Tin tức - Sự kiện

Đề nghị không đặc xá cho tội phạm ma túy và đánh bạc

Đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị bổ sung tội phạm ma túy và tội phạm liên quan đánh bạc vào đối tượng không được đề nghị đặc xá.

Sẽ gia tải, điều chỉnh “lớp áo” mặt cầu Bạch Đằng / Bắc Bộ trở lạnh từ đêm nay

Sáng 7/11, thảo luận về luật Đặc xá sửa đổi tại Quốc hội, đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung thêm một số đối tượng vào diện không được đề nghị đặc xá, quy định tại điều 12 của dự thảo luật.
Theo đó, đại biểu Thúy đề nghị bổ sung đối tượng là phạm nhân đã bị truy nã loại nguy hiểm trở lên mà không tự ra đầu thú, bị bắt.
Đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) ẢNH GIA HÂN

Đại biểu Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) Ảnh: Gia Hân

Đại biểu tỉnh Tuyên Quang cho rằng, việc bổ sung này là cần thiết nhằm phân hóa nhóm phạm nhân này với những phạm nhân khác, nhằm bảo đảm công bằng cho những người có án phạt tù có ý thức chấp hành án tốt, đồng thời làm thay đổi nhận thức của các đối tượng bị truy nã, ra đầu thú để được hưởng khoan hồng, góp phần ngăn ngừa tội phạm.
Đại biểu Thúy cũng đề nghị bổ sung đối tượng là tội phạm về ma túy và tội phạm liên quan đến đánh bạc vào diện không được đề nghị đặc xá.
Khoản 1 điều 12 của dự thảo luật sửa đổi quy định đối tượng không được đề nghị đặc xá là những người bị kết án phạt tù về một trong các tội quy định tại các điều 108, 109, 110, 111, 112, 113, 299 và một trong các tội quy định tại chương 26 của bộ luật Hình sự.
Đại biểu Thúy cho hay, theo các điều 108 - 112, cũng như điều 299, quy định về các tội phản bội Tổ quốc, lật đổ chính quyền, gián điệp, xâm phạm an ninh quốc gia, bạo loạn và tội khủng bố chống chính quyền nhân dân, nhưng chưa có quy định về tội phạm ma túy và tội phạm liên quan đến đánh bạc.
"Loại tội phạm ma túy và tội phạm liên quan đến đánh bạc là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các loại tội phạm khác. Khả năng hoàn lương của các đối tượng này khi trở về địa phương rất thấp. Sau khi trở về địa phương thường gây mất trật tự, an ninh tại nơi cư trú. Bên cạnh đó, những trường hợp tái phạm sau khi đặc xá chủ yếu tập trung vào số đối tượng này, dù trong thời gian chấp hành án họ có thể cải tạo tốt", đại biểu Thúy phân tích, và cho rằng việc bổ sung 2 đối tượng này vào diện không được đề nghị đặc xá là cần thiết.
Đề nghị không mở rộng đặc xá với người có án tử hình

Báo cáo giải trình tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga trình bày cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không mở rộng đối tượng đặc xá với người bị kết án tử hình.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, theo quy định của bộ luật Hình sự thì đây là đối tượng phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, phạm vào các tội xâm phạm an ninh quốc gia, xâm phạm tính mạng con người, các tội phạm về ma túy, tham nhũng và một số tội phạm đặc biệt nghiêm trọng khác.
Sau khi bị kết án tử hình, thực hiện chính sách khoan hồng của nhà nước, Chủ tịch nước đã quyết định ân giảm án tử hình cho họ và chuyển xuống hình phạt tù chung thân.
Theo quy định tại điều 63 và điều 64 bộ luật Hình sự, nếu cải tạo tốt, đối tượng này tiếp tục nhận được các chính sách khoan hồng khác như: được giảm xuống tù có thời hạn, được tiếp tục giảm án và có thể chỉ phải chấp hành 20 năm tù.
"Do đó, nếu dự thảo luật quy định đặc xá với người bị kết án tử hình thì đối tượng này được hưởng quá nhiều chính sách khoan hồng của nhà nước và sẽ không bảo đảm tính răn đe với đối tượng nguy hiểm này", bà Nga cho hay.
Các trường hợp không được đề nghị đặc xá
Điều 12 dự thảo luật Đặc xá sửa đổi quy định về các trường hợp không được đề nghị đặc xá như sau: Người có đủ điều kiện quy định tại điều 11 của luật này không được đề nghị đặc xá khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
1. Người bị kết án phạt tù về một trong các tội quy định tại các điều 108, 109, 110, 111, 112, 113, 299 và một trong các tội quy định tại Chương 26 của bộ luật Hình sự;
2. Bản án, phần bản án hoặc quyết định của tòa án đối với người đó đang bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm theo hướng tăng nặng trách nhiệm hình sự;
3. Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội khác;
4. Trước đó đã được đặc xá;
5. Có từ 2 tiền án trở lên;
6. Trường hợp khác do Chủ tịch nước quyết định theo đề nghị của Chính phủ.

Theo Thanhnien.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm