Doanh nghiệp châu Âu đánh giá tích cực hơn về môi trường đầu tư Việt Nam
Doanh nghiệp thu hơn 40 tỷ đồng từ Ngày hội Du lịch TP.HCM / Các doanh nghiệp cần gia tăng tính cảnh giác, cẩn trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu
Trong suốt thời kỳ đại dịch COVID-19, việc hạn chế di chuyển và giãn cách xã hội khiến hoạt động kinh doanh thông thường bị đình trệ, trong quý 1 năm 2020, Chỉ số BCI của EuroCham đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ trước đến nay với 27 điểm phần trăm. Tuy nhiên, với hàng loạt các biện pháp về kinh tế và y tế công cộng được cho là hiệu quả hàng đầu thế giới của Chính phủ, Việt Nam đã trở lại hoạt đồng kinh doanh sớm hơn bình thường so với các quốc gia khác, nơi còn đang phải tiếp tục đấu tranh với ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch.
Với xu hướng đó, tâm lý tích cực của các lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu bắt đầu hồi phục trở lại, ghi nhận mức tăng 7 điểm phần trăm từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2020, đạt ngưỡng 34%. Bên cạnh đó, hơn một nửa các giám đốc điều hành dự đoán rằng môi trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam sẽ ổn định và được cải thiện trong quý tới - đây là mức tăng đáng kể so với quý 1, khi chỉ 10% số người được khảo sát dự đoán sự cải thiện.
Hơn 1/4 doanh nghiệp châu Âu đã được hưởng lợi từ việc hoãn thuế của Chính phủ, trong khi khoảng một phần năm đã được hưởng lợi từ việc giảm tiền thuê đất và tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội.
Dù có những dấu hiệu tích cực, nhưng vẫn còn thách thức đối với các doanh nghiệp châu Âu. Trong khi tác động của COVID-19 đã giảm bớt, phần lớn doanh nghiệp (88%) báo cáo rằng họ chịu tác động tiêu cực do hậu quả của đại dịch. Ngoài ra, hơn 50% cho rằng việc giảm thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng sẽ giúp họ hồi phục tốt hơn từ cuộc khủng hoảng.
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu EuroCham Nicolas Audier cho biết, Khảo sát BCI lần này là bằng chứng thể hiện Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công trên thế giới về ứng phó với đại dịch COVID-19, cho thấy việc xử lý hiệu quả và chắc chắn của Chính phủ đã có tác động rõ rệt và củng cố thêm niềm tin của các lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu.
Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu EuroCham, thử thách tiếp theo sẽ là thích nghi với trạng thái “bình thường mới” khi đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra ở các quốc gia khác, trong khi thương mại toàn cầu vẫn cần thiết cho tăng trưởng kinh tế trong nước. Điều này đòi hỏi các giải pháp sáng tạo nhằm giải quyết các vấn đề, chẳng hạn như đưa các chuyên gia nước ngoài quay trở lại làm việc tại các công ty, tổ chức quốc tế.
“EuroCham rất biết ơn những đề xuất và sự hỗ trợ mà chúng tôi đã nhận được từ Chính phủ Việt Nam liên quan tới vấn đề này và chúng tôi cam kết tiếp tục quảng bá Việt Nam trở thành điểm kinh doanh cởi mở, cạnh tranh và hấp dẫn nhằm khuyến khích đầu tư và thương mại châu Âu hơn trong tương lai”, ông Nicolas Audier nói.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Vì sao dự án mở rộng nhà ga T1 sân bay Đà Nẵng chậm được triển khai?
Cảnh báo mưa lớn gây sạt lở ở khu vực miền Trung, người dân cần chú ý đề phòng
Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, Việt Nam lần thứ 8 được vinh danh là "Điểm đến Golf tốt nhất châu Á năm 2024"
Một hãng hàng không lớn tuyển phi công tại Việt Nam
Báo Pháp giới thiệu Việt Nam như một hình mẫu chuyển đổi nông nghiệp sinh thái
Dinh dưỡng đầy đủ cho mẹ và bé