Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Sôi động trên công trường thi công Vườn tượng APEC mở rộng

DNVN - Ngày 26/12, DNVN đến tìm hiểu tình hình thi công công trình Vườn tượng APEC mở rộng (Đà Nẵng) bên bờ Tây sông Hàn, nằm ngay cạnh cây cầu Rồng nổi tiếng. Mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa lạnh, bùn đất nhão nhoẹt, đi lại rất khó khăn nhưng không khí thi công trên công trường vẫn đang hết sức khẩn trương, sôi động.

Đà Nẵng: Khắc phục vi phạm hành lang bảo vệ đường dây điện cao áp khi thi công tuyến đường vành đai phía Tây / Lễ hội “Chào năm mới 2021”: Đà Nẵng đã sẵn sàng chào đón du khách trở lại bình an và ấn tượng!

Lấy lại thời gian đã mất do ảnh hưởng các cơn bão lớn

Nhìn từ bên ngoài hàng rào tôn có cảm giác bên trong khá yên ắng, ngoài những đống đất đang chất cao như núi. Thế nên, chúng tôi khá bất ngờ khi chứng kiến không khí đầy sôi động, khẩn trương ngay khi bước chân qua cổng công trường. Dưới cơn mưa rả rích, hàng trăm công nhân, cán bộ kỹ thuật, tư vấn giám sát đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công Vườn tượng APEC mở rộng để bù lại thời gian đã mất do bị ảnh hưởng bởi thiên tai liên tiếp mấy tháng qua.

Công trường thi công

Công trường thi công dự án Vườn tượng APEC mở rộng bên bờ sông Hàn.

“Trừ khi lại xảy ra bão lớn, chứ còn trời mưa như thế này hay mưa to hơn nữa thì anh em cũng mặc áo mưa để làm cho kịp tiến độ!” - ông Nguyễn Nho Thiện, Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng, đơn vị chủ đầu tư kiêm quản lý dự án và tư vấn giám sát dự án Vườn tượng APEC mở rộng cho biết.

Theo ông Nguyễn Nho Thiện, đây là công trình có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng của TP, nhưng sau khi khởi công hồi tháng 10/2020 thì gặp thời tiết bất lợi, suốt 3 tháng 10, 11 và 12 có nhiều ngày mưa liên tục, đặc biệt là các cơn bão lớn trong tháng 10 và tháng 11 khiến việc thi công ít nhiều bị đình trệ. Vì vậy toàn thể cán bộ, công nhân trên công trường đang hạ quyết tâm rất cao để đảm bảo tiến độ đề ra.

Đại diện nhà thầu, ông Nguyễn Bình Phương Khoa, Trưởng phòng Kế hoạch – Kỹ thuật Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 126 (gọi tắt là Công ty 126 - Đà Nẵng) cho biết cụ thể thêm, từ khi khởi công đến nay, mặc dù gặp khó khăn về thời tiết nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu hoàn thành công trình nên thời gian vừa qua, nhà thầu đã tập trung lực lượng tổ chức thi công phần móng của khối nhà chính có diện tích xây dựng 3.000m2, gồm 1 tầng hầm, tầng 1, tầng 2 trên có hệ mái vòm, tổng chiều cao công trình là 15,7m.

Khu trung tâm này là điểm nhấn kiến trúc chính với hệ kết cấu mái vòm rộng, phía dưới mái vòm là không gian sinh hoạt cộng đồng. Tại đây có tầng hầm để xe công cộng dùng cho xe máy, ô tô đến 7 chỗ ngồi và các phòng kỹ thuật; tầng 1 bố trí không gian nghỉ ngơi, 06 gian hàng lưu niệm, khu thông tin du lịch phục vụ khách tham quan, không gian giếng trời bố trí trồng cây xanh, thảm cỏ, nhà vệ sinh công cộng; tầng 2 bố trí không gian sinh hoạt cộng đồng, đường dốc, lối đi bộ, hồ nước, cây xanh.

Mặc dù

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa lạnh ẩm ương, bùn đất nhão nhoẹt, đi lại rất khó khăn nhưng không khí thi công trên công trường xây dựng Vườn tượng APEC mở rộng vẫn đang hết sức khẩn trương, sôi động.

 

a


a


a


Sử dụng robot thủy lực tự hành thi công ép cọc bê tông ly tâm dự ứng lực

 

Nhận định chung về tình hình thi công tính đến thời điểm hiện nay, theo ông Nguyễn Nho Thiện cho biết, trên cơ sở hồ sơ thiết kế được duyệt, BQL dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng đã phối hợp chặt chẽ với nhà thầu là Công ty 126 và các đơn vị có liên quan để tập trung thi công công trình đảm bảo chất lượng, an toàn, sớm hoàn thành và đưa công trình vào sử dụng theo tiến độ đặt ra.

Qua theo dõi, giám sát tại công trường, ông Nguyễn Hữu Hậu, Tư vấn giám sát trưởng của BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng cho biết thêm, nhờ áp dụng biện pháp thi công cơ giới nên nhà thầu có thể vừa thi công trong các ngày mưa nhỏ vừa đảm bảo tiến độ thi công công trình.

Theo đó, nhà thầu đã sử dụng 03 giàn máy robot thủy lực tự hành để thi công ép cọc bê tông ly tâm dự ứng lực đường kính 500mm và đường kính 300mm. Sau khi tập kết cọc đến vị trí móng, robot ép cọc tự cẩu cọc đưa vào vị trí cần ép; sau khi ép xong vị trí này thì robot tự di chuyển đến các vị trí khác để tiếp tục ép cọc.

Chính nhờ khả năng này của robot ép cọc mà nhà thầu đã triển khai thi công ép cọc đạt tiến độ yêu cầu. Trong vòng 01 tháng kể từ ngày ép cọc đại trà (triển khai ép cọc sau khi thí nghiệm thử tĩnh cọc), nhà thầu đã thi công hoàn thành phần ép cọc và đã đưa máy robot ra khỏi công trường, nhường mặt bằng cho máy ép cừ larsen và máy đào đất vào thi công phần đào móng, phần đài và dầm móng!” – Ông Nguyễn Hữu Hậu cho biết.

a

Ai nấy đều tỏ ra hết sức khẩn trương để lấy lại thời gian đã mất do ảnh hưởng thiên tai, đảm bảo tiến độ công trình.

 

a


a


a


Cũng theo ông Nguyễn Hữu Hậu, nhà thầu Công ty 126 còn sử dụng 02 máy ép cừ larsen, lựa chọn công nhân vận hành máy lành nghề, có nhiều kinh nghiệm nhằm tăng hiệu quả công việc và đảm bảo công tác bảo dưỡng thiết bị đúng quy trình giúp thiết bị hoạt động tốt, năng suất cao. Đồng thời, nhà thầu tổ chức thi công tăng ca để bù các khoảng thời gian dừng thi công do mưa, bão.

Chủ động bố trí nhiều mũi thi công chứ không “xé rào” quy định chung

 

Trao đổi thêm với phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam về những vướng mắc cần tháo gỡ để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ công trình, ông Nguyễn Bình Phương Khoa đại diện nhà thầu Công ty 126 cho biết, theo quy định của TP Đà Nẵng, thời gian cho phép xe ô tô tải, xe bê tông hoạt động ở khu vực trung tâm TP chỉ từ 22h đêm hôm trước đến 06h sáng hôm sau. Vì vậy các hạng mục đổ bê tông với khối lượng lớn như đài, dầm móng… đều phải thi công vào ban đêm.

“Đây cũng là một trở ngại khiến tiến độ thi công có thể kéo dài. Tuy nhiên đây là quy định chung cho tất cả các công trình trên địa bàn chứ không thể “xé rào” cho riêng công trình nào. Vì vậy, chúng tôi đã chủ động bố trí nhiều mũi thi công và tăng số lượng xe bơm bê tông, xe chở bê tông tươi đảm bảo mặt bằng thi công, yêu cầu kỹ thuật thi công và đảm bảo thời gian hoạt động của các thiết bị theo quy định của TP!” – Ông Nguyễn Bình Phương Khoa nói.

Theo Tư vấn giám sát trưởng, ông Nguyễn Hữu Hậu, hiện nay nhà thầu đang tập trung thi công hạng mục khối nhà chính. Đến thời điểm ngày 26/12 đã thi công hoàn thành phần ép cọc bê tông, hoàn thành khối lượng bê tông đài và dầm móng và đang thi công phần nền tầng hầm. Khối lượng đã thi công đạt 35% khối lượng của hạng mục khối nhà chính, và đạt 25% khối lượng của toàn công trình.

a

Nhờ áp dụng biện pháp thi công cơ giới nên nhà thầu có thể vừa thi công trong các ngày mưa nhỏ vừa đảm bảo tiến độ thi công công trình.

 

a


“Dự kiến từ nay đến cuối tháng 12/2020 sẽ đổ bê tông nền tầng hầm. Đồng thời nhà thầu đang hạ quyết tâm đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 phấn đấu thi công hoàn thành khối lượng bê tông nền và vách tầng hầm, lấp đất hố móng, đổ bê tông sàn tầng 1, thi công cột và ván khuôn sàn tầng 2. Cùng với đẩy nhanh tiến độ, chúng tôi cũng luôn theo dõi sát sao, giám sát chặt chẽ để đảm bảo công trình đạt chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật cao nhất!” – Ông Nguyễn Hữu Hậu nói.

Ngoài ra, đối với phần mái vòm, hiện BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng đang thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu thiết kế và thi công, dự kiến sẽ triển khai thi công phần mái vòm vào tháng 04/2021, hoàn thành phần mái vòm vào tháng 06/2021. Và tháng 6/2021 cũng là thời điểm hoàn thành và đưa Vườn tượng APEC mở rộng vào hoạt động theo hợp đồng đã ký kết.

Vườn tượng APEC mở rộng (nằm bên bờ sông Hàn, cạnh đầu cầu phía Tây cầu Rồng, thuộc địa bàn phường Bình Hiên, quận Hải Châu) do BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm quản lý dự án và tư vấn giám sát. Đây là dự án nhóm B, công trình dân dụng cấp III, hạ tầng kỹ thuật cấp IV. Giá trị xây lắp công trình hơn 116 tỉ đồng từ nguồn vốn nngân sách TP Đà Nẵng.

 

Đơn vị tư vấn lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công - dự toán là Công ty TNHH MTV Tư vấn thiết kế và Xây dựng Phố Xanh. Nhà thầu thi công là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 126. Công trình khởi công tháng 10/2020, thời hạn hoàn thành là tháng 6/2021.

Công trình Vườn tượng APEC mở rộng được xây dựng trên khuôn viên khu đất có diện tích 8.668m2. Đây là tổ hợp công trình bao gồm khu công viên cây xanh, thảm cỏ, lối đi bộ đặt tượng 2 bên, vườn dạo… với mật độ công trình 32,8%. Trong đó, điểm nhấn kiến trúc chính là khối nhà mái vòm có diện tích xây dựng 3.000m2 như đã nêu trong bài.

Bên ngoài nhà bố trí 03 cầu thang ngoài nhà và 04 ram dốc để đi lên sàn tầng 2, trong đó, có bố trí cầu thang dành cho người khuyết tật. Xây dựng 04 hồ nước có đài phun nước nhằm tạo cảnh quan ngoài nhà, được bố trí ngay bốn góc nhà. Nền sân vườn xung quanh được lát đá Cubic kích thước 100x100x50, xen kẽ là có các khu vực được lát bằng tấm xi măng giả gỗ.

Xây dựng các bồn hoa để trồng cây, hoa, cỏ. Cây xanh được trồng cho công trình có cùng chủng loại với cây xanh đã trồng tại Vườn tượng APEC hiện trạng như : Cây muồng tím, cây cọ Mỹ, cây Đại hoa trắng.... Các cây xanh, thảm cỏ bố trí xen kẻ, dọc theo lối đi bộ, vườn dạo và các mặt của công trình.

Ngoài ra còn có các hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác như vịnh đỗ xe giáp đường Bình Minh 4 và đường 2-9; hạ ngầm mương thoát nước, mương cáp viễn thông tại các vị trí làm vịnh đỗ xe phía đường Bình Minh 4 và đường 2-9; hệ thống cấp, thoát nước ngoài nhà (máy bơm, tưới nước cây xanh tự động, tưới nước thủ công); cấp điện chiếu sáng tổng thể, chiếu sáng trang trí đèn Led mái vòm, hồ nước; chiếu sáng cảnh quan và hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà…

 

Vườn tượng APEC mở rộng sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ hình thành nên không gian công cộng với những mảng xanh bên bờ sông Hàn, đưa Công viên APEC trở thành quần thể văn hóa - du lịch mang nét đặc trưng riêng của TP Đà Nẵng. Nơi đây được kỳ vọng sẽ tạo điểm đến du lịch, giải trí mới cho người dân và du khách, là nơi để tổ chức các hoạt động văn hóa lễ hội đặc sắc của TP Đà Nẵng trong thời gian đến.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm