Tin tức - Sự kiện

Điều gì giúp doanh nghiệp phát triển bền vững khi tham gia các FTA?

(DNVN) - Diễn đàn hội nhập kinh tế quốc tế TP.HCM với chủ đề 'Tạo thuận lợi thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp' sẽ là nơi nâng cao năng lực tiếp cận thị trường và thúc đẩy tiến trình tạo thuận lợi thương mại cho các DN.

Khảo sát, đánh giá chất lượng doanh nghiệp Việt Nam để thực thi hiệu quả CPTPP / Tiêu chí đánh giá, đối tượng tham gia "Khảo sát đánh giá chất lượng doanh nghiệp Việt Nam hội nhập CPTPP"

Hội nhập kinh tế quốc tế và thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA) góp phần giảm bớt rào cản thuế quan cho xuất khẩu hàng hóa Việt Nam.
Tuy nhiên, việc nâng cao năng lực cạnh tranh (quốc gia, doanh nghiệp, hàng hóa) không chỉ là miễn, giảm thuế quan mà còn bao gồm cả quá trình cải cách trong nước và cắt giảm các chi phí về xuất nhập khẩu, như chi phí liên quan các quy định kiểm tra chuyên ngành, thủ tục thông quan hàng hóa, xếp dỡ lưu kho tại cảng, vận chuyển nội địa và logistics.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, nếu các quốc gia hạ thấp rào cản chi phí thương mại xuống bằng một nửa của Singapore, GDP toàn cầu có thể tăng 4,7%, tương đương 2.600 tỷ USD, thương mại toàn cầu tăng 14,5%, tương đương 1.600 tỷ USD, lợi ích mang lại thông qua cắt giảm chi phí thương mại sẽ cao hơn nhiều so với cắt giảm thuế quan.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong những năm qua, bên cạnh những thành tựu và nỗ lực của Chính phủ trong việc thiết lập, duy trì môi trường thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu được các doanh nghiệp ghi nhận, quá trình triển khai tạo thuận lợi thương mại trong nước vẫn còn bộc lộ những hạn chế, triển khai chậm so với tiến trình hội nhập.

Với vai trò là đầu tàu kinh tế cả nước, TP.HCM luôn xem việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh đáp ứng yêu cầu hội nhập, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, tham gia sâu rộng hơn vào các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM về việc cung cấp thông tin hội nhập, nâng cao năng lực tiếp cận thị trường và thúc đẩy tiến trình tạo thuận lợi thương mại cho các doanh nghiệp thành phố, Viện Nghiên cứu phát triển, Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập quốc tế phối hợp cùng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đồng tổ chức Diễn đàn hội nhập kinh tế quốc tế TP.HCM năm 2018 với chủ đề “Tạo thuận lợi thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp” vào ngày 8/11/2018 tại Khách sạn REX, 141 Nguyễn Huệ, Quận 1, TP.HCM.

Diễn đàn sẽ là nơi giao lưu, đối thoại giữa các cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia và doanh nghiệp về triển vọng của các hiệp định thương mại tự do, nhận định về thực trạng cải cách thể chế và tạo thuận lợi thương mại tại Việt Nam, đưa ra những chính sách, giải pháp góp phần cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh của Việt Nam nói chung và tại TP.HCM nói riêng.

 

Diễn đàn có sự tham dự của hơn 300 đại biểu, bao gồm: đại diện lãnh đạo UBND TP, các bộ ngành, Sở ban ngành, các tổ chức quốc tế, Hiệp hội doanh nghiệp, Hội ngành hàng, các Viện nghiên cứu, Trường Đại học, các doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn, báo chí tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm