Giáo dục

Chung kết cuộc thi "Ý tưởng xã hội - Tôi 20 năm 2023": Vinh danh 3 dự án có sáng kiến, giải pháp thiết thực

DNVN - Chiều 22/4 đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi "Ý tưởng xã hội - Tôi 20 năm 2023", với chiến thắng thuộc về ba dự án xuất sắc nhất là “Trường làng trọng phố”, “Stand by me” và “Những quả cam công lý”.

Cậu học trò người dân tộc Khmer giành giải Nhất cuộc thi Sáng tạo / 500 đội thi tham dự Cuộc thi sáng tạo robot toàn cầu 2018

Cuộc thi "Ý tưởng xã hội - Tôi 20 năm 2023", VCA Impact Foundation, bảo trợ hoạt động bởi Quỹ Startup Vietnam Foundation.

Đây là lần thứ 3 cuộc thi được tổ chức, với chủ đề “Giới trẻ và ý tưởng kiến tạo một tương lai bền vững” nhằm tìm kiếm những người trẻ có lý tưởng, ý tưởng và năng lực để thực hiện các dự án có ý nghĩa đóng góp các giá trị tích cực cho xã hội trong nhiều lĩnh vực như: Giáo dục, môi trường, công nghệ…

Cuộc thi dành cho tất cả các đối tượng sinh sống tại Việt Nam hoặc có quốc tịch Việt Nam sinh sống ở nước ngoài, trong độ tuổi 15-30.

Các bạn trẻ trình bày ý tưởng của Dự án "Trường làng trong phố" tại vòng chung kết cuộc thi. Ảnh: Hà Anh

Với thông điệp "Be the change you wish to see in the world" (Hãy trở thành điều bạn muốn thay đổi trên thế giới), cuộc thi mong muốn khuyến khích, hỗ trợ người trẻ tích cực đưa ra các sáng kiến, giải pháp thiết thực nhằm góp phần giải quyết các vấn đề trong xã hội.

Các dự án được ban tổ chức tìm kiếm đáp ứng những tiêu chí: Tính bền vững, khả thi, có khả năng tác động tích cực tới cộng đồng.

Sau hơn hai tháng mở đơn đăng ký, ban tổ chức đã lựa chọn được 10 dự án xuất sắc nhất giành vé vào vòng chung kết Idea Contest 2023 thông qua vòng bình chọn trực tuyến từ cộng đồng và vòng chấm điểm từ ban giám khảo.

Tại vòng chung kết cuộc thi, 10 ý tưởng xuất sắc nhất cuộc thi đã tham gia trình bày và tranh biện để cùng chọn ra 3 dự án nhận tài trợ lên tới 50 triệu đồng từ "Tôi 20" để triển khai trong mùa hè năm nay.

Chiến thắng đã thuộc về ba dự án xuất sắc nhất là “Những quả cam công lý”, “Stand by me” và “Trường làng trong phố”.

Ban tổ chức trao thưởng cho 3 dự án xuất sắc nhất Cuộc thi "Ý tưởng xã hội - Tôi 20 năm 2023".Ảnh: Hà Anh

Theo đó, “Những quả cam công lý” là dự án cung cấp các thông tin hữu ích và những thông điệp tích cực, dự án hướng tới giúp người đọc có đủ kiến thức và nhận thức đúng đắn về bộ phận sinh dục nữ, đồng thời cũng phản biện lại những định kiến, tin đồn tiêu cực sai sự thật. Từ đó tạo nên cơ hội giúp đem tới những chuyển biến về nhận thức và thái độ tích cực hơn về bộ phận sinh dục nữ. Dự án với nhiều hoạt động đa dạng được tổ chức online (mạng xã hội, websites) và offline (workshop, talkshow.)

“Stand by me” là dự án nhằm giáo dục, kêu gọi mọi người về việc hoạt động và sử dụng mạng xã hội, các nền tảng truyền thông một cách văn minh. Từ đó, hạn chế tối đa những hậu quả của các vấn nạn: Body Shaming, chỉ trích theo hiệu ứng đám đông... trên không gian mạng. Các hoạt động của dự án gồm hội thảo đến các điểm trường học về an toàn và văn minh trên không gian mạng; những buổi chia sẻ đến trẻ em mồ côi, lớp học tình thương, gia đình có ba mẹ lao động nghèo, trẻ em khuyết tật, cuộc thi truyền thông “Stand by me - Để sự tử tế nở hoa”…

“Trường làng trong phố” đề xuất mô hình workshop học nghề, kết hợp với sự kiện talkshow - đối thoại cùng nghệ nhân và trưng bày sản phẩm. Khách ghé thăm không chỉ được ngắm nhìn, tìm hiểu về sản phẩm, về những giá trị văn hóa, lịch sử của nó; mà còn được thực sự đắm chìm vào quá trình sản xuất, được tự tay ghi dấu ấn cá nhân lên thành phẩm cuối cùng.

Trong năm đầu đi vào hoạt động, dự án dự kiến hợp tác với 4 làng nghề ở vùng ven Hà Nội: Chuồn chuồn tre Thạch Xá, Thêu Quất Động, Nón Chuông Chương Mỹ và Quạt Chàng Sơn. Đây đều là những làng nghề với sản phẩm độc đáo, thú vị, giàu giá trị văn hóa nhưng lại chưa được nhiều người biết đến.

3 dự án thắng cuộc tại vòng chung kết được ban tổ chức cuộc thi tài trợ 50 triệu đồng/dự án và hỗ trợ triển khai thực hiện dự án vào tháng 6 và tháng 7-2023 thông qua các hoạt động kết nối và đào tạo từ đội ngũ ban giam khảo và ban cố vấn cuộc thi.

Ông Hà Duy, Chủ tịch kiêm đồng sáng lập Tổ chức Tôi 20 chia sẻ: “Thông qua cuộc thi, chúng tôi mong muốn cổ vũ tinh thần nghiên cứu, sáng tạo, tìm ra những giải pháp thiết thực, giải quyết các vấn đề tồn đọng trong xã hội trên mọi lĩnh vực một cách bền vững”.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm