Tin tức - Sự kiện

Giảm hàng trăm nghìn ca mang thai ngoài ý muốn mỗi năm

Đây là con số ý nghĩa khi mà rất nhiều phụ nữ tại các vùng nông thôn có nhu cầu sử dụng biện pháp tránh thai nhưng chưa được đáp ứng.

Tuần hàng Dâu tây lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam / Kon Tum: Dịch bệnh trên gia súc, gia cầm “nóng” dịp tết

Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình hợp tác “Tăng cường tiếp cận bền vững dịch vụ kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe sinh sản chất lượng tại Việt Nam giai đoạn 2015-2020” giữa Tổng cục Dân số- KHHGĐ (Bộ Y tế) và Tổ chức Marie Stopes Việt Nam (MSV) diễn ra ngày 18/1.

giam hang tram nghin ca mang thai ngoai y muon moi nam hinh 1

Khách hàng sử dụng dịch vụ kế hoạch hoá gia đình chất lượng.

Theo khảo sát của Tổng cục Dân số- KHHGĐ, rất nhiều phụ nữ tại các vùng nông thôn có nhu cầu sử dụng biện pháp tránh thai nhưng chưa được đáp ứng. Bởi lẽ 42,3% trạm y tế không thường xuyên thực hiện dịch vụ đặt vòng; 23% người cung cấp dịch vụ tuyến xã gặp khó khăn khi đặt dụng cụ tử cung do chưa được tập huấn đầy đủ, không đủ trang thiết bị, hoặc ít thực hiện; cơ cấu sử dụng phương tiện tránh thai chưa đa dạng...

Việc thiếu hụt các phương tiện tránh thai trong Chương trình Dân số - KHHGĐ có thể dẫn tới tăng số phụ nữ mang thai hay số sinh con ngoài ý muốn, tăng số ca phá thai hoặc làm gia tăng dân số.

Qua 3 năm thực hiện Chương trình hợp tác giữa Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) và Tổ chức Marie Stopes Việt Nam (MSV) đã giúp cải thiện năng lực của người cung cấp dịch vụ tại mạng lưới y tế tuyến cơ sở trong việc cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, đặc biệt là KHHGD dài hạn như đặt dụng cụ tránh thai, cấy tránh thai….

Đến nay Chương trình đã đào tạo cho hơn 3000 cán bộ cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực KHHGĐ, một mạng lưới hơn 70 giảng viên tỉnh và 230 giám sát viên tuyến huyện tại 18 tỉnh tham gia chương trình giúp cho việc giám sát chất lượng dịch vụ tại tuyến y tế cơ sở được thực hiện kịp thời và thường xuyên.

 

Kết quả đã có 1 triệu người được cung ứng dịch vụ KHHGĐ chất lượng tại 11 phòng khám của Tổ chức Marie Stopes Việt Nam tại 9 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ và thành phố Hồ Chí Minh.

Điều này góp phần ngăn ngừa hàng trăm nghìn trường hợp mang thai ngoài ý muốn mỗi năm. Bác sĩ Đinh Thị Nhuận, Giám đốc chất lượng và dịch vụ Tổ chức Marie Stopes Việt Nam cho biết, thời gian tới tổ chức này sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Y tế, Tổng cục Dân số- KHHGĐ và ngành y tế các địa phương để cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản kế hóa gia đình của phụ nữ Việt Nam, thông qua việc tăng cường năng lực cho cán bộ y tế cơ sở và gia tăng sự sẵn có của các biện pháp tránh thai.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động nguồn lực hỗ trợ tài chính và kỹ thuật để giúp nâng cao hơn nữa hiệu quả của Chương trình và mở rộng ra các địa phương khác”- Bác sĩ Nhuận nói.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Dân số- KHHGĐ khẳng định, kết quả của Chương trình hợp tác với Marie Stopes Việt Nam đã góp phần thực hiện Chiến lược dân số sức khỏe sinh sản Việt Nam 2011-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với mục tiêu duy trì mức sinh thấp hợp lý, đáp ứng đầy đủ nhu cầu dịch vụ KHHGĐ của người dân.Để thực hiện chiến lược thì giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo cung cấp đầy đủ phương tiện tránh thai, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, duy trì và nâng cao kết quả: tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai năm 2018 đạt mức cao (76,6%) trong đó tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt mức 66,5%.

giam hang tram nghin ca mang thai ngoai y muon moi nam hinh 2

Tư vấn kế hoạch hoá gia đình.

Đẩy mạnh xã hội hóa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình. Bởi lẽ hiện nay, nguồn vốn ODA cho các Chương trình KHHGĐ gần như không còn, ngân sách nhà nước còn hạn chế, chương trình xã hội hóa chưa tương xứng với tiềm năng nên nhu cầu chưa được đáp ứng, nhiều khoảng trống cần được quan tâm và chất lượng dịch vụ về kế hoạch hóa gia đình tại tuyến cơ sở vẫn còn nhiều vấn đề cần phải cải thiện.

 

Dấu mốc 1 triệu trường hợp được cung ứng dịch vụ KHHGĐ chất lượng sau 3 năm thực hiện Chương trình là tiền đề để Tổng Cục Dân số- KHHGĐ và các tỉnh, thành phố xây dựng Đề án nâng cao chất lượng dịch vụ kế hoạch hóa gia đình đến năm 2030 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới./.

Theo vov.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm