Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng lần đầu tiên áp dụng thành công kỹ thuật mổ tim ít xâm lấn

DNVN - Ngày 6/12, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại tim mạch của bệnh viện này vừa phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhân thông liên nhĩ bằng kỹ thuật mổ tim ít xâm lấn, mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao, an toàn và thời gian hồi phục nhanh cho người bệnh. Đây cũng là lần đầu tiên kỹ thuật này được áp dụng tại bệnh viện này.

EASA hỗ trợ Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng xây dựng hệ thống quản lý môi trường / Giao lưu trà đạo Nhật Bản

Theo đó, mới đây cháu Nguyễn Trần T.T, (14 tuổi, trú tại quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) và cháu Lê B.T, (9 tuổi, trú tại quận Hải Châu, Đà Nẵng) đến khám tại Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng. Sau khi thăm khám, Trung tâm Tim mạch Đà Nẵng chẩn đoán hai cháu mắc bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ và có chỉ định phẫu thuật.

Các bác sĩ khoa Tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng kiểm tra sức khỏe của bệnh nhi Nguyễn Trần T.T, (14 tuổi) sau ca mổ tim bằng kỹ thuật ít xâm lấn

Các bác sĩ khoa Tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng kiểm tra sức khỏe của bệnh nhi Nguyễn Trần T.T, (14 tuổi) sau ca mổ tim bằng kỹ thuật ít xâm lấn.

Bệnh nhi được nhập viện tại khoa Ngoại Tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng. BSCKI Nguyễn Văn Hiểu (khoa Tim mạch) cho biết, đối với 2 ca bệnh này, thay vì phương pháp mổ tim thông thường, ekip phẫu thuật đã lựa chọn phương pháp mổ tim ít xâm lấn để đảm bảo chất lượng cuộc sống sau mổ tốt nhất cho trẻ.

Theo BSCKI Nguyễn Văn Hiếu, trước đây với phẫu thuật tim hở kinh điển, bệnh nhân sẽ phải cưa toàn bộ xương ức với đường mổ dài, từ hõm ức tới mũi ức (khoảng 15 - 20cm với người lớn, 8 - 10cm với trẻ nhỏ). Do bị xâm lấn nhiều nên kỹ thuật mổ hở này thường có những bất cập như: chảy máu, nhiễm khuẩn xương ức, sẹo dài xấu, thời gian nằm viện kéo dài…

“Với phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn, các bác sĩ chỉ mở một đường rạch da ngắn khoảng 3 - 5cm ở khoang gian sườn với sự trợ giúp của các phương tiện hiện đại. Sau ca phẫu thuật, hai bệnh nhi đều hồi phục nhanh, không gặp biến chứng; qua 5 ngày điều trị có kết quả siêu âm tốt, hai cháu đã được cho ra viện”, BSCKI Nguyễn Văn Hiếu cho biết.

Theo khoa Tim mạch – Bệnh viện Đà Nẵng, ưu điểm của phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn là ít gây sang chấn cho người bệnh, đỡ đau sau mổ, giảm thiểu nguy cơ nhiễm khuẩn vết mổ, thời gian hậu phẫu giảm, sẹo nhỏ đảm bảo tính thẩm mỹ, nhất là với các bé gái. Với những ưu điểm vượt trội so với mổ kinh điển, kỹ thuật mổ tim ít xâm lấn đang ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

“Để thực hiện được kỹ thuật này đòi hỏi cả ekip phải được đào tạo chuyên sâu và có nhiều kinh nghiệm trong phẫu thuật bệnh lý tim mạch. Với mong muốn mang lại những điều tốt nhất cho người bệnh, Bệnh viện Đà Nẵng luôn cập nhập, áp dụng những phương pháp, kỹ thuật mới và hiện đại giúp người bệnh hồi phục nhanh, đảm bảo tính thẩm mỹ và hạn chế được những biến chứng, mang lại chất lượng cuộc sống cao về lâu dài cho người bệnh”, TS.BS Lê Đức Nhân - Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng nhấn mạnh.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm