Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Ứng phó bão số 5 có khả năng đổ bộ, gây mưa lớn từ chiều 17/9 đến ngày 19/9

DNVN - Sáng 17/9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có văn bản số 6199/UBND-KTTC gửi Sở NN-PTNT, Bộ Chỉ huy Quân sự TP, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP triển khai ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Đà Nẵng về việc chủ động ứng phó với bão số 5 và mưa lớn.

Ngày 30/9 bàn giao hạ tầng điều chỉnh xe buýt liền kề Quảng Nam không đi vào nội thành Đà Nẵng / Tâm bão số 5 mạnh cấp 10–11, giật cấp 12–13 có khả năng đổ bộ từ Quảng Bình đến Đà Nẵng

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự TP, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) TP và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện Công điện số 11/CV-TƯ ngày 16/9/2020 của Ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống thiên tai; Công điện 04/CĐ-PCTT ngày 16/9 của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) TP Đà Nẵng và các phương án phòng, chống mưa bão, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn TP; đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng cho người dân.

Sáng 17/9, ngư dân Đà Nẵng khẩn trương đưa tàu thuyền nhỏ lên bờ tránh bão số 5

Sáng 17/9, ngư dân Đà Nẵng khẩn trương đưa tàu thuyền nhỏ lên bờ tránh bão số 5.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị hữu quan theo dõi chặt chẽ diễn biến, tình hình mưa bão để triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời, không để bị động và thường xuyên cập nhật thông tin, báo cáo Thường trực Thành ủy, UBD TP để teo dõi, chỉ đạo.

Cũng trong sáng nay 17/9, ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN-PTNT, Phó Trưởng Ban Chỉ huy PCTT-TKCN TP Đà Nẵng đã ký Công điện số 05/CĐ-PCTT của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN TP Đà Nẵng gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương hữu quan trên địa bàn về ứng phó với bão số 5 và mưa lớn.

Theo đó, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 5 hoạt động trên Biển Đông có khả năng đổ bộ vào các tỉnh Quảng Trị đến TP Đà Nẵng nên từ chiều ngày 17/9 đến ngày 19/9 khu vực Trung Trung Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi rất mưa to. Lượng mưa tại Đà Nẵng phổ biến 100-200mm, có nơi trên 250mm. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3, vùng biển Đà Nẵng cấp 4.

Để chủ động đối phó với bão số 5 di chuyển nhanh, có khả năng mạnh thêm và gây mưa lớn trên địa bàn Đà Nẵng, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN TP truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo các địa phương thông báo tin bão cho nhân dân biết để chủ động phòng tránh; triển khai phương án phòng, chống bão, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất; khẩn trương triển khai ngay công tác ứng phó, sơ tán dân đối với cơn bão số 5, tuy nhiên lưu ý đảm bảo thực hiện nghiêm các nội dung biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.

Tổ chức chằng chống nhà cửa, nhất là các nhà tạm chờ tái định cư; tổ chức neo, đậu lồng bè, cấm người ở lại trên lồng bè khi bão đổ bộ. Cấm nhân dân và ghe thuyền không có nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão đi lại trong những vùng trũng thấp và nước lũ; kiên quyết không cho người, phương tiện qua ngầm, cầu tràn; tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối, nhất là khi có nước chảy xiết; chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước uống và sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn.

UBND các quận ven biển có trách nhiệm thông báo, yêu cầu các chủ phương tiện neo đậu tàu thuyền đúng nơi quy định, khẩn trương tổ chức kéo tàu thuyền nhỏ, thuyền thúng lên bờ. Đối với các trường hợp không chấp hành, nếu có thiệt hại do bão, lũ gây ra thì không đề xuất UBND TP hỗ trợ. UBND các quận: Sơn Trà, Liên Chiểu, Thanh Khê làm việc với các đơn vị quân đội đề nghị hỗ trợ lực lượng để giúp dân kéo tàu công suất nhỏ lên bờ tránh bão.

Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy BĐBP, Công an TP triển khai phương án PCLB, TKCN, PCCC trên địa bàn TP; sẵn sàng lực lượng, phương tiện chủ động, phối hợp với các lực lượng liên quan trong công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả bão, lũ; tập trung lực lượng, phương tiện sẵn sàng, chủ động ứng cứu trên từng địa bàn, nhất là các khu vực xung yếu, địa bàn trọng điểm; hỗ trợ các địa phương triển khai sơ tán nhân dân.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN TP Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ Chỉ huy BĐBP TP tiếp tục kêu gọi tàu thuyền vào bờ hoặc tìm nơi trú tránh an toàn, chú ý những tàu thuyền, phương tiện đang hoạt động tại vùng nguy hiểm; nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi;tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển.

Phối hợp với các địa phương và các đơn vị CSGT đường thủy, Chi cục Thủy sản TP tổ chức đưa toàn bộ tàu thuyền trên sông Hàn vào khu trú tránh bão Âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang; hướng dẫn sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn.

Đồng thời Ban Chỉ huy PCTT-TKCN TP Đà Nẵng đề nghị Công an TP phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP TP, BQL Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang và UBND các địa phương hướng dẫn ngư dân thực hiện các giải pháp, biện pháp phòng cháy chữa cháy khi neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tại âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang, hạn chế cháy nổ xảy ra; đề nghị bố trí lực lượng PCCC của Công an TP túc trực tại âu thuyền.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm