Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Số ca mắc sốt xuất huyết 6 tháng đầu năm tăng 23 lần so cùng kỳ 2021

DNVN - Chiều 6/7, Đoàn giám sát của Bộ Y tế đã làm việc với Sở Y tế Đà Nẵng về công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXHD) trên địa bàn. Theo báo cáo của Sở Y tế Đà Nẵng, số ca mắc SXHD trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng gấp gần 23 lần so với cùng kỳ năm 2021.

19 hãng hàng không có đường bay quốc tế đến Đà Nẵng trong 4 tháng tới / Đoàn chuyên gia Mỹ phẫu thuật tạo hình miễn phí tại Bệnh viện Đà Nẵng

Theo đó, số ca mắc SXHD trên địa bàn đang gia tăng từ tháng 4/2022 và đã vượt ngưỡng đường cong chuẩn 5 năm (2016 - 2020), trong tháng 6, số ca nhiễm đạt đỉnh với 1.380 ca (tính từ ngày 1/1 – 3/7).

Diệt diệt lăng quăng (bọ gậy) ở các bãi tập kết lốp xe trên địa bàn quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) để phòng chống dịch sốt xuất huyết

Diệt lăng quăng (bọ gậy) ở các bãi tập kết lốp xe trên địa bàn quận Liên Chiểu để phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Đáng chú ý, trong 6 tháng qua tại các quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ, huyện Hòa Vang có số ca mắc SXHD/100.000 dân cao hơn trung bình 5 năm. Trong đó quận Liên Chiểu có tỷ lệ mắc SXHD/100.000 dân năm 2022 cao nhất TP và cao gấp 3,56 lần so với trung bình 5 năm.

“Số ca mắc SXHD 6 tháng đầu năm 2022 tăng gấp 22,7 lần so với cùng kỳ năm 2021. Số ca mắc SXHD nặng chiếm tỷ lệ rất ít: 0,07%. Trong năm 2021 và 2022, trên địa bàn TP chưa ghi nhận trường hợp tử vong do SXHD”, báo cáo của Sở Y tế Đà Nẵng cho biết.

Theo Đoàn giám sát của Bộ Y tế, qua giám sát thực tế tại phường Hòa Minh (Liên Chiểu) đang có số ca mắc SXHD cao, Đoàn ghi nhận chỉ số muỗi trưởng thành rất cao, tới 1,4 con/nhà. Theo quy định 0,5 con/nhà là đã ở mức cao. Các dụng cụ chứa nước có lăng quăng tập trung ở 4 nhóm là lốp xe, khay quạt nước, các lọ hoa tại chùa và thùng phuy chứa nước để tưới hoa lan.

Đoàn giám sát nhận định, mặc dù thời gian qua ngành y tế Đà Nẵng đã triển khai rất nhiều hoạt động, từ ban hành các văn bản, giám sát xử lý đến truyền thông nâng cao nhận thức cho cộng đồng nhưng số mắc SXHD vẫn tăng cao, kéo theo số bệnh nhân điều trị nội trú tăng. Trong khi đó, rất nhiều người dân tại Đà Nẵng đã mắc COVID-19 và rất nhiều người đang phải đối mặt với tình trạng hậu COVID-19, cơ thể chưa thật sự khỏe hẳn. Nếu mắc thêm SXHD thì tình trạng bệnh dễ tiến triển nặng hơn.

Trước tình hình này, Đoàn đề nghị ngành y tế Đà Nẵng cần tham mưu UBND TP chỉ đạo Sở TT&TT, các cơ quan thông tấn báo chí chung tay truyền thông mạnh hơn nữa đến người dân. Cùng với đó, tập trung truyền thông mạnh trên mạng xã hội, hướng dẫn cụ thể những việc người dân cần làm để loại bỏ lăng quăng, bọ gậy, phòng chống muỗi đốt, hạn chế đến mức có thể số ca mắc SXHD.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm