Tin tức - Sự kiện

Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải gỡ "nút thắt" container lạnh

DNVN - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp làm việc với các hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải biển để tìm giải pháp cho vấn đề thiếu container lạnh và giá thuê container tăng quá cao, giúp phát triển xuất khẩu nông sản bền vững.

Ưu tiên cấp C/O trong thời gian sớm nhất cho nông sản xuất khẩu / Chính phủ ban hành Nghị quyết về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững

Theo đó, Bộ NNPTNT vừa ban hành Công văn số 123/BNN-VP về việc phối hợp giải quyết vướng mắc trong vận tải biển và ưu tiên container lạnh phục vụ xuất khẩu nông sản để gửi tới Bộ GTVT.
Container lạnh đang thiếu và giá thuê container tăng quá cao

Công văn nêu rõ: Trong hai năm vừa qua, dịch bệnh COVID-19 tác động lớn đến vận tải xuất khẩu, chi phí đã tăng gấp nhiều lần so với trước đây. Riêng giá cước vận tải biển tăng cao lên đến 400 - 500% và thêm vào đó là vấn đề thiếu container phục vụ vận tải xuất khẩu.
Dịch bệnh COVID-19 vẫn tiếp tục có diễn biến phức tạp, việc xuất khẩu nông lâm sản và thủy sản sang thị trường Trung Quốc qua biên giới các tỉnh phía Bắc đang gặp nhiều khó khăn, khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thông báo hạn chế thông quan hàng nông sản do dịch và Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách “Zero COVID”.
Hiện tại nhiều mặt hàng nông sản đến mùa vụ thu hoạch, đặc biệt là rau quả tươi như thanh long, mít, xoài... Riêng mặt hàng thanh long, theo báo cáo từ các tỉnh, có khoảng 300 nghìn tấn cần tiêu thụ trong 3 tháng đầu năm 2022.
Trong bối cảnh xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu đường bộ bị đình trệ, nhiều DN chuyển hướng xuất khẩu thông qua đường biển, đường sắt, tuy nhiên vướng mắc là thiếu container lạnh từ các hãng tàu đã tác động lớn đến sự chuyển hướng xuất khẩu nói trên.
Nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản, rau quả tươi trong thời gian tới qua vận tải đường biển, đường sắt, giảm thiểu ách tắc cho xuất khẩu nông lâm sản và thủy sản của Việt Nam qua các tỉnh biên giới phía Bắc, Bộ NNPTNT đề nghị Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ NNPTNT, làm việc với các hiệp hội, tập đoàn, DN kinh doanh vận tải biển tại Việt Nam, nhằm tìm giải pháp cho vấn đề thiếu container lạnh và giá thuê container tăng quá cao.
Qua đó, giải quyết vấn đề đang vướng mắc lớn cho hoạt động xuất khẩu nông sản thời điểm hiện tại cũng như góp phần phát triển xuất khẩu nông sản bền vững thời gian tới.
Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm