Tin tức - Sự kiện

Đề xuất tăng thời gian cho thuê đất nông nghiệp vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn

Các đại biểu đề xuất tăng thời gian cho thuê quỹ đất nông nghiệp vào mục đích sử dụng đất công ích của xã, phường, thị trấn, thay vì quy định 5 năm như hiện nay.

Cần Thơ: Nhiều hoạt động chào mừng ngày 8/3 / Dự báo thời tiết ngày 7/3/2023: Hà Nội có mưa nhỏ vài nơi, sáng sớm trời rét

Chiều 7/3, Trung ương Hội nông dân Việt Nam đã tổ chức hội nghị kết nối trực tuyến Lấy ý kiến cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đồng chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, góp ý vào nội dung đề xuất tăng thời gian cho thuê quỹ đất nông nghiệp vào mục đích sử dụng đất công ích của xã, phường, thị trấn, thay vì quy định 5 năm như dự thảo luật hiện nay. Bởi thời hạn 5 năm là quá ngắn, không đủ thời gian đầu tư và thu hồi vốn cho người dân.

"Trong trường hợp địa phương chưa có nhu cầu sử dụng mà hiện tại người thuê đất hoặc tổ chức thuê đất sử dụng đúng quy hoạch, đúng mục đích, sản xuất có hiệu quả thì cho phép được gia hạn. Đây đúng từ thực tế nông nghiệp nếu không người dân không dám đầu tư hoặc không dám thuê",bà Phạm Hải Hoa, Chủ tịch Hội Nông dân TP Hà Nội, nêu ý kiến.

"Xem xét tăng thời gian cho thuê đất công ích lên 10 năm, hoặc có thể tính toán đến phương án xem xét mục đích sử dụng của người thuê thì có thể tính khung thời gian cụ thể đối với nhóm ngành nghề", ông Hoàng Ngọc Chính, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Ninh Bình, đề xuất.

Đề xuất tăng thời gian cho thuê đất nông nghiệp vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

"Tôi đề nghị nâng lên 10 năm vì 10 năm là một kỳ kế hoạch. Đang kế hoạch mà nửa chừng anh bỏ không cho người ta làm nữa thì không trùng với kỳ kế hoạch",GS.TS. Trần Đức Viên, Chủ tịch Hội đồng nhà trường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, nói.

Bên cạnh đó, nội dung về mở rộng hạn mức nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân; mở rộng đối tượng nhận quyền sử dụng đất trồng lúa và bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất… cũng được các đại biểu đặc biệt quan tâm.

"Hạn mức nhận quyền sử dụng đất của cá nhân không quá 15 lần hạn mức giá đất, thì đề nghị phải có cái minh chứng không phải 14, không phải 16 mà lại 15 thì vì sao. Theo tôi nên bỏ cái này vì chúng ta đang khuyến khích tích tụ và tập trung đất đai",GS.TS. Trần Đức Viên, Chủ tịch Hội đồng nhà trường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, kiến nghị.

"Giải quyết cho được đất cho đồng bào thiểu số. Ví dụ chúng ta nói Nhà nước có chính sách thì các ý kiến cho rằng phải mạnh mẽ hơn là nhà nước phải bảo đảm có đất ở,đất sản xuất cho đồng bào thiểu số. Những cái này chúng tôi sẽ nghiên cứu tiếp thu",ông Đào Trung Chính, Trưởng Ban Soạn thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN&MT, nhận định.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao những ý kiến xác đáng, đồng thời bày tỏ mong muốn được tiếp nhận nhiều hơn nữa những ý kiến đóng góp của người nông dân - lực lượng chiếm tới hơn 61% dân số. Ý kiến của lực lượng này sẽ có tác động rất lớn tới quá trình xây dựng chính sách đất đai, các vấn đề nông dân nông thôn, đặc biệt là mục tiêu thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm