Tin tức - Sự kiện

Gói hỗ trợ 2% lãi suất: Liệu thủ tục cho vay có khó khăn?

Khác với các chính sách trước, các quy định về hỗ trợ lãi suất 2% trong gói hỗ trợ đợt này có thêm một số quy định. Vậy thủ tục cho vay có khó khăn hơn không.

An Giang: Hơn 18.000 sĩ tử bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi THPT 2022 / Đà Nẵng: Xử lý nghiêm hành vi cố ý khai thác, mua bán, chế biến cá nóc

Ngay trong năm sẽ có khoảng 800.000 tỷ đồng mà các ngân hàng cho các doanh nghiệp vay sẽ được giảm 2% lãi suất, tức nếu đang đi vay lãi suất 7%/năm sẽ được giảm còn 5%/năm. Khoản chênh 2% này sẽ được Ngân sách Nhà nước thông cấp bù cho các ngân hàng thương mại.

Có 11 nhóm ngành nghề chính đang có cơ hội phục hồi sẽ được hỗ trợ, bao gồm hàng không, du lịch, vận tải kho bãi, nông lâm nghiệp thủy sản, lập trình máy tính, công nghiệp chế biến, chế tạo.... Đặc biệt bao gồm cả các trường hợp vay vốn thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ.

Vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm nhất hiện nay là làm sao có thể tiếp cận khoản vốn hỗ trợ này?

Ngân hàng sẵn sàng triển khai hỗ trợ lãi suất 2%

Chuyên cho vay nông nghiệp nông thôn, Ngân hàng Agribank ước tính có một nửa dư nợ tín dụng, với khoảng 1 triệu khách hàng thuộc nhóm đối tượng được hỗ trợ theo quy định.

"Dự kiến có gần 100 nghìn tỷ đồng dư nợ thuộc đối tượng và sẽ triển khai ngay khi Ngân hàng Nhà nước thông báo hạn mức của chúng tôi", ông Phạm Toàn Vượng - Phó Tổng Giám đốc Agribank cho hay.

Gói hỗ trợ 2% lãi suất: Liệu thủ tục cho vay có khó khăn? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Ngân hàng Abbank được phê duyệt 264 tỷ đồng dành để hỗ trợ giảm lãi suất, tương ứng, sẽ có khoảng 13 nghìn tỷ đồng dư nợ cho vay sẽ được ưu đãi. Ngân hàng cho biết sẽ rà soát để có hướng dẫn cho cả nhóm khách hàng đang vay vốn và khách hàng mới.

Bà Phạm Thị Hiền - Phó Tổng Giám đốc Abbank cho hay: "Khách hàng phải là khách hàng tốt, có khả năng phục hồi, không có gia hạn, không quá hạn nợ. Còn đối với khách hàng mới chúng tôi cũng sẽ có những hướng dẫn riêng, khi họ chuẩn bị làm hồ sơ cấp tín dụng với ngân hàng cũng phải xác định được mình có nằm trong đối tượng được hỗ trợ hay không".

Sẽ có hàng triệu khách hàng thỏa mãn điều kiện vay, vậy ngân hàng sẽ phân loại hay chọn lựa như thế nào để minh bạch, công khai, tránh trường hợp doanh nghiệp này được hỗ trợ nhưng doanh nghiệp kia không được? Nợ xấu tại hệ thống ngân hàng vẫn gia tăng trong thời gian vừa qua, liệu doanh nghiệp có gặp khó khăn hơn khi đi vay vì các ngân hàng tăng các điều khoản không? Bao giờ doanh nghiệp chính thức vay được vốn với lãi suất giảm 2%?

Chương trình Vấn đề hôm nay với sự tham gia của ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc Ngân hàng Tiên Phong (TPBANK) sẽ phần nào giải đáp các nội dung trên!

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm