Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng thiếu chính sách cụ thể về logistics

DNVN - Theo Sở GTVT Đà Nẵng, TP chưa có chính sách cụ thể về dịch vụ logistics tại cảng biển, cảng hàng không, ga đường sắt dẫn đến chưa phát huy hết tiềm năng, thiếu các dịch vụ logistics tích hợp.

Đà Nẵng – Quảng Nam: Hạn hán, xâm nhập mặn sớm đe dọa sản xuất nông nghiệp / Đà Nẵng: Không quy định thêm các điều kiện tạo rào cản đối với đầu tư, kinh doanh

Chưa phát huy hết tiềm năng

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, hoạt động dịch vụ logistics tại TP này đóng vai trò quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Giai đoạn 2011 – 2021, tốc độ tăng trưởng của dịch vụ logistics Đà Nẵng đạt trung bình khoảng 7 - 9%/năm; tỷ trọng đóng góp vào GRDP của TP từ 6 - 8%, tỷ lệ dịch vụ logistics thuê ngoài khoảng 25 - 30%.

Đà Nẵng sẽ rà soát, bổ sung quy hoạch trung tâm logistics vào Quy hoạch TP thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Đà Nẵng sẽ rà soát, bổ sung quy hoạch trung tâm logistics vào Quy hoạch TP giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tuy nhiên, theo Sở GTVT Đà Nẵng, vẫn còn tồn tại những bất cập làm cản trở quá trình phát triển hoạt động logistics và nâng cao chất lượng dịch vụ logistics của TP. Đặc biệt, hiện Đà Nẵng chưa có chính sách cụ thể về dịch vụ logistics tại cảng biển, cảng hàng không, ga đường sắt dẫn đến chưa phát huy hết tiềm năng, thiếu các dịch vụ logistics tích hợp.

Chính sách phát triển hạ tầng logistics của Đà Nẵng tuy được quan tâm nhưng tổ chức thực hiện đầu tư còn chậm, chưa thể hiện được vai trò trung tâm khu vực miền Trung - Tây Nguyên của TP này. Nguồn lực từ doanh nghiệp (DN) đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động logistics có tăng song mức độ đầu tư lớn chưa nhiều. Quỹ đất sạch để kêu gọi đầu tư có quy mô lớn còn thiếu và chưa bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện đấu giá quyền sử dụng, làm cơ sở để thu hút đầu tư.

Cũng theo Sở GTVT Đà Nẵng, TP này còn thiếu những chiến lược và chính sách liên kết với các địa phương lân cận để phối hợp trong tối ưu hoạt động logistics, tối ưu hoạt động vận chuyển, trung chuyển giảm chi phí hoạt động, để từ đó trở thành một trung tâm logistics cấp vùng tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Trong khi đó, quy định hiện hành về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics làm hạn chế quyền tự do kinh doanh của DN. Chưa có quy định cụ thể thế nào là “chi phí hợp lý” hoặc “lý do chính đáng” khi xác định nghĩa vụ của DN kinh doanh dịch vụ lgistics. Các quy định về quyền và nghĩa vụ giữa các bên trong hợp đồng dịch vụ logistics còn nằm rải rác trong nhiều văn bản…

Thu hút các nhà đầu tư lớn vào các khu logistics

Trước tình hình này, tại Đề án “Phát triển dịch vụ logistics TP Đà Nẵng kết nối hiệu quả với Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Hành lang kinh tế Đông – Tây giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050” mới phê duyệt, UBND TP Đà Nẵng đã nhấn mạnh việc rà soát, bổ sung quy hoạch trung tâm logistics vào Quy hoạch TP thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng thời xây dựng và triển khai các giải pháp thu hút đầu tư trong lĩnh vực logistics, như chính sách thu hút các nhà đầu tư lớn vào các khu logistics tại các khu vực cảng biển, cảng hàng không quốc tế quan trọng; chính sách ưu tiên các DN, nhà đầu tư vào lĩnh vực logistics có giấy chứng nhận môi trường hoặc chứng chỉ tương đương…

Qua đó nhằm bảo đảm tính cạnh tranh của hoạt động dịch vụ logistics Đà Nẵng với các địa phương lân cận; đồng thời làm giảm chi phí dịch vụ logistics, tăng khả năng cạnh tranh của DN logistics và khuyến khích DN phát triển logistics xanh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

UBND TP Đà Nẵng cũng nhấn mạnh việc tăng cường đối thoại với các hiệp hội, DN để hỗ trợ kịp thời các DN trong việc kinh doanh dịch vụ logistics trên địa bàn TP. Triển khai có hiệu quả các chính sách liên quan đến phát triển thị trường dịch vụ logistics cạnh tranh lành mạnh, khắc phục những yếu kém của DN logistics nội địa so với các đối thủ cạnh tranh quốc tế.

Đồng thời tăng cường chính sách, khả năng hợp tác, liên kết các hoạt động logistics trong khu vực; tạo dựng lợi thế cạnh tranh riêng biệt về dịch vụ cho các DN logistics nội địa. Có chính sách khuyến khích và tạo điệu kiện thuận lợi cho các DN tham gia xây dựng các chuẩn phát triển bền vững, bao gồm các chuẩn thân thiện môi trường (xanh/sinh thái), tự động hóa, số hóa DN.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm