Tin tức - Sự kiện

Đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 40 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công.

Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền của tội phạm ngày càng tinh vi / Quốc tế đánh giá cao kiểm soát lạm phát của Việt Nam

Công nhân thi công cầu, đường ở thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh). (Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN)
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc lấy ý kiến với đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 40/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 40 của Chính phủ nhằm hoàn thiện, tạo cơ sở pháp lý toàn diện trong triển khai kế hoạch đầu tư công, giảm thiểu thủ tục hành chính và sự lúng túng, e ngại của các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương, qua đó góp phần thúc đẩy việc thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công, sớm đưa các công trình, dự án vào khai thác, sử dụng nâng cao năng lực và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Nghị định được xây dựng trên quan điểm tiếp thu có chọn lọc ý kiến phản ánh của các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương trong quá trình triển khai các quy định tại Nghị định số 40, từ đó đề xuất sửa đổi, bổ sung phù hợp các quy định hiện hành.
Các nội dung quy định trong dự thảo Nghị định không chồng chéo, trùng lắp và không mâu thuẫn với quy định của các Luật, Nghị định khác; đồng thời bảo đảm tính công khai, minh bạch và khả thi để triển khai thực hiện.
Nghị định áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động đầu tư công, quản lý và sử dụng vốn đầu tư công. Phạm vi điều chỉnh của Nghị định bao gồm thẩm quyền quyết định thời gian bố trí vốn thực hiện dự án sử dụng vốn từ nguồn thu hợp pháp của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư.
Đối với các trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư chương trình, dự án đầu tư công nhóm A, B, C; quản lý thực hiện dự án đầu tư công không có cấu phần xây dựng; giải pháp tổ chức, triển khai thực hiện, báo cáo cấp có thẩm quyền tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công hằng năm vốn ngân sách nhà nước.
Nội dung chính sách và các giải pháp thực hiện chính sách trong Nghị định, đối với Quy định về cấp có thẩm quyền quyết định thời gian bố trí vốn thực hiện dự án sử dụng vốn từ nguồn thu hợp pháp của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư cần thiết phải có quy định về cấp có thẩm quyền quyết định thời gian bố trí vốn thực hiện dự án sử dụng vốn từ nguồn thu hợp pháp của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất giao cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án quyết định thời gian bố trí vốn thực hiện dự án nhằm bảo đảm tính chặt chẽ, kỷ luật trong quản lý dự án đầu tư công, nhưng vẫn tạo sự linh hoạt của các cấp, các ngành trong triển khai.
Đối với Quy định các trường hợp điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất sửa đổi, bổ sung nội dung theo hướng điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong các trường hợp điều chỉnh dự án dẫn đến thay đổi các nội dung về mục tiêu, phạm vi, quy mô, vượt tổng vốn đầu tư của chủ trương đầu tư đã được cấp có thẩm quyền quyết định, bảo đảm bao hàm đủ các trường hợp bị nghiêm cấm quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Đầu tư công.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có ý kiến bằng văn bản với dự thảo Hồ sơ đề xuất xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 40 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đầu tư công.
Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Tài chính có ý kiến về nguồn tài chính; Bộ Nội vụ có ý kiến về nguồn nhân lực; Bộ Ngoại giao có ý kiến về tính tương thích với điều ước quốc tế có liên quan; Bộ Tư pháp có ý kiến về tính hợp hiến, tính hợp pháp, tính thống nhất của đề nghị xây dựng Nghị định này với hệ thống pháp luật.
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm