêu âm bụng còn phát hiện cực dưới thận phải có khối choán chỗ (47 x 64mm), giảm âm khá đồng nhất, đẩy lồi xoang thận và thành bàng quang, theo dõi u ác tính.

Vì nghi ngờ khối ung thư nằm ở nhiều vùng trên cơ thể bệnh nhân nên các bác sĩ đã đề nghị người nhà cho ông chụp MRI toàn thân tầm soát khối u trên hệ thống máy MRI 3.0 Tesla Lumina thế hệ hiện đại nhất của hãng Siemens (Đức) tại Thiện Nhân Đà Nẵng.

Bên cạnh đánh giá tổn thương của thận và phổi, qua chụp MRI toàn thân còn cho thấy dày không đều đại tràng góc gan, nghi ung thư, cần kết hợp nội soi đại tràng và giải phẫu bệnh để đánh giá thêm. Do sức khỏe không ổn định nên ông N.X.C không đồng ý nội soi. Sau đó, gia đình đưa ông qua Singapore chụp PET/CT, kết quả hoàn toàn trùng khớp với chẩn đoán trước đó của Thiện Nhân Đà Nẵng.

Trường hợp điển hình của đa ung thư nguyên phát

Theo BS.CKI Nguyễn Lê Hoàng Trâm, ca bệnh N.X.C rất đặc biệt khi cùng lúc phát hiện 3 khối ung thư riêng biệt trên một người. Đây là trường hợp điển hình của đa ung thư nguyên phát, nếu không đi khám và phát hiện sớm, bệnh chắc chắn sẽ nhanh chóng diễn biến nặng lên, đe dọa tính mạng người bệnh.

BS.CKI Nguyễn Lê Hoàng Trâm cho biết thêm, theo Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC), tuy gánh nặng ung thư ngày càng cao nhưng số người mắc đa ung thư nguyên phát, có cùng lúc nhiều loại ung thư, lại rất ít và thường xảy ra ở người trung niên, người già, nam giới cao hơn nữ giới.

Đa ung thư nguyên phát là có hai hoặc nhiều khối u ác tính nguyên phát xảy ra ở cùng một người, không phải di căn. Tác nhân gây đa ung thư rất đa dạng, bao gồm các yếu tố di truyền, lối sống, thể chất, môi trường, do hóa trị hoặc xạ trị hoặc suy giảm chức năng miễn dịch.

Chụp MRI toàn thân tầm soát khối u trên hệ thống máy MRI 3.0 Tesla Lumina thế hệ hiện đại nhất của hãng Siemens (Đức) tại Thiện Nhân Đà Nẵng.

Chụp MRI toàn thân tầm soát khối u trên hệ thống máy MRI 3.0 Tesla Lumina thế hệ hiện đại nhất của hãng Siemens (Đức) tại Thiện Nhân Đà Nẵng.

Đối với trường hợp bệnh nhân N.X.C nêu trên, qua khám và làm xét nghiệm, bác sĩ Thiện Nhân Đà Nẵng nghi ngờ mắc đồng thời 3 loại ung thư nguyên phát, gồm khối ung thư phổi trái di căn hạch trung thất; khối ung thư thận phải di căn tĩnh mạch thận phải, lan ra tĩnh mạch chủ dưới từ đoạn dưới thận đến gan và khối ung thư đại tràng phải xâm lấn mỡ xung quanh.

Từ Singapore gọi điện về thông báo kết quả với ThS. BS Ngô Đức Hải - Tổng Giám đốc Thiện Nhân Hospital, anh N.C - con trai bệnh nhân N.X.C cho biết, kết quả giải phẫu bệnh của bệnh viện tại Singapore đã xác nhận chẩn đoán của bác sĩ Thiện Nhân Đà Nẵng là chính xác.

Có thể giảm mức độ nặng của đa ung thư nguyên phát

“Từ nay, tôi yên tâm có một địa chỉ tin cậy, chất lượng tốt, máy móc hiện đại ngay ở trong nước là Thiện Nhân Đà Nẵng để đưa gia đình, người thân và giới thiệu cho bạn bè đến thăm khám, kiểm tra sức khỏe mà không cần phải đi xa, giảm được rất nhiều thời gian và chi phí” - Anh N.C nói qua điện thoại với ThS. BS Ngô Đức Hải.

ThS.BS Ngô Đức Hải cho biết, đối với các khách hàng đi điều trị ở nước ngoài, hồ sơ bệnh án đều được Thiện Nhân hỗ trợ dịch sang tiếng Anh. Kết quả chẩn đoán của Thiện Nhân Hospital được bác sĩ tại Singapore tin tưởng, làm căn cứ để tiến hành điều trị. Đặc biệt, Thiện Nhân tiếp tục đồng hành, hỗ trợ khách hàng, người bệnh kiểm tra, đánh giá sức khỏe thường xuyên, toàn diện sau khi trở về nước.

Theo các bác sĩ Thiện Nhân Đà Nẵng, hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy có thể phòng được đa ung thư nguyên phát, tuy nhiên có thể làm giảm mức độ nặng của bệnh bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh ung thư nói chung, như cai thuốc lá, tập thể dục thể thao và duy trì lối sống lành mạnh, khoa học.

Chủ động tiến hành các chiến lược phòng ngừa mức độ nặng của ung thư như tầm soát, phát hiện, chẩn đoán bệnh và điều trị sớm. Đối với người đã mắc ung thư, không chỉ chú ý đến việc chẩn đoán nhiều bệnh ung thư trước khi điều trị khối u ác tính mà còn phải đánh giá thường xuyên và toàn diện sau khi điều trị.

“Trường hợp của bệnh nhân N.X.C cảnh tỉnh cho mọi người cần khám sức khỏe định kỳ hàng năm để tầm soát các bệnh lý về ung thư. Cần đến các cơ sở y tế có hệ thống chẩn đoán hình ảnh tiên tiến hàng đầu thế giới, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn để kịp thời phát hiện bệnh, điều trị sớm giúp tăng khả năng chữa khỏi và giảm chi phí”, BS.CKI Nguyễn Lê Hoàng Trâm của Thiện Nhân Đà Nẵng nhấn mạnh.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm