Tin tức - Sự kiện

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng bác tin Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn bắt đầu đón bệnh nhân Covid-19 từ 11/8

DNVN - Sáng nay 11/8, BSCKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng khẳng định với DNVN hoàn toàn không có chuyện ngày hôm nay Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn bắt đầu đón 25 bệnh nhân COVID-19 đầu tiên như Cổng Thông tin điện tử TP Đà Nẵng đưa tin vào đêm qua 10/8.

Đà Nẵng: Kết quả xét nghiệm Covid-19 cho hơn 620 du khách sắp về lại TP.HCM đều âm tính / Hành trình Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng của cô giáo trường THPT Phan Châu Trinh trước khi phát hiện dương tính

Trước đó, lúc 23h34 khuya 10/8, Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) TP Đà Nẵng đăng tải thông tin, hình ảnh về buổi diễn tập đón tiếp bệnh nhân (BN) COVID-19 diễn ra tại Bệnh viện dã chiến ở Cung thể thao Tiên Sơn (BVDC Tiên Sơn) vào chiều cùng ngày. Trong đó cho rằng: “Hoạt động này để chuẩn bị cho đợt đón tiếp 25 BN nhiễmCOVID-19 đầu tiên vào sáng mai (11/8)”.

BSCKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cùng Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ kiểm tra công tác thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại BVDC Hòa Vang

BSCKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cùng Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ kiểm tra công tác thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19 tại BVDC Hòa Vang

Tuy nhiên trao đổi với Doanh nghiệp Việt Nam qua điện thoại lúc 7h sáng nay 11/8, BSCKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng đã hoàn toàn bác bỏ thông tin nêu trên của Cổng Thông tin điện tử TP Đà Nẵng. Nội dung bác sĩ Ngô Thị Kim Yến trao đổi với phóng viên của Doanh nghiệp Việt Nam vào sáng nay như sau:

Thưa bà, đêm qua Cổng TTĐT TP Đà Nẵng đưa tin là ngày hôm nay 11/8, BVDC Tiên Sơn đón tiếp 25 BN COVID-19 đầu tiên. Lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng có xác nhận việc này?

BSCKII Ngô Thị Kim Yến:Chúng tôi là người tham mưu, đề xuất cuối cùng cho lãnh đạo TP và các cơ quan thẩm quyền quyết định đối với BVDC Tiên Sơn. Ngày hôm nay 11/8, chúng tôi cố gắng vận hành demo, chạy thử BVDC Tiên Sơn với quy mô có thể đón 25 BN, chứ hoàn toàn không phải ngày hôm nay BVDC này bắt đầu đón các BN COVID-19 đầu tiên!

Thông tin "hôm nay 11/8 BVDC Tiên Sơn bắt đầu đón BN COVID-19" được Cổng TTĐT TP Đà Nẵng công bố khi đưa tin về buổi diễn tập đón tiếp BN COVID-19 tại BVDC này vào chiều qua 10/8. Xin bà cho biết thêm thông tin về buổi diễn tập đó?

Chiều qua 10/8, Hội đồng thẩm định do Sở Y tế Đà Nẵng thành lập (mời chuyên gia của Bộ Y tế tham gia cùng các Sở, ngành hữu quan của TP Đà Nẵng như Xây dựng, TN-MT, PCCC… tham dự) đã tiến hành thẩm định rất kỹ BVDC Tiên Sơn trước khi có thể đưa vào hoạt động.

Dịp này, Sở Y tế Đà Nẵng cũng tổ chức buổi diễn tập đón tiếp bệnh nhân nhiễm COVID-19 với sự góp mặt của hơn 25 tình nguyện viên và các chuyên gia y tế của BV Bạch Mai. Buổi diễn tập đưa ra nhiều tình huống như: Tại một thời điểm có nhiều BN cùng nhập viện; BN cần gọi trợ giúp; BN có chuyển biến nặng phải chuyển sang khu cấp cứu; trường hợp hỏa hoạn…

Hôm nay chúng tôi tiếp tục vận hành, chạy thử BVDC Tiên Sơn để xem thử nếu có 25 BN thì BV này sẽ như thế nào. Việc vận hành demo này nhằm chuẩn bị sẵn sàng khả năng ứng biến tốt nhất cho các tình huống thu dung, cấp cứu và điều trị bệnh nhân COVID-19.

Việc xây dựng BVDC Tiên Sơn là nhằm giảm tải cho các BV đang thu dung, điều trị BN COVID-19 trên địa bàn. Xin bà cho biết hiện nhu cầu BN COVID-19 cần phải đưa vào BVDC Tiên Sơn như thế nào?

Đến thời điểm này vẫn chưa có BN COVID-19, hay nói đúng hơn là chưa có nhu cầu đưa BN COVID-19 vào BVDC Tiên Sơn, do hiện nay BV Phổi Đà Nẵng, Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu… vẫn có thể “gánh” việc thu dung, điều trị BN COVID-19 nhưng chưa sử dụng hết công suất.

Quan điểm của tôi là cố gắng hết sức để… không sử dụng đến BVDC Tiên Sơn. Đó là niềm mơ ước lớn nhất. Với số lượng BN COVID-19 phát hiện mỗi ngày như hiện nay thì hệ thống BV Phổi Đà Nẵng, BVDC Hòa Vang và có thêm một cơ số nhỏ của Trung tâm Y tế Liên Chiểu nữa vẫn đang có thể đảm đương được.

Tôi mong muốn nhất là không phải sử dụng BVDC Tiên Sơn; hoặc nếu có sử dụng thì chỉ cho những trường hợp BN COVID-19 đã âm tính lần 1. Tôi chỉ mơ ước vậy thôi. BN mắc COVID-19 nếu sau 3 lần xét nghiệm có kết quả âm tính thì có chỉ định cho ra viện, cho nên dự kiến BVDC Tiên Sơn sẽ tiếp nhận BN COVID-19 đã âm tính lần 1 để giảm áp lực cho các BV điều trị.

Tuy nhiên ngay cả với dự kiến này thì ngành y tế Đà Nẵng cũng đã dự tính cơ số 50 giường của BV Da liễu rồi. Để giảm áp lực cho BV Phổi, BVDC Hòa Vang thì đối với các trường hợp BN đã âm tính lần 1 sẽ đưa về BV Da liễu tiếp tục theo dõi, điều trị cho đến khi đủ điều kiện xuất viện.

Ngày 10/8, UBNDTP Đà Nẵng đã có Tờ trình số 5306/TTr-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế xin chủ trương thành lập BVDC Tiên Sơn trực thuộc Sở Y tế Đà Nẵng. Nhưng nói thực là chúng tôi không hề mong muốn sử dụng BVDC Tiên Sơn.

Cùng với đó, ngành y tế Đà Nẵng cũng đã chuẩn bị rất nhiều phương án để đáp ứng nhu cầu thu dung, điều trị BN COVID-19 mà không phải sử dụng đến BVDC này. Đúng là chưa bao giờ có một công trình BV nào được đầu tư xây dựng lên mà từ cơ quan chủ quan, đơn vị thi công, nhà tài trợ… cho đến đông đảo người dân đều mong muốn không sử dụng đến như BVDC Tiên Sơn này!

Có vẻ như số lượng ca mắc COVID-19 phát hiện trong vài ngày gần đây ở Đà Nẵng có dấu hiệu giảm?

Đúng là vài ngày gần đây số lượng ca mắc COVID-19 phát hiện mới trên địa bàn TP Đà Nẵng có dấu hiệu giảm bớt căng thẳng, như ngày hôm qua 10/8 chỉ có 4 ca, nếu ngày hôm nay tiếp tục 4 – 5 ca nữa thì rất là mừng. Tuy nhiên, chỉ mừng với điều kiện vẫn phải ở tốc độ tăng tốc tìm F1, tăng tốc cách ly và tăng tốc lấy mẫu, tăng tốc xét nghiệm.

Chẳng hạn trước đây xét nghiệm 500 mẫu/ngày, phát hiện 4 trường hợp dương tính; bây giờ xét nghiệm 1.000 mẫu/ngày, cũng chỉ phát hiện 4 – 5 ca dương tính, như thế thì mới mừng được. Chứ nếu không tăng tốc thì việc phát hiện ít ca dương tính lại so với trước chưa hẳn đã bền vững.

Với sự hỗ trợ của Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur TPHCM, Viện Pasteur Nha Trang… hiện Đà Nẵng đã nỗ lực nâng cao năng lực xét nghiệm, từ 700 mẫu/ngày đã tăng lên khoảng 7000 mẫu/ngày và dự kiến thời gian tới có thể lên đến 10.000 mẫu/ngày!

Xin cảm ơn Bà!

Đà Nẵng trình Thủ tướng, xin chủ trương thành lập Bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn

Ngày 10/8, UBNDTP Đà Nẵng đã có Tờ trình số 5306/TTr-UBND gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế xin chủ trương thành lập BVDC tại Cung Thể thao Tiên Sơn trực thuộc Sở Y tế Đà Nẵng.

Theo đó, nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách về cơ sở điều trị cho BN mắc COVID-19 trên địa bàn TP trong những ngày tới; trên cơ sở khảo sát và ý kiến của Đoàn Công tác tiền phương Bộ Y tế tại Đà Nẵng và Sở Y tế TP, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chỉnh phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế cho phép thành lập BVDC Tiên Sơn trực thuộc Sở Y tế Đà Nẵng để kịp thời thu dung điều trị BN COVID-19.

Theo UBND TP Đà Nẵng, mục đích thành lập ngay BVDC Tiên Sơn (số 03 Phan Đăng Lưu, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) là để đáp ứng yêu cầu thu dung điều trị BN COVID-19 trên địa bàn TP, giảm quá tải cho BVDC Hòa Vang, BV Phổi Đà Nẵng và các cơ sở y tế trên địa bàn (đáp ứng cấp độ 4 dịch bệnh COVID-19).

Quy mô BVDC Tiên Sơn là 500 giường bệnh, chia thành 2 giai đoạn thu dung điều trị. Giai đoạn 1 triển khai 300 giường điều trị BN COVID-19. Giai đoạn 2 triển khai 200 giường điều trị BN COVID-19. Đối tượng thu dung điều trị là các ca bệnh xác định mắc COVID-19 (ca dương tính); các ca bệnh gồm người lớn (không bao gồm phụ nữ có thai), trẻ em.

Hải Châu (thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm