Xã hội

Đà Nẵng: Con của sản phụ mắc Covid-19 đã bắt đầu bú mẹ sau ca sinh mổ tối 15/8

DNVN - Sáng nay 16/8, TS.BS Trần Đình Vinh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng tiếp tục thông tin với Doanh nghiệp Việt Nam những diễn biến mới nhất về tình hình sức khỏe của sản phụ mắc Covid-19 sau ca sinh mổ tối 15/8, cũng như hướng chăm sóc, điều trị cho cháu bé trong thời gian tới.

Đà Nẵng: Bệnh viện dã chiến Hòa Vang cho xuất viện thêm 9 bệnh nhân Covid-19 đã được điều trị khỏi / Đà Nẵng: Chợ Nại Hiên Đông và Bệnh viện đa khoa Cẩm Lệ được hoạt động trở lại

Như tin đã đưa, tối qua 15/8, ê kip bác sĩ của Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng phối hợp với các bác sĩ ở Bệnh viện dã chiến (BVDC) Hòa Vang đã thực hiện thành công ca mổ đẻ cho sản phụ N.T.N.A. (sinh năm 1985, trú tại tổ 29, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Tiếp tế

Tiếp tế quần áo trẻ sơ sinh cho mẹ con sản phụ mắc Covid-19 trong điều kiện hạn chế tiếp xúc tại BVDC Hòa Vang (Ảnh do Ths.BS Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc BVDC Hòa Vang cung cấp)

Sản phụ nhập viện khi có thai được 35 tuần tuổi, trong tình trang nhiễm bệnh Covid-19 (bệnh nhân số 569). Đây là một trong hai trường hợp nhiễm Covid-19 trong thời gian mang thai được phát hiện đầu tiên tại Việt Nam. Và ca mổ tối qua 15/8 cũng là ca mổ đẻ đầu tiên tại Việt Nam cho sản phụ mắc Covid-19.

Sáng nay 16/8, qua điện thoại, Doanh nghiệp Việt Nam đã trao đổi nhanh với TS.BS Trần Đình Vinh, Giám đốc BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng để cập nhât tình hình của hai mẹ con sản phụ N.T.N.A:

Ca mổ đẻ cho sản phụ mắc Covid-19, bệnh nhân số 569, đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Xin bác sĩ cho biết tình hình mới nhất của hai mẹ con sản phụ này?

TS.BS Trần Đình Vinh: Cả hai mẹ con đều rất ổn rồi. Mẹ ổn, con ổn, em bé bú mẹ được rồi!

Em bé bú mẹ được rồi là tin rất vui, nhưng như thế có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho cháu không, thưa bác sĩ?

Về lý thuyết, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), qua một số trường hợp ở Bỉ và một số nước châu Âu đã làm cho thấy, khi bà mẹ bị nhiễm Covid-19 thì ở cuống rốn, máu cuống rốn, bánh nhau… thấy có virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Nhưng ngược lại, khi em bé ra đời thì hầu như không bị nhiễm Covid-19.

Và một cái quan trọng nữa là chúng tôi phải tìm hiểu khuyến cáo của WHO xem em bé sơ sinh có mẹ bị nhiễm Covid-19 thì có được bú mẹ được hay không? Qua đó cho thấy khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới cho phép bé sơ sinh bú mẹ bị nhiễm Covid-19. Trước mắt chỉ nắm được như thế, còn kiến thức sâu hơn thì đến bây giờ chưa có bằng chứng để nói tiếp. Khuyến cáo chung hiện nay là vẫn cho em bé bú mẹ. Nếu em bé được bú mẹ thì càng tốt!

Với cháu bé này thì chúng tôi đã tập cho bú mẹ rồi. Phương pháp “da kề da”, sau khi em bé ra đời cho bú mẹ ngay đã được BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng áp dụng mấy năm nay. Rất tốt. Em bé này cũng làm y như thế, tức là ban đầu thì phải hỗ trợ em bé một chút, còn giờ thì đang tập cho bú. Thực ra thì sữa mẹ có thể vẫn còn chưa đủ, cho nên chúng tôi mang theo cả sữa của Ngân hàng sữa mẹ để hỗ trợ.

Theo thông tin từ BVDC Hòa Vang tối qua 15/8 thì dự kiến sau khi bé ổn định sẽ chuyển về BV Phụ sản – Nhi Đà Nẵng để được chăm sóc tốt hơn. Xin bác sĩ cho biết khi nào thì chuyển cháu bé về BV Phụ sản – Nhi?

À không, không đưa cháu bé về BV Phụ sản – Nhi. Toàn bộ máy móc, thiết bị, lồng ấp… đã được chúng tôi chuyển cùng với ê kíp bác sĩ sơ sinh, bác sĩ sản lên BVDC Hòa Vang.

Đồng thời, mặc dù tài liệu của WHO nói chưa có bằng chứng về khả năng lây truyền SARS-CoV-2 từ mẹ sang con trong quá trình mang thai nhưng chúng tôi cũng phải phòng ngừa để tránh lây nhiễm cho BV Phụ sản – Nhi. Các sản phụ vẫn đến BV chúng tôi sinh nở liên tục, các bệnh nhi vẫn đến khám chữa bệnh hàng ngày. Vì vậy chúng tôi phải giữ để còn phục vụ những người khác nữa.

Điều này rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh nhiều BV trên địa bàn Đà Nẵng phải tạm ngừng hoạt động, cách ly y tế khiến phụ nữ, trẻ em không thể đến đó sinh nở, khám chữa bệnh được nên dồn hết về BV Phụ sản – Nhi.

Tuy không chuyển cháu bé con sản phụ mắc Covid-19 về BV Phụ sản – Nhi nhưng mọi người yên tâm vì chúng tôi đã chuyển cả thiết bị, máy móc sơ sinh, cả ngân hàng sữa mẹ nếu cần thiết, đồng thời có cả ê kíp bác sĩ sơ sinh, bác sĩ sản, bác sĩ gây mê…, tức là toàn bộ ê kip phẫu thuật và sơ sinh đã được chuyển lên BVDC Hòa Vang.

Việc không chuyển cháu bé con sản phụ mắc Covid-19 về BV Phụ sản – Nhi đã được xác định rồi, trừ trường hợp bất đắc dĩ thôi. Mong là đừng có điều gì bất đắc dĩ xảy ra.

Nhiều người muốn giúp đỡ cho hai mẹ con sản phụ này thì giúp đỡ như thế nào là phù hợp nhất, thưa bác sĩ?

Cái đó theo tôi là nên liên lạc với BVDC Hòa Vang vì họ là đơn vị chủ quản đối với trường hợp này.

Thưa bác sĩ, hiện mẹ của cháu bé vẫn tiếp tục điều trị tại BVDC Hòa Vang cho đến khi khỏi bệnh và được xuất viện. Như vậy cháu bé sẽ xuất viện hay vẫn tiếp tục nằm ở BVDC Hòa Vang cùng với mẹ cho đến khi nào mẹ được xuất viện?

Chúng tôi phải xét nghiệm lại cháu bé, cũng phải lấy dịch mũi, dịch hầu họng để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 xem cháu có bị lây nhiễm hay không.

Nếu cháu bé có kết quả âm tính thì sẽ được cho xuất viện phải không thưa bác sĩ?

TS.BS Trần Đình Vinh: Hiện giờ thì chưa thể nói được chuyện đó, còn phải tùy diễn biến của cháu và tình trạng của mẹ nữa. Tóm lại là bước đầu thì yên tâm thế nhưng đường hãy còn dài!

Xin cám ơn Bác sĩ!

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm