Hỗ trợ doanh nghiệp

Đà Nẵng đề xuất thay đổi phương án kêu gọi đầu tư cảng Liên Chiểu

DNVN - UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi Bộ KH&ĐT đề nghị trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chấp thuận phương án kêu gọi đầu tư các khu bến trong quy hoạch cảng Liên Chiểu theo hướng đầu tư một lần cho toàn bộ khu cảng (có phân kỳ đầu tư theo quy hoạch).

Đà Nẵng sẽ có nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng / Đà Nẵng: Quyết liệt xử lý tên miền quảng cáo hoạt động vận chuyển hành khách trái phép

Kêu gọi đầu tư tổng thể một lần

Theo đó, nhằm sớm hoàn thành đầu tư cảng Liên Chiểu trở thành cảng đặc biệt, cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực duyên hải miền Trung, UBND TP Đà Nẵng đã có Tờ trình số 17/TTr-UBND gửi Bộ KH&ĐT thẩm định, trình Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu – phần kêu gọi đầu tư để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo đúng quy định.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (bìa phải) kiểm tra thực tế tiến độ đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu ngày 11/10/2023.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (bìa phải) kiểm tra thực tế tiến độ đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu ngày 11/10/2023.

Trong đó, UBND TP Đà Nẵng đề xuất phương án kêu gọi đầu tư đối với các khu bến nằm trong quy hoạch cảng Liên Chiểu theo hướng đầu tư tổng thể một lần cho toàn bộ khu cảng (có phân kỳ đầu tư theo quy hoạch), thay cho phương án kêu gọi đầu tư 2 bến khởi động như trước đây.

Theo quy hoạch, cảng Liên Chiểu được xây dựng trên diện tích hơn 288ha, phân kỳ đầu tư từ nay đến sau năm 2040 gồm 3 giai đoạn. Công suất thiết kế giai đoạn 1 hàng container 2,5 – 3 triệu teus; giai đoạn 2 hàng container 3 – 3,5 triệu teus, hàng tổng hợp 8 – 10 triệu tấn/năm; giai đoạn 3 (tổng thể) hàng container 5,2 – 5,8 triệu teus, hàng tổng hợp 17 – 19 triệu tấn/năm.

Phần cơ sở hạ tầng dùng chung bến cảng Liên Chiểu có tổng mức đầu tư 3.426 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và TP Đà Nẵng theo Quyết định số 435/QĐ-TTg ngày 25/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời UBND TP Đà Nẵng được giao triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng bảo đảm công khai, minh bạch, tuân thủ quy định pháp luật hiện hành.

Phần kêu gọi đầu tư bao gồm 8 bến container có tổng chiều dài neo đậu 2.750m cho tàu tư 50.000 – 200.000DWWT; 6 khu bến tổng hợp, hàng rời có tổng chiều dài neo đậu 1.550m, tiếp nhận tàu 50.000 – 100.000DWWT; 1.230m bến cho tàu SB, tiếp nhận tàu đến 5.000DWWT.

Đồng thời đầu tư đồng bộ hậu phương cảng với hệ thống kho, bãi cảng, các hạng mục công trình phụ trợ như văn phòng điều hành, nhà dịch vụ, xưởng sửa chữa, hạ tầng kỹ thuật… và trang thiết bị bảo đảm hoạt động khai thác cảng. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm. Việc lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu, quy định tại Luật Đấu thầu 2023.

Khu bến Liên Chiểu được định hướng là cảng quốc tế đồng bộ “Xanh – Thông minh”, do vậy công nghệ khai thác sử dụng các thiết bị hiện đại, thông minh, thân thiện với môi trường. Thiết bị sử dụng các nguồn năng lượng sạch, tái tạo (Hydrogen, LNG, nhiên liệu sinh học…); ứng dụng công nghệ quản lý thông minh, giảm thiểu phát thải, kiểm soát ô nhiễm.

Chọn lựa nhà đầu tư có năng lực

Theo UBND TP Đà Nẵng, những lợi ích có thể lượng hoá được (các khoản thu ước tính) khi cảng Liên Chiểu đi vào hoạt động bao gồm thu thuế VAT, thuế xuất nhập khẩu 4,8 nghìn tỷ/năm 2030; 17,1 nghìn tỷ/năm 2040; 25,8 nghìn tỷ năm 2050. Thu phí hàng hải, lệ phí ra vào cảng biển… khoảng 230 tỷ đồng/năm. Tỷ số lợi ích/chi phí B/C=2,76>1.

UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh, việc lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực mạnh để đầu tư, quản lý, khai thác đồng bộ các bến cảng Liên Chiểu theo quy hoạch sẽ bảo đảm xây dựng cảng này trở thành cảng trung chuyển quốc tế, sớm đưa khu vực Liên Chiểu thành cửa ngõ trung chuyển quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới.

Thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp logistics có thương hiệu về cảng Liên Chiểu nhằm hình thành một trung tâm cảng biển, logistics của cả nước, phục vụ xuất nhập khẩu và trung chuyển; thực hiện mục tiêu phát triển logistics trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn và xây dựng TP Đà Nẵng là trung tâm logistics của miền Trung và cả nước nói chung.

Việc kêu gọi đầu tư tổng thể một lần bến cảng Liên Chiểu theo quy hoạch cũng sẽ giải quyết các bất cập trong việc kêu gọi đầu tư từng phần cảng biển như một số dự án đã triển khai trong thời gian qua. Đồng thời sớm thực hiện chủ trương chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng du lịch theo quy hoạch chung của TP Đà Nẵng, nhằm giảm áp lực lên hệ thống giao thông nội thành.

Trước đó, tại cuộc họp ngày 24/11/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã yêu cầu UBND TP Đà Nẵng tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bộ, ngành hữu quan để hoàn thiện phương án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, cảng biển Đà Nẵng bảo đảm phát triển tổng thể, đồng bộ, hiện đại, hiệu quả tối ưu, phát huy tối đa ưu thế về vị trí địa lý, tiềm năng phát triển của TP Đà Nẵng, cạnh tranh với các cảng trong khu vực.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm