Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Quyết liệt dập dịch tại khu vực đám tang có 3 ca mắc Covid-19

DNVN - Ngày 16/8, Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản số 391/TB-VP thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ tại buổi giao ban trực tuyến ngày 15/8 với các quận, huyện về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đà Nẵng: Thông tin mới nhất về ca mổ đẻ đầu tiên tại Việt Nam cho sản phụ mắc COVID-19 / Đà Nẵng: Con của sản phụ mắc Covid-19 đã bắt đầu bú mẹ sau ca sinh mổ tối 15/8

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu tiếp tục mở rộng rà soát, phát hiện, nắm cho hết danh sách và tiến hành xét nghiệm những người liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng để sàng lọc. Đồng thời tăng cường kiểm tra và xử lý các vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn quản lý, nhất là hành vi ra ngoài không cần thiết theo quy định.

Khu vực kiệt 160 Trần Cao Vân

Khu vực kiệt 160 Trần Cao Vân, nơi vừa diễn ra đám tang có 3 người nhà mắc Covid-19.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu UBND các quận, huyện chủ động, kịp thời hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Chỉ đạo UBND phường, xã và các Tổ Công tác COVID-19 cộng đồng thường xuyên quản lý, giám sát cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1 trở về sau khi đã hết cách ly tại cơ sở cách ly tập trung.

UBND các quận, huyện cũng được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu tiếp tục tăng cường quản lý các chợ, siêu thị, nhất là các chợ trong khu dân cư, các tuyến đường dẫn vào chợ có hộ buôn bán 2 bên đường. Kiểm soát chặt chẽ giá cả tại các chợ; Trưởng BQL các chợ và chính quyền địa phương chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng nâng giá của tiểu thương trong thời gian dịch, bệnh.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu UBND quận Thanh Khê tập trung chỉ đạo quyết liệt dập dịch tại khu vực kiệt 160 Trần Cao Vân (tổ 29, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê); thiết lập ngay vùng cách ly y tế có dịch tại khu vực này; triển khai truy vết, tổ chức cách ly và xét nghiệm ngay các trường hợp liên quan đến các ca nhiễm tại khu vực, xong trong ngày 16/8.

Ông cũng yêu cầu UBND các quận, huyện trên địa bàn rút kinh nghiệm chung việc ứng phó với dịch tại kiệt 160 đường Trần Cao Vân, cần chủ động đi trước dịch, ứng phó nhanh hơn dịch nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng và chống dịch trên toàn địa bàn TP.

Theo quan sát của phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam sáng 16/8, hiện kiệt 160 Trần Cao Vân đã giăng hàng rào phong tỏa, có công an canh trực ngay đầu kiệt. Khu vực này nằm cách UBND phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) cũng như Trạm Y tế phường chỉ vài trăm mét nhưng vẫn xảy ra tình trạng như Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã nêu rõ là dễ dãi, thiếu quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trước đó, như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, tối 15/8, Sở Y tế Đà Nẵng đã phát thông báo khẩn tìm người từng tới đám tang có 3 ca mắc Covid-19 ở quận Thanh Khê. Cụ thể, từ ngày 12/8 đến ngày 14/8, tại kiệt 160 Trần Cao Vân (tổ 29, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) có tổ chức đám tang bà N.T.L. (sinh năm 1930).

Theo kết quả giám sát, sau khi đám tang hoàn thành, các cơ quan y tế phát hiện trong đám tang có 3 người nhà dương tính với SARS-CoV-2, bao gồm N.T.H. (BN số 937), N.V.L. (BN số 938) và N.T.T. (BN 939), cùng trú tại kiệt 160 Trần Cao Vân (tổ 29, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê), là địa điểm tổ chức đám tang.

Ngoài ra, trong suốt quá trình diễn ra tang lễ, gia đình còn có thuê dịch vụ tang lễ Thiện Tâm (đường Trường Chinh, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ) để phục vụ đám tang.

Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu các tổ chức, cá nhân liên quan đến đám tang trên lập tức liên hệ với Trung tâm Y tế quận, huyện nơi sinh sống để khai báo và được hướng dẫn các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Theo CDC Đà Nẵng, các BN 937, 938 và 939 nằm trong số 11 trường hợp được phát hiện nhiễm Covid-19 trong ngày 15/8, sau khi ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm trên 12.000 người trong toàn địa bàn TP. CDC Đà Nẵng đã đề xuất lãnh đạo TP thiết lập ngay vùng cách ly y tế đối với khu vực kiệt 160 Trần Cao Vân.

Được biết, khu vực kiệt 160 Trần Cao Vâncó khoảng 300 hộ, 1.600 khẩu thuộc các tổ 28, 29, 30 và một phần của tổ 24, 25. Ngoài ra, trong khu vực này còn có 1 chợ nhỏ với khoảng hơn 20 tiểu thương buôn bán. Qua khảo sát, quận Thanh Khê đã lấy danh sách 1.600 người trong kiệt này và 200 người liên quan đến đám tang của bà L. Ngày hôm nay 16/8, Trung tâm y tế quận Thanh Khê tiến hành lấy mẫu xét nghiệm số trường hợp này.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Huỳnh Đức Thơ đã phê bình sự dễ dãi, thiếu quyết liệt của quận Thanh Khê trong việc giám sát các đám tang trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, không được phép đông người tiếp xúc…

Ông cũng yêu cầu chính quyền địa phương gấp rút mở rộng thiết lập vùng cách ly y tế tại khu vực kiệt 160 Trần Cao Vân, bởi nguy cơ lây lan từ đám tang này vô cùng lớn. Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm chính về vấn đề truy vết F1 liên quan đến đám tang, những người liên quan đến gia đình có ca nhiễm. Dù ở bất cứ địa phương nào đều phải thông báo nhanh chóng để kịp thời ngăn chặn tình trạng những F1 này tiếp tục thành F0.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm