Tin tức - Sự kiện

Đẩy nhanh giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà trọ đến tay người lao động

Các địa phương đang triển khai chính sách hỗ trợ thuê nhà trọ cho người lao động. Đã có địa phương phê duyệt danh sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, nhưng nhìn chung, chính sách này đang triển khai chậm tại các địa phương.

Đà Nẵng: Kiểm tra, xử lý hành vi lạm dụng, trục lợi Bảo hiểm y tế / Quốc hội sẽ quyết định chủ trương đầu tư 5 Dự án hạ tầng giao thông quan trọng

Xóm trọ của công nhân tại Vĩnh Phúc. Ảnh: TTXVN.

Đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, hiện nay, các địa phương đang triển khai chính sách hỗ trợ thuê nhà trọ cho người lao động. Chủ yếu việc thực hiện chính sách trong doanh nghiệp, còn các cấp như xác nhận của bảo hiểm xã hội, UBND cấp huyện, tỉnh sẽ nhanh chóng. Đến cuối tháng 6, người lao động sẽ nhận được tiền hỗ trợ

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, ngày 20/5, UBNDtỉnh Cà Mau đã phê duyệt các quyết định hỗ trợ tiền trọ cho hơn 2.300 công nhân của các công ty chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh với mức tiền 500.000 đồng/người.

Đây là những người lao động đầu tiên được hỗ trợ sau gần hai tháng triển khai Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Theo quy định, tiền hỗ trợ sẽ được chuyển về doanh nghiệp và doanh nghiệp phải thực hiện chi trả trực tiếp cho người lao động trong 2 ngày sau khi nhận được kinh phí. Dự kiến số đối tượng được hỗ trợ chính sách thuê nhà của Cà Mau là hơn 9.800 lao động với tổng kinh phí hỗ trợ dự kiến là 16,1 tỉ đồng.

Trước đó, đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) TP Hồ Chí Minh cho biết, dự kiến sẽ có gần 1.2 triệu người lao động sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà với tổng kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng. Qua thống kê từ thành phố Thủ Đức và các quận, huyện hiện có 987.084 người lao động đang làm việc trên địa bàn toàn Thành phố dự kiến sẽ được hỗ trợ tiền thuê trọ, với tổng kinh phí 1.480.626.000.000 đồng. Bên cạnh đó, có 205.479 người lao động quay lại thị trường lao động Thành phố cũng được hỗ trợ tổng số tiền hơn 616.437.000.000 đồng.

Đối với thông tin có nhiều người lao động gặp khó khăn trong việc lấy xác nhận của chủ nhà trọ, ông Nguyễn Văn Lâm cho biết, đây là quan hệ giữa người lao động và chủ nhà trọ. Tuy nhiên, để hỗ trợ kịp thời cho người lao động, Sở LĐTBXH TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi thành phố Thủ Đức và các quận, huyện vận động chủ nhà trọ tạo điều kiện xác nhận để người lao động sớm được hưởng chính sách hỗ trợ. Khi người lao động có đơn xác nhận của chủ nhà trọ, nộp doanh nghiệp lập danh sách gửi BHXH; Sau đó BHXH xác nhận, gửi UBND quận, huyện phê duyệt. Trong đó, yêu cầu người sử dụng lao động, người lao động và người cho thuê trọ phải trung thực, khách quan và chính xác đối với đội tượng xác nhận, tránh tình trạng trục lợi chính sách.

 

Thống kê mới nhất của Bộ LĐTBXH, đến nay có 55 địa phương đã ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định số 08, 6 tỉnh chưa ban hành kế hoạch triển khai và hai tỉnh Lai Châu, Điện Biên báo cáo không có lao động thuộc chính sách hỗ trợ.

Theo Quyết định 08, người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp và người lao động trở lại thị trường lao động sẽ nhận hỗ trợ tiền thuê nhà với mức lần lượt 500.000 đồng/người/tháng và 1.000.000 đồng/người/tháng.

Đối với người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp, doanh nghiệp gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu đến cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động.

Doanh nghiệp gửi hồ sơ theo quy định đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ gộp 2 tháng hoặc 3 tháng.

 

Đối với người quay lại thị trường lao động, trước ngày 15 hằng tháng, người sử dụng lao động gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu đến cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động.

Người sử dụng lao động gửi hồ sơ theo quy định đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022.

Quyết định 08 triển khai từ1/4 với số tiền hỗ trợ 6.600 tỉ đồng để công nhânn thuê nhà trọ từ ngân sách Nhà nước. Dự kiến sẽ có khoảng 3,4 triệu lao động được thụ hưởng chính sách này nhưng sau hơn 2 tháng triển khai, tiến độ giải ngân hỗ trợ rất chậm do vướng mắc thủ tục hành chính ở cơ sở.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm