Y tế

Đà Nẵng: Chính quyền địa phương đã “dễ dãi” với đám tang có 3 người mắc Covid-19 như thế nào?

DNVN - Theo Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ: “Trong một đám tang mà có tới 3 người nhiễm. Nguy cơ lây lan từ đám tang này vô cùng lớn. Nếu không quyết liệt, triệt để thì sẽ có những ổ dịch tiếp theo. Như vậy, cuối cùng chúng ta vừa tốn công sức, tiền của mà lại mất đi hết”.

Đà Nẵng: Ra đường tập thể dục bị phạt 5 – 10 triệu, len lỏi vào khu dân cư bán rong lại không bị ngăn chặn / Đà Nẵng: Ngày 16/8, số bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh nhiều hơn số ca mắc mới

3 người mắc Covid-19 đã đi những đâu, tiếp xúc với ai?

Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng đã có bản tin số 39 cung cấp thông tin về kết quả điều tra, giám sát, xử lý đối với 01 trường hợp bệnh nhân (BN) còn lại mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố ngày 14/8 và 11/11 trường hợp BN công bố ngày 15/8. Trong số này nổi lên 03 trường hợp cùng trú tại K160 Trần Cao Vân (tổ 29 phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) có liên quan đám tang cụ bà N.T.L. (sinh năm 1930).

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong cách khu vực cách ly y tế ở Đà Nẵng để truy tìm các ca dương tính Covid-19, ngăn chăn nguy cơ lây lan trong cộng đồng (Ảnh: HC)

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong cách khu vực cách ly y tế ở Đà Nẵng để truy tìm các ca dương tính Covid-19, ngăn chăn nguy cơ lây lan trong cộng đồng (Ảnh: HC)

Theo đó, BN 937 tên N.T.H (nữ, sinh năm 1968, là cấp dưỡng tại Trường mầm non tư thục Sao Mai; sống cùng gia đình tại K160 Trần Cao Vân, trong đó có chị dâu N.T T (BN số 939) và cháu N.V.L (BN số 938). Từ ngày 10/7 đến 21/7, BN đến chăm sóc mẹ là cụ bà N.T.L tại Khoa Thận - Nội tiết, Bệnh viện Đà Nẵng. Chiều ngày 21/7, BN đến đưa mẹ xuất viện trở về nhà.

Từ ngày 22/7 đến ngày 24/7, khoảng từ 06h đến 09h30, BN đến làm việc tại Trường mầm non tư thục Sao Mai (đường Bắc Đẩu, quận Hải Châu), tiếp xúc nhiều với 2 Sơ (không nhớ rõ tên). Sau đó BN trở về nhà chăm sóc cho mẹ, không đi đến nơi khác.

Khoảng từ 10h đến 12h ngày 25/7, BN đến tiệm làm tóc gần nhà (cùng kiệt, không nhớ tên quán), tiếp xúc với 03 người (01 chủ tiệm và 02 nhân viên không nhớ rõ tên). Khoảng từ 11h đến 12h30 ngày 26/7, BN cùng bạn T. T. A đến dự đám cưới tại nhà hàng tiệc cưới Mikado (đường Nguyễn Tất Thành, quận Thanh Khê). Tại đâyBN tiếp xúc với khoảng 10 người trong bàn.

Từ ngày 27/7 đến ngày 09/8, BN chỉ ở nhà chăm sóc mẹ và tiếp xúc với những người trong gia đình. Ngày 10/8 và 11/8, BN chỉ ở nhà chăm sóc mẹ và tiếp xúc với những người trong gia đình. Ngày 12/8, BN ở nhà tổ chức đám tang cho mẹ, tại đây ngoài những người trong gia đình, BN tiếp xúc với nhiều người thường xuyên có mặt.

Trong đó có những người của dịch vụ tang lễ Thiện Tâm, các sư thầy tham gia tụng kinh tại đám tang (thuộc chùa Tỉnh Hội, quận Hải Châu; chùa Non Nước, quận Ngũ Hành Sơn và chùa Tứ Hạ, Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam).

Ngày 13/8, BN được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng theo kế hoạch xét nghiệm diện rộng và có kết quả mẫu gộp nghi ngờ với SARS-CoV-2. Ngày 14/8, BN cùng gia đình đưa tang mẹ tại Nghĩa trang Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), sau đó về nhà. Tối cùng ngày, BN được lấy mẫu dịch hầu họng xét nghiệm để khẳng định và trưa 15/8 có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện BN được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hòa Vang.

BN số 938 tên N.V.L (nam, sinh năm 1986; công nhân Công ty TNHH Seto Seisakusho, lô E, đường số 7, KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). Hiện tại BN đang sống cùng gia đình tại K160 Trần Cao Vân, trong đó có BN số 939 và BN số 937. Từ ngày 17/7 đến 19/7, BN đến chăm sóc bà nội là cụ bà N.T.L điều trị tại Khoa Thận - Nội tiết, BV Đà Nẵng. Từ ngày 20/7 đến 09/8, BN đến làm tại Công ty TNHH Seto Seisakusho rồi trở về nhà, không đi đến nơi khác.

Ngày 10/8, BN đi làm tại Công ty TNHH Seto Seisakusho rồi về nhà, không đi đến nơi khác. Ngày 11/8, BN chỉ ở nhà, tiếp xúc với những người trong gia đình. Ngày 12/8 và 13/8, BN ở nhà tổ chức đám tang bà nội. Trong đám tang, ngoài những người trong gia đình, BN tiếp xúc nhiều người thường xuyên có mặt (những người phục vụ tang lễ, thăm viếng...)

Ngày 13/8, BN được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng theo kế hoạch xét nghiệm diện rộng và có kết quả mẫu gộp nghi ngờ với virus SARS-CoV-2. Ngày 14/8, BN cùng gia đình đưa tang bà nội tại Nghĩa trang Hòa Sơn, huyện Hòa Vang sau đó trở về nhà. Tối cùng ngày, BN được lấy mẫu dịch hầu họng xét nghiệm để khẳng định và trưa 15/8 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện BN được cách ly, điều trị tại TTYT huyện Hòa Vang.

BN số 939 tên N.T. T. (nữ, sinh năm 1954). BN sống cùng gia đình tại K160 Trần Cao Vân, trong đó có BN số 937 và BN số 938. Từ ngày 10/7 đến 20/7, BN đến chăm sóc mẹ là cụ bà N.T.L tại Khoa Thận - Nội tiết, BV Đà Nẵng. Ngày 21/7, mẹ BN xuất viện, trở về nhà nên BN chỉ ở nhà chăm sóc mẹ và tiếp xúc với những người trong gia đình.

Từ ngày 22/7 đến 26/7, BN đến chợ Thuận Thành, phường Tam Thuận, quận Thanh Khê. Từ ngày 27/7 đến ngày 09/8, BN chỉ ở nhà chăm sóc mẹ và tiếp xúc với những người trong gia đình. Ngày 10/8 và 11/8, BN chỉ ở nhà chăm sóc mẹ và tiếp xúc với những người trong gia đình.

Ngày 12/8, BN ở nhà tổ chức đám tang cho mẹ, tại đây ngoài những người trong gia đình, BN tiếp xúc với những người thường xuyên có mặt (những người làm dịch vụ tang lễ, người đến viếng…). Ngày 13/8, BN được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng theo kế hoạch xét nghiệm diện rộng và có kết quả mẫu gộp nghi ngờ với virus SARS-CoV-2.

Ngày 14/8, BN cùng gia đình đưa tang mẹ tại Nghĩa trang Hòa Sơn, huyện Hòa Vang sau đó trở về nhà. Tối cùng ngày, BN được lấy mẫu dịch hầu họng xét nghiệm để khẳng định và trưa ngày 15/8/2020 có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện BN được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang.

Sự “dễ dãi” của chính quyền địa phương và những hệ lụy

Trước đó, cụ bà N.T.L là BN từng điều trị tại BV Đà Nẵng trong tháng 7 và được đưa vào danh sách lấy mẫu xét nghiệm nhưng chưa kịp thực hiện thì cụ qua đời ngày 12/8, an táng ngày 14/8. Sau đám tang, những người trong gia đình đi xét nghiệm thì có 3 người dương tính như nêu trên. Quận Thanh Khê báo cáo khi diễn ra đám tang cụ N.T.L, địa phương có tuyên truyền và yêu cầu thực hiện giãn cách nhưng thực tế đám tang đã liên quan đến 200 người.

Như tin đã đưa, trong khu vực kiệt 160 Trần Cao Vân có khoảng 300 hộ, 1.600 khẩu thuộc các tổ 28, 29, 30 và một phần của tổ 24, 25. Ngoài ra, trong khu vực này cũng có 1 chợ nhỏ với khoảng hơn 20 tiểu thương buôn bán. Qua khảo sát, quận đã lấy danh sách của 1.600 người trong kiệt này và 200 liên quan đến đám tang của bà L. Trong ngày đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm số trường hợp này.

Ngoài ra, theo báo cáo của UBND quận Thanh Khê, hiện còn một người thân khác của cụ bà N.T.L. tên là N.V.L cũng có dấu hiệu nghi ngờ, đang được rà soát kỹ lại. Đáng lo hơn nữa, ông N.V.L là tổ trưởng tổ dân phố khu vực này, vừa qua có đi phát phiếu đi chợ cho người dân trong tổ. Quận Thanh Khê cũng đã lấy danh sách những người tiếp xúc gần với ông N.V.L để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm…

Đây là sự việc có phần hy hữu nhưng cũng cho sự thiếu tập trung, thiếu kiên quyết trong công tác chống dịch của cấp cơ sở cũng như sự quản lý nhà nước còn nhiều lỗ hổng, thiếu sót. Các trường hợp liên quan đến BV Đà Nẵng đã được yêu cầu rà soát, đưa đi xét nghiệm sớm nhất. Nếu gia đình cụ bà N.T.L được làm xét nghiệm ngay và tiến hành các biện pháp y tế kịp thời thì có thể ngăn chặn được sự tiếp xúc và nguy cơ lây nhiễm cho nhiều người.

Tuy nhiên theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, chính quyền địa phương đã biết về trường hợp này nhưng quá dễ dãi, không chỉ đạo quyết liệt. Sự việc diễn ra từ ngày 10/8 (khi cụ bà N.T.L. được đưa về nhà) nhưng đến ngày 15/8 mới xét nghiệm, phát hiện. Đã vậy, còn để họ tổ chức đám tang linh đình. Hệ lụy là giờ đây phải vất vả truy vết hàng chục, có khi hàng trăm F1 có liên quan; cách ly y tế cả khu vực gây ảnh hưởng cuộc sống rất nhiều người; tổ chức cách ly, điều trịcho từng đối tượng, rất tốn kém nhân lực, vật lực...

“Trong một đám tang mà có tới 3 người nhiễm. Nguy cơ lây lan từ đám tang này vô cùng lớn. Nếu không quyết liệt, triệt để thì sẽ có những ổ dịch tiếp theo. Như vậy, cuối cùng chúng ta vừa tốn công sức, tiền của mà lại mất đi hết!” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói.

Hiện TP Đà Nẵng đã thông báo, những ai từng đến dự đám tang cụ bà N.T.L tại kiệt 160 Trần Cao Vân (quận Thanh Khê) từ ngày 12/8 đến ngày 14/8; những ai liên quan, tiếp xúc gần 3 BN 937, 938, 939 và những ai liên quan đến gia đình bà N.T.L. cần lập tức liên hệ với cơ quan y tế gần nhất để được hỗ trợ, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. Trường hợp nào cố tình che giấu, không chịu khai báo sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Hải Châu
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm