Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Vì sao giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm đạt thấp?

DNVN - Tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP Đà Nẵng khóa X đang diễn ra, nhiều đại biểu đã nêu bật những nguyên nhân, tồn tại khiến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn TP 6 tháng đầu năm 2023 đạt thấp.

Đà Nẵng: Doanh nghiệp Nhật Bản tổ chức không gian ánh sáng với 500.000 đèn LED / Đà Nẵng: Xe của công ty du lịch Hải Vân vi phạm tốc độ hơn 600 lần/tháng

Nhiều công trình, dự án trọng điểm chậm tiến độ

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Phan Thị Tuyết Nhung cho biết, tính đến ngày 30/6, giải ngân vốn đầu tư công toàn TP gần 1.400 tỷ đồng, chỉ đạt hơn 17% kế hoạch giao. Đây là kết quả khá thấp trong bối cảnh TP Đà Nẵng đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Trong đó, tiến độ đầu tư các công trình trọng điểm, động lực đã được HĐND TP Đà Nẵng thông qua vẫn còn chậm. Có 50 công trình, dự án đầu tư bằng vốn ngân sách TP (trong đó có 30 dự án chuyển tiếp của giai đoạn trước sang, 20 dự án mới), tuy nhiên, đến nay sau nửa nhiệm kỳ thực hiện, có đến 21 công trình, dự án và 2 dự án thành phần mới đang triển khai các bước chuẩn bị đầu tư.

Đặc biệt, nhiều dự án chưa được thông qua chủ trương đầu tư nên chưa tính được chính xác về nguồn vốn cũng như khả năng cân đối vốn trung hạn 2021 – 2025 để thực hiện. Nổi lên là các dự án như Quảng trường – bảo tàng dọc trục Trung tâm Hành chính TP; đầu tư cảnh quan hai bên bờ sông Hàn và dự án chiếu sáng nghệ thuật “Dòng sông ánh sáng”; tuyến phố đi bộ Bạch Đằng – Nguyễn Văn Trỗi – Trần Hưng Đạo (giai đoạn 2 – khu vực cầu Nguyễn Văn Trỗi).

Các dự án xây dựng TP thông minh (giai đoạn 2021 – 2025), đầu tư cảnh quan, tạo một số điểm nhấn khu vực vỉa hè và bãi cát tuyến biển Hoàng Sa – Võ Nguyên Giáp – Trường Sa phục vụ du lịch; đầu tư, bổ sung cơ sở hạ tầng, cải tạo cảnh quan, tiện ích công công phục vụ quản lý, khai thác du lịch ven biển tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Bệnh viện Đà Nẵng mở rộng, khớp nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục phụ trợ (giai đoạn 1)… cũng trong tình trạng tương tự.

Còn tình trạng “hành chính” trong công tác phối hợp

Theo Trưởng Ban Đô thị - HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Thành Tiến, tiến độ xử lý, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn liên quan đến các dự án, đất đai trong các kết luận kiểm toán, thanh tra, kiểm tra, bản án chưa đạt yêu cầu đặt ra tại chủ đề năm 2023 của TP là “Năm tập trung khơi thông nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội”.

Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Thành Tiến phát biểu tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP khóa X đang diễn ra.

Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Thành Tiến phát biểu tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP khóa X đang diễn ra.

“Công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong việc triển khai các thủ tục về quy hoạch, đầu tư xây dựng, đất đai… còn tồn tại, chưa hiệu quả, kéo dài; còn tình trạng “hành chính” trong công tác phối hợp, đùn đẩy, né tránh, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác tham mưu, đề xuất và tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư”, ông Nguyễn Thành Tiến nói.

Cũng theo ông Tiến, một số công trình động lực, trọng điểm của TP (như đường ĐT601, tuyến đường vành đai phía Tây, trục 1 Tây Bắc…) tuy được chỉ đạo quyết liệt nhưng chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ, phải điều chỉnh, gia hạn nhiều lần, qua nhiều năm làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân ở khu vực dự án.

Nguyên nhân chủ yếu là do công tác giải phóng mặt bằng chậm, tiến độ xây dựng các khu tái định cư phục vụ cho các công trình trọng điểm triển khai không đồng bộ với tiến độ công trình, dẫn đến tình trạng nợ đất tái định cư của người dân năng lực nhà thầu không bảo đảm…

Đề nghị làm rõ trách nhiệm của từng ngành liên quan

Theo ông Ngô Xuân Thắng - Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng, qua phản ánh của cử tri và công tác giám sát, Mặt trận TP nhận thấy công tác phối hợp giữa UBND, các sở, ngành và cấp quận, phường trong thực hiện quy trình thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản còn chậm, dẫn đến khi hoàn thành hồ sơ, thủ tục thì việc triển khai thi công gần như rơi vào mùa mưa bão.

“Cử tri và nhân dân TP lo lắng về chất lượng công trình phải hoàn thành trong điều kiện gấp rút. Đây cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản toàn TP. Hiện công tác giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đạt thấp so với kế hoạch và chưa phân bổ 100% kế hoạch vốn được giao. Đề nghị UBND TP có giải pháp khắc phục cụ thể, làm rõ trách nhiệm của từng ngành liên quan đến công tác phối hợp thực hiện”, ông Ngô Xuân Thắng kiến nghị.

Theo bà Phan Thị Tuyết Nhung, áp lực giải ngân, khả năng hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng cuối năm 2023 của TP Đà Nẵng là rất lớn.

“Công tác chỉ đạo điều hành đã rất quyết liệt nhưng kết quả không đạt thì khâu tổ chức thực hiện nhiệm vụ là vấn đề cần đặc biệt quan tâm kiểm soát” – bà Phan Thị Tuyết Nhung nhấn mạnh.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm