Tin tức - Sự kiện

Đại biểu Quốc hội: Chống dịch quyết liệt nhưng đừng thái quá, cực đoan

"Nhiều doanh nghiệp phản ánh xe hàng được thông chốt kiểm soát dịch qua nhiều tỉnh nhưng đến tỉnh cuối cùng gần giao hàng thì xe lại phải quay đầu ra vì mỗi tỉnh mỗi quy định…”.

TP Hồ Chí Minh tăng cường mạnh mẽ các biện pháp chống dịch / Chủ tịch nước gửi thư tới các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công

Cách ly nhưng phải không làm đứt gãy

Đề cập công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại phiên thảo luận hội trường của Quốc hội, sáng 25/7, đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp (đoàn Bắc Kạn) đánh giá thời gian qua nhiều địa phương đã có những cách làm rất sáng tạo, khoa học trên cơ sở nắm chắc tình hình và đánh giá chính xác nguy cơ xâm nhập lây lan của dịch đã đưa ra những biện pháp phù hợp, từ đó hạn chế tối đa ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và sinh hoạt của người dân. Có những địa phương còn áp dụng những biện pháp đón đầu dịch như tăng cường xét nghiệm ngẫu nhiên và từ đó đã không để mất thời điểm vàng trong chống dịch.

Tuy nhiên, cũng xuất hiện văn bản của một số địa phương gây tranh cãi, áp dụng những biện pháp thái quá gây khó khăn cho người dân, người lao động và doanh nghiệp. Ví như có địa phương không cho xe chởnông sản thông quan mặc dù có giấy xác nhận an toàn dịch.

“Nhiều doanh nghiệp phản ánh xe hàng được thông chốt kiểm soát dịch qua nhiều tỉnh nhưng đến tỉnh cuối cùng gần giao hàng thì xe lại phải quay đầu ra vì mỗi tỉnh mỗi quy định…”, nữ đại biểu nêu thực tế và ví cả nước như một cơ thể sống quan hệ tuần hoàn chặt chẽ nên không thể vì những chỗ bị bệnh mà cắt rời hết tất cả; vấn đề đặt ra là làm sao để cách ly mà không tách rời, không làm đứt gãy nền kinh tế.

Đại biểu đánh giá cao việc Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo vấn đề trên, đặc biệt là tại công điện ngày 5/6 của Thủ tướng cũng đã nêu rõ một số nơi áp dụng biện pháp cứng nhắc, cực đoan gây nguy cơ làm gãy chuỗi cung ứng sản xuất quy mô lớn; đồng thời Thủ tướng cũng đã giao trực tiếp cho từng Bộ trưởng phải rà soát và xử lý ngay tình hình này.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy phát biểu trên hội trường, sáng 25/7
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy phát biểu trên hội trường, sáng 25/7

Theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy, việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm vừa qua đã khắc phục tâm lý coi thường, nhờn các quy định trong phòng, chống dịch COVID-19. Rất nhiều hành vi vi phạm, kể cả khai báo y tế không trung thực cũng đã được xử lý nghiêm trong đợt bùng phát dịch thứ tư và đã có nhiều biện pháp chế tài được đặt ra bao gồm cả xử lý kỷ luật về Đảng, thậm chí là khởi tố về hình sự nhiều vụ án làm lây lan dịch ra cộng đồng…

“Thái độ dứt khoát của biện pháp mạnh đã có tác dụng răn đe và ghi nhận tại các trạm y tế xã, phường thời gian qua cho thấy là số lượng người đến khai báo y tế gia tăng rất mạnh, đồng thời đã khắc phục được cái việc là khai báo qua quýt hoặc là thiếu trung thực như trước đây, vì sợ phải đối diện với các chế tài xử lý” – bà Nguyễn Thị Thuỷ nói.

Ngoài ra, ngày 21/5 vừa qua Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu các đơn vị không được công khai danh tính và lịch trình di chuyển chi tiết của bệnh nhân và chỉ được phép công khai những địa điểm mà có bệnh nhân đến để cho người dân và cơ quan y tế áp dụng các biện pháp bảo vệ.

Theo nữ đại biểu, trước đây thì với việc công khai chi tiết lịch trình di chuyển của bệnh nhân đã khiến cho nhiều người bệnh trở thành tâm điểm của sự thêu dệt suy diễn, thậm chí là bị ném đá trên mạng xã hội gây tổn thương và ảnh hưởng rất nặng nề đến cuộc sống của gia đình họ.

“Đây không phải là cách để chúng ta cùng nhau vượt qua đại dịch. Sau 2 tháng thực hiện, Bộ Y tế ghi nhận là đã nhận được sự hợp tác rất tích cực của người bệnh an tâm cung cấp thông tin để từ đó là đã truy vết kịp thời cũng như là bảo đảm quyền riêng tư của họ tránh tổn thương cho người bệnh” – bà NguyễnThị Thuỷ bày tỏ.

 

Ngủ gục bên hộp cơm đang ăn dở

Cũng theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, sự chấp nhận gian khổ hy sinh của lực lượng tuyến đầu chống dịch sự sẻ chia chi viện giữa các địa phương và có thể nói là Việt Nam là một trong số những quốc gia rất áp dụng rất sớm cái việc là đưa lực lượng quân đội công an vào chống dịch.

Hình ảnh những chiến sĩ áo xanh ngày đêm bán chốt canh gác nghiêm ngặt từ mép biên cương để chặn nguồn lây và tận tụy, chăm lo cho bà con trong khu cách ly càng thấy được sự hy sinh thầm lặng của bộ đội. Công an các cấp thì đã siết chặt việc quản lý địa bàn để bảo đảm nghiêm yêu cầu chống dịch.

Còn lực lượng y tế thì chưa bao giờ được đặt vào tình thế khẩn cấp như hiện nay. Hàng chục nghìn nhân viên y tế đã và vẫn đang phải gồng mình trong bộ đồ bảo hộ kín mít dưới cái nắng như thiêu như đốt ngày hè. Những bữa cơm ăn muộn, ăn vội bữa trưa khi quá giờ chiều diễn ra trong suốt thời gian chống dịch, thậm chí là còn ngủ gục bên hộp cơm đang ăn dở.

Nhấn mạnh bài học huy động sức dân vẫn còn nguyên giá trị, bà Nguyễn Thị Thuỷ cho biết trong suốt thời gian chống dịch trong khi nhiều hoạt động kinh tế bị chậm lại, phong trào tương thân tương ái đóng góp trong phòng chống dịch lại nở rộ ở khắp nơi trên khắp cả nước. Những câu chuyện về tấm lòng thơm thảo nghĩa cử cao đẹp cười trong chống dịch không thể kể hết được và không chỉ có các cá nhân, doanh nghiệp mà cả các cụ già em nhỏ và những người lao động vốn cuộc mưu sinh còn nhiều khó khăn cũng đều chung tay giúp đỡ.

 

Gần đây nhất là kêu gọi đóng góp quỹ vaccine càng thấy được tấm lòng của người dân doanh nghiệp và không chỉ là chung tay đóng góp về vật chất mà còn là sự đồng lòng của người dân trong việc chấp hành 5K suốt hơn 1 năm qua. Có thể nói COVID-19đã thực sự trở thành phép thử đối với tinh thần kỷ luật, ý thức trách nhiệm công dân.

Những khó khăn của nền kinh tế trong đại dịch đang ngấm ngày càng sâu vào từng người lao động và từng doanh nghiệp. Do đó quyết định của Đảng, Nhà nước tiếp tục triển khai gói hỗ trợ an sinh mới thực sự là một quyết sách rất kịp thời và hợp lòng dân và để đóng góp cho công tác này.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy kiến nghị Chính phủ giao các bộ hữu quan triển khai phần mềm thống kê liên thông để giúp cho việc rà soát chính xác nhanh chóng nhưng đến với đối tượng thụ hưởng, đồng thời là tránh việc là bỏ sót trùng lắp hoặc là tiêu cực có thể xảy ra. Cùng với đó kiến nghị Chính phủ giao các bộ hữu quan rà soát, đánh giá sức chống chịu của các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay để chúng ta có những giải pháp căn cơ trong thời gian tới.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm