Tin tức - Sự kiện

Giáo dục tiểu học đặt ra 2 nhiệm vụ mới trong năm học 2021-2022

DNVN – Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm học 2021-2022, Giáo dục tiểu học đặt ra 2 nhiệm vụ mới. Thứ nhất là chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học. Thứ hai là phải đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học để khắc phục, ứng phó với tác động của dịch COVID-19.

Khởi tố, bắt tạm giam cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa / Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thi tốt nghiệp THPT đợt 2

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT), cả nước có tổng số 8.736.033 học sinh tiểu học, tăng 152.301 em so với năm học trước. Riêng một số địa phương, khu đô thị và các thành phố lớn như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai… do áp lực tăng dân số cơ học quá nhanh dẫn đến sĩ số học sinh/lớp cao hơn mức quy định trong Điều lệ trường Tiểu học.

Mặc dù năm học 2020-2021 Giáo dục tiểu học nói chung đã đạt nhiều kết quả tích cực, song năm học vừa qua cũng ghi nhận một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, năm học vừa qua việc biên soạn sách giáo khoa theo chương trình mới do lần đầu tiên được áp dụng nên gặp nhiều khó khăn từ khâu thiết kế đến khâu tổ chức thực hiện.

Chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý còn chưa đồng đều, đặc biệt là ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; còn khoảng cách lớn so với các vùng thuận lợi. Số lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý còn thừa thiếu cục bộ, đặc biệt là chưa đồng bộ về cơ cấu khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018. Một số địa phương dù đã rất cố gắng nhưng vẫn gặp khó về cơ chế chính sách hoặc điều kiện kinh phí để tuyển dụng, hợp đồng giáo viên; có nơi khó khăn về nguồn tuyển giáo viên.

Cơ sở vật chất tại một số cơ sở giáo dục chưa đáp ứng đầy đủ các điều kiện để thực hiện chương trình và nhu cầu phục vụ học tập khác.

Cùng với đó, do dịch COVID-19 khiến cho nhiều trường trên cả nước phải cho học sinh học online, làm ảnh hưởng chất lượng giáo dục.

Năm học 2021-2022: Giáo dục tiểu học cần đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học để ứng phó với tác động của COVID-19.

Năm học 2021-2022: Giáo dục tiểu học cần đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học để ứng phó với tác động của COVID-19.

Với mục tiêu kế thừa kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, khó khăn trong năm học vừa qua, Bộ GD&ĐT cho biết, Giáo dục tiểu học đã đặt ra 5 nhiệm vụ với nhiều giải pháp cụ thể cho năm học 2021-2022.

Trong đó, cấp học này sẽ tiếp tục triển khai bảo đảm chất lượng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2 và thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2006 từ lớp 3 đến lớp 5.

Tiếp tục xây dựng kế hoạch, phương án tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng để có đủ giáo viên, bảo đảm chất lượng dạy học các môn học bắt buộc theo chương trình, đặc biệt là môn Tin học, Ngoại ngữ. Bảo đảm 100% giáo viên dạy học lớp 3 được bồi dưỡng theo quy định của Bộ GD&ĐT và được hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa lớp 3 từ năm học 2022-2023.

Việc rà soát, dự báo quy mô phát triển giáo dục và bố trí quỹ đất để xây dựng trường, điểm trường, lớp học phù hợp, thuận lợi và đáp ứng nhu cầu người học, vẫn là nhiệm vụ vẫn được chú trọng thực hiện trong năm học này.

Song song với đó là tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, khắc phục tình trạng trường lớp có quy mô lớp học và sĩ số học sinh vượt quá quy định.

Đặc biệt, năm học 2021-2022, Giáo dục tiểu học đặt ra 2 nhiệm vụ mới. Một là chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên.

Khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Nhiệm vụ mới thứ hai là đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học để khắc phục, ứng phó với tác động của dịch COVID-19 đối với cấp tiểu học. Chủ động có các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục và điều kiện thực tế của người học.

Tổ chức xây dựng kho học liệu điện tử phù hợp để sẵn sàng cho việc tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp và học sinh phải tạm dừng đến trường nhưng việc học vẫn không gián đoạn.

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm