Tin tức - Sự kiện

Đẩy nhanh bồi thường theo hệ số điều chỉnh giá đất mới

Với hệ số điều chỉnh giá đất đã công bố áp dụng từ 18/3/2023, TP Hồ Chí Minh kỳ vọng giúp quá trình giải phóng mặt bằng các dự án thuận lợi hơn.

Bạc Liêu thực hiện mô hình “UBND thành phố uống cà phê với báo chí” / Đà Nẵng: Bảo vệ tài nguyên nước sông Cu Đê phải gắn bó mật thiết với bài toán sinh kế cộng đồng bản địa

UBND TP Hồ Chí Minh mới đây đã ban hành quyết định áp dụng hệ số điều chỉnhgiá đất(hệ số K) năm 2023 để lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lấy ý kiến người dân có đất bị thu hồi trên địa bàn. Mức điều chỉnh cao nhất với đất ở là gấp 25 lần, còn với đất nông nghiệp là gấp 38 lần so với bảng giá đất nhà nước ban hành.

Việc điều chỉnh hệ số K được cho là có lợi cho người có đất bị thu hồi, phục vụ cho mục đích phát triển kinh tế - xã hội.

Tại huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh, gần 400 hộ gia đình ở các xã Phạm Văn Hai, Lê Minh Xuân, Bình Lợi bị ảnh hưởng bởi dự án Vành đai 3.

Là người dân đã sinh sống tại đây hơn 30 năm, bà Bình (xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) bày tỏ ủng hộ dự án, đồng thuận bàn giao mặt bằng, nhưng bà hy vọng Nhà nước sẽ đưa ra chính sách về giá, đền bù thỏa đáng với nơi ở cũ.

"Mong muốn của chúng tôi là được đền bù với mức hệ số K cao nhất và được hỗ trợ về giấy tờ sổ đỏ đầy đủ", bà Nguyễn Thị Thanh Bình, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh, cho biết.

Đẩy nhanh bồi thường theo hệ số điều chỉnh giá đất mới - Ảnh 1.

Việc điều chỉnh hệ số K được cho là có lợi cho người có đất bị thu hồi, phục vụ cho mục đích phát triển kinh tế - xã hội. (Ảnh minh họa - Ảnh: PLO)

Còn tại TP Thủ Đức, theo kế hoạch trong năm 2023, thành phố sẽ tập trung triển khai công tác bồi thường khoảng 20 dự án, trong đó có nhiều dự án trọng điểm như dự án đường Vành đai 3, dự án nút giao thông An Phú, dự án mở rộng đường Lã Xuân Oai.

TP Thủ Đức là 1 trong 2 khu vực có hệ số điều chỉnh đối với đất ở tối đa cao nhất. Lãnh đạo TP Thủ Đức cho biết, việc tăng hệ số này là cần thiết, có lợi cho người có đất bị thu hồi phục vụ cho mục đích phát triển kinh tế - xã hội.

"Việc này tạo thuận lợi cho UBND thành phố Thủ Đức cân đối đưa vào dự thảo các phương án bồi thường, lấy ý kiến và tạo sự đồng thuận cao của người dân, từ đó góp phần đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất của các dự án trên địa bàn", ông Nguyễn Bạch Hoàng Phụng, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, cho biết.

"Công tác giải phóng mặt bằng hiện nay đang có nhiều ách tắc, trong đó lớn nhất là liên quan đến giá bồi thường. Bởi vì giá bồi thường này không hợp lý hoặc thấp quá dẫn đến người dân không đồng tình, không ủng hộ và dẫn đến trường hợp khiếu nại, khiếu kiện và khi đó dự án sẽ kéo dài và thiệt hại kinh tế rất lớn", Luật sư Nguyễn Hồng Lĩnh. Giám đốc Công ty Luật Nguyễn & Brother, đánh giá.

Với hệ số K đã công bố áp dụng từ 18/3/2023, thành phố kỳ vọng giúp quá trình giải phóng mặt bằng các dự án thuận lợi hơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh hệ số K có điều chỉnh tăng so với trước, nhưng giá đất đền bù vẫn chưa thể sát với giá thị trường, các chuyên gia đề xuất, về lâu dài cần nghiên cứu và rà soát để xây dựng bảng giá đất tiệm cận giá thị trường, mà không cần đến hệ số K.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm