Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Tăng cường quan trắc môi trường đột xuất tại các khu công nghiệp

DNVN - Theo Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (DHPIZA), trên cơ sở kết quả đạt được năm 2022, trong năm 2023 DHPIZA tiếp tục triển khai kiểm soát ô nhiễm theo phương thức quan trắc đột xuất, mở rộng đối tượng và tần suất quan trắc, đồng thời công khai kết quả để cộng đồng dân cư tham gia giám sát.

Hơn 200 doanh nghiệp từ 16 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Xuân Đà Nẵng 2023 / Du khách đến Đà Nẵng tăng cao hơn dự kiến

Theo DHPIZA, trước đây việc kiểm soát ô nhiễm tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn Đà Nẵng thông qua quan trắc định kỳ bộc lộ nhiều hạn chế. Sau khi kiểm tra định kỳ, các đơn vị có thể phát sinh tâm lý chủ quan, lơ là; công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường có phần bị động, chưa đáp ứng được yêu cầu phát hiện nhanh, kịp thời các trường hợp có dấu hiệu vi phạm để cảnh báo, hướng dẫn doanh nghiệp (DN) khắc phục.

DHPIZA triển khai quan trắc đột xuất môi trường không khí tại các khu vực giáp ranh KCN

DHPIZA triển khai quan trắc đột xuất môi trường không khí tại các khu vực giáp ranh KCN.

Theo DHPIZA, trước đây việc kiểm soát ô nhiễm tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn Đà Nẵng thông qua quan trắc định kỳ bộc lộ nhiều hạn chế. Sau khi kiểm tra định kỳ, các đơn vị có tâm lý chủ quan, lơ là; công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường chưa đáp ứng yêu cầu phát hiện nhanh, kịp thời các trường hợp có dấu hiệu vi phạm để cảnh báo, hướng dẫn doanh nghiệp (DN) khắc phục.

Do vậy, năm 2022, thay vì quan trắc định kỳ thì DHPIZA tổ chức các đợt lấy mẫu đột xuất và đề nghị các đơn vị phối hợp khi được lấy mẫu. DHPIZA đã làm việc cụ thể với các DN nhằm đảm bảo sự hợp tác, khách quan, chính xác trong quá trình lấy mẫu. Về tần suất, DHPIZA không thực hiện quan trắc dàn trải mà tập trung vào các DN xả thải lớn có khả năng tác động đến các khu dân cư lân cận, một DN có thể được quan trắc đột xuất nhiều lần trong năm.

Cụ thể năm 2022, DHPIZA đã tổ chức 4 đợt cao điểm lấy mẫu đột xuất nước thải đầu vào, đầu ra tại các Trạm xử lý nước thải (XLNT) tập trung và quan trắc môi trường không khí các khu vực giáp ranh KCN (như Khu chung cư xã hội Hòa Khánh, khu vực các đường Phạm Văn Tráng, Mê Linh, Âu Cơ giáp KCN Hòa Khánh, đường Nguyễn Văn Cừ giáp KCN Liên Chiểu, khu dân cư trên đường Trần Nhân Tông giáp KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng, Khu nhà ở xã hội KCN Hòa Cầm và khu vực giáp KCN Đà Nẵng…).

DHPIZA tiến hành lấy mẫu đột xuất tại Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Hòa Khánh

DHPIZA lấy mẫu đột xuất tại Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Hòa Khánh.

Kết quả cho thấy các Trạm XLNT tập trung vận hành ổn định, chất lượng nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả ra môi trường. Về môi trường không khí tại các khu vực giáp ranh KCN, các thông số bụi lơ lửng, SO2, NO2, CO đều nằm trong giới hạn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí. Tại KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng cũng có nồng độ H2S, NH3, Metyl Mercaptan rất thấp so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh.

DHPIZA cho biết đã công khai các kết quả giám sát xả thải trên Trang thông tin điện tử và đề nghị các đơn vị quản lý hạ tầng tiếp tục triển khai các giải pháp đảm bảo vận hành ổn định Trạm XLNT tập trung, hạn chế tác động của khói, khí thải từ các DN đến khu dân cư. DHPIZA cũng đề nghị một số DN cung cấp các phiếu quan trắc định kỳ và đồng ý công khai trên Trang thông tin điện tử của DHPIZA để người dân cùng tham gia giám sát.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm