Tin tức - Sự kiện

Dự án gang thép 15 năm chưa hoàn thành: "Xót ruột" và "sốt ruột"

Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên là 1 trong 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương.

Sự tăng trưởng mạnh của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ số / Những điểm mới trong chính sách về nhà ở, bất động sản có hiệu lực trong tháng 8/2022

Sáng 31/7, tại tỉnh Thái Nguyên, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã đến khảo sát, làm việc và bàn giải pháp xử lý những khó khăn, vướng mắc tại Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Nhà máy gang thép Thái Nguyên - một dự án tồn đọng, kéo dài suốt 15 năm qua vẫn chưa hoàn thành.

Dự án gang thép 15 năm chưa hoàn thành: Xót ruột và sốt ruột - Ảnh 1.

Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (Tisco 2) được khởi công từ năm 2007. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Dự án gang thép 15 năm chưa hoàn thành: Xót ruột và sốt ruột - Ảnh 2.

Nhiều hạng mục của Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (Tisco 2) đã xuống cấp. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Dự án gang thép 15 năm chưa hoàn thành: Xót ruột và sốt ruột - Ảnh 3.

Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Được khởi công từ năm 2007, dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 3.800 tỷ đồng, sau đó, Công ty Gang Thép Thái Nguyên đã tự quyết định nâng mức đầu tư lên 8.100 tỷ đồng vào năm 2013, nhưng kéo dài tới nay chưa hoàn thành, gây lãng phí nguồn lực rất lớn cho nhà nước, gây bức xúc cho cử tri và nhân dân.

Dù Bộ Chính trị đã cho chủ trương và Chính phủ qua các thời kỳ đã tập trung xử lý nhưng đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm.

Dự án gang thép 15 năm chưa hoàn thành: Xót ruột và sốt ruột - Ảnh 4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát khu vực Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (Tisco 2). Ảnh: Dương Giang-TTXVN

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát khu vực Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (Tisco 2). Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Trực tiếp đến khảo sát hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên trong đoàn bày tỏ sự "xót ruột" và "sốt ruột" khi chứng kiến nhiều hạng mục của dự án đang bỏ hoang, nhiều vật tư, thiết bị đã hư hỏng, rỉ sét, sắt thép nằm ngoài trời nhiều năm nay. Thủ tướng đã tình cờ gặp và trao đổi với người được phía nhà thầu thuê bảo vệ kho vật tư này.

Sau khi nghe báo cáo tình hình, Thủ tướng nhấn mạnh, đây là dự án kéo dài, chậm tiến độ nhiều năm cần phải tập trung xử lý dứt điểm theo quy định của pháp luật, bám sát các chỉ đạo của Bộ Chính trị, kết luận thanh tra.

Dự án gang thép 15 năm chưa hoàn thành: Xót ruột và sốt ruột - Ảnh 6.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan dây chuyền Nhà máy Cán thép. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp liên quan đánh giá sát tình hình, thực trạng, cập nhật số liệu chính xác, rút kinh nghiệm từ việc xử lý những chậm trễ, vướng mắc của dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 và một số dự án chậm tiến độ, tổ chức tín dụng yếu kém trong thời gian vừa qua. Nếu tiếp tục triển khai dự án thì phải làm rõ đơn vị nào thực hiện, công việc cụ thể là gì, bao giờ thì hoàn thành, nguồn lực như thế nào, bao nhiêu, cơ chế gì và thẩm quyền của ai quyết định.

 

Dự án gang thép 15 năm chưa hoàn thành: Xót ruột và sốt ruột - Ảnh 7.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiếp tục chỉ đạo việc này, giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm chính, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tư pháp, UBND tỉnh Thái Nguyên, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước SCIS, Tổng công ty Thép và Công ty Gang thép Thái Nguyên tập trung xử lý dứt điểm việc này trong năm 2022, trước mắt phải xây dựng kế hoạch rất cụ thể, chi tiết báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ trước ngày 15/8 tới.

Còn trong tuần tới, các bên liên quan tiếp tục đàm phán với nhà thầu nước ngoài về hợp đồng EPC, trên tinh thần "hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro".

Thủ tướng nhấn mạnh, Gang thép Thái Nguyên có truyền thống lịch sử lâu đời, từng là biểu tượng của công nghiệp nặng và nhiều lần được đón Bác Hồ về thăm. Vì vậy, việc xử lý hiệu quả những vướng mắc của dự án không những có ý nghĩa về mặt kinh tế, về xử lý những bức xúc của nhân dân mà còn để góp phần phát triển ngành công nghiệp luyện kim, phục vụ chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và tiếp tục xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ ngày càng cao.

Dự án gang thép 15 năm chưa hoàn thành: Xót ruột và sốt ruột - Ảnh 8.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm các liệt sĩ thanh niên xung phong Đại đội 915. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

 

Trước đó, Thủ tướng và Đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa, thành kính tri ân, tưởng niệm 60 liệt sĩ Thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái hi sinh vào ngày 24/12/1972 tại ga Lưu Xá, Thái Nguyên trong khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ, vận chuyển hàng hóa chi viện cho miền Nam trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, cứu nước.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm