Tin tức - Sự kiện

Khi nào người lao động được thực nhận tiền hỗ trợ thuê nhà trọ?

Bộ LĐ-TB-XH cho biết, hiện nay, các địa phương đang triển khai chính sách hỗ trợ thuê nhà trọ cho người lao động. Chắc chắn sang tháng 6, người lao động sẽ nhận được tiền hỗ trợ.

Mức tăng lương của lao động Việt Nam năm nay có "đuổi kịp" lạm phát? / Người lao động tại các khu công nghiệp có thể được hỗ trợ tiền thuê nhà 3 tháng liên tục

Theo thống kê mới nhất của Bộ LĐ-TB-XH, đến nay có 55 địa phương đã ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg, 6 tỉnh chưa ban hành kế hoạch triển khai và hai tỉnh Lai Châu, Điện Biên báo cáo không có lao động thuộc chính sách hỗ trợ. Hiện tại đãcó địa phương phê duyệt danh sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động theo Quyết định số 08.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cụ thể, ngày 20/5, UBND tỉnh Cà Mau đã phê duyệt các quyết định hỗ trợ tiền trọ cho hơn 2.300 công nhân của các công ty chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh với mức tiền 500.000 đồng/người. Đây là những người lao động đầu tiên được hỗ trợ sau gần 2 tháng triển khaiQuyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Theo quy định, tiền hỗ trợ sẽ được chuyển về doanh nghiệp và doanh nghiệp phải thực hiện chi trả trực tiếp cho người lao động trong 2 ngày sau khi nhận được kinh phí. Dự kiến số đối tượng được hỗ trợ chính sách thuê nhà củaCà Maulà hơn 9.800 lao động với tổng kinh phí hỗ trợ dự kiến là 16,1 tỉ đồng.

Ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH đánh giá chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho công nhân không chỉ có lợi cho người lao động mà còn hỗ trợ cho cả doanh nghiệp.Để tránh trục lợi chính sách, nhưng vẫn đúng quy định, Bộ LĐ-TB-XHsẽ phối hợp với Bộ Công an hướng dẫn cập nhật kết quả hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về để xác thực thông tin người lao động. Hiện việc hướng dẫn các địa phương và doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ đang được triển khai.

Ông Lê Văn Thanh cũng cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có những vấn đề phát sinh, vướng mắc chưa phù hợp với thực hiện, Bộ LĐ-TB-XH sẽ tiếp thu và điều chỉnh để chính sách sớm đến với người lao động.

"Trách nhiệm của chính quyền địa phương rất lớn, họ có thể xác minh được, ngay cả việc thuê trọ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động. Trong quá trình làm, thấy những gì phát sinh, vướng mắc chúng tôi sẽ tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp, vì triển khai trong thực tiễn rất phong phú nên chúng ta sẽ có cách điều chỉnh cho phù hợp nhất. Bộ LĐ-TB-XHcùng các ngành có liên quan sẽ làm nhanh nhất, tốt nhất, đảm bảo quyền lợi cho người lao động", ông Lê Văn Thanh nói.

Theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ,người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp và người lao động trở lại thị trường lao động sẽ nhận hỗ trợ tiềnthuê nhàvới mức lần lượt 500.000 đồng/người/tháng và 1.000.000 đồng/người/tháng.

 

Đối với người lao động đang làm việc trong doanh nghiệp, doanh nghiệp gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu đến cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động. Doanh nghiệp gửihồ sơ theo quy địnhđến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ đề nghị hỗ trợ gộp 2 tháng hoặc 3 tháng.

Đối với người quay lại thị trường lao động, trước ngày 15 hằng tháng, người sử dụng lao động gửi danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu đến cơ quan bảo hiểm xã hội để xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc của người lao động. Người sử dụng lao động gửi hồ sơ theo quy định đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Thời gian tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm