Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Thời gian tổ chức lễ tang người tử vong không liên quan Covid-19 không quá 24 giờ

DNVN - Trong giai đoạn dịch Covid-19 lây lan trên địa bàn TP, với người nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19 tử vong phải hỏa táng trong vòng 24 giờ, không mai táng, không tổ chức lễ tang; với người không liên quan Covid-19 tử vong thì thời gian tổ chức lễ tang không quá 24 giờ.

Đà Nẵng: Hỗ trợ 10kg gạo/nhân khẩu/tháng cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 / Đà Nẵng: Ngày 19/8, thêm 4 bệnh nhân Covid-19 được xuất viện, trong đó có 2 bệnh nhân suy thận mạn

Tối 19/8, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 (gọi tắt là BCĐ Covid-19) TP Đà Nẵng đã cung cấp thông tin về tình hình xử lý “điểm nóng” tại đám tang có 3 người mắc Covid-19 ở K160/66 Trần Cao Vân (tổ 29 phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) có liên quan đám tang cụ bà N.T.L. (sinh năm 1930).

Với sự "dễ dãi" của chính quyền cơ sở phường Tam Thuận dù trụ sở UBND phường chỉ cách đó vài trăm mét, đám tang tại

Với sự "dễ dãi" của chính quyền cơ sở phường Tam Thuận dù trụ sở UBND phường (ảnh) chỉ cách vài trăm mét, đám tang tại K160/66 Trần Cao Vân đã trở thành "điểm nóng" Covid-19 trên địa bàn TP Đà Nẵng (Ảnh: HC)

Theo đó, ngày 16/8, Văn phòng Đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn 391/TB-VP thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ yêu cầu tập trung chỉ đạo quyết liệt dập dịch tại khu vực kiệt 160 Trần Cao Vân; thiết lập ngay vùng cách ly y tế có dịch tại khu vực này; triển khai truy vết, tổ chức cách ly và xét nghiệm ngay các trường hợp liên quan đến các ca nhiễm tại khu vực này, xong trong ngày 16/8.

Theo BCĐ Covid-19 TP Đà Nẵng, đến nay trên toàn TP đã xác định được 141 trường hợp tiếp xúc gần (F1) với 3 ca mắc Covid-19 tại đám tang nêu trên; trong đó có 121 trường hợp âm tính, 20 trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm, chưa phát hiện có trường hợp F1 dương tính. CDC Đà Nẵng đã thông báo cho tỉnh Quảng Nam về 1 trường hợp F1 từ đám tang này, đã cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Rút kinh nghiệm chung việc ứng phó với dịch tại kiệt 160 Trần Cao Vân, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu cần chủ động đi trước dịch, ứng phó nhanh hơn dịch nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng và chống dịch trên toàn địa bàn TP. Đồng thời ngày 18/8, BCĐ Covid-19 TP Đà Nẵng đã có Công văn 27/BCĐ-SYT về đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các hoạt động mai táng.

Theo đó, việc tổ chức hoạt động mai táng trong giai đoạn dịch Covid-19 lây lan trên địa bàn TP Đà Nẵng được quy định: Đối với trường hợp người nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19 tử vong: Các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ thực hiện các quy định được nêu tại Quyết định 2232/QĐ-BCĐQG ngày 29/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 ban hành Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại lễ tang, đảm bảo phòng ngừa lây lan dịch Covid-19 tại cộng đồng.

Trong đó đặc biệt chú ý các nội dung: Phải khâm liệm và xử lý thi hài nghi ngờ hoặc xác định nhiễm SARS-CoV-2 theo quy định trong vòng 6 giờ kể từ khi tử vong hoặc khi phát hiện thi hài; tiến hành hỏa táng thi hài nhiễm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ kể từ khi tử vong (không thực hiện mai táng); không tổ chức lễ tang, hoãn thời gian thực hiện lễ tang cho đến khi dịch bệnh ổn định.

Đối với trường hợp người không liên quan đến Covid-19 tử vong: Thời gian tổ chức lễ tang không quá 24 giờ kể từ khi tử vong. Yêu cầu gia đình có người tử vong thông tin cho chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể để tổ chức thực hiện tang lễ; thông tin họ hàng, bạn bè liên quan hạn chế tối đa người đến viếng, tham dự lễ tang bằng cách cử đại diện tham dự để tránh tập trung đông người theo quy định hiện hành.

Việc tổ chức lễ tang phải thực hiện các hướng dẫn phòng chống, dịch Covid-19, trong đó có việc bố trí điểm sát khuẩn tay và đo thân nhiệt người tham dự tại các cổng ra vào, nếu phát hiện người có biểu hiện sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 thì liên hệ ngay cơ quan y tế địa phương để được tư vấn và xử lý y tế kịp thời.

Ban chỉ đạo Covid-19 TP Đà Nẵng giao Sở Y tế chịu trách nhiệm đánh giá trường hợp tử vong do nghi ngờ hoặc xác định hoặc không liên quan đến Covid-19; chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương tiếp tục hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật y tế và phối hợp giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động mai táng theo đúng các quy định hiện hành.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm