Tin tức - Sự kiện

Hà Nội: Bỡ ngỡ buổi học trực tuyến đầu tiên của học sinh lớp 1

DNVN – Từ ngày 6/9, học sinh lớp 1 ở Hà Nội bắt đầu buổi học trực tuyến đầu tiên, cùng với bỡ ngỡ của con trong ngày đầu vào lớp 1 là lo lắng của cha mẹ.

Nội dung họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2021 / Thủ tướng chỉ đạo triển khai Chương trình 'sóng và máy tính cho em'

Phụ huynh Huyền Chang (Hà Đông, Hà Nội) có con năm nay vào lớp 1 chia sẻ: “Những buổi học đầu tiên mình hồi hộp và lo lắng rất nhiều. Trước đó cô đã cho giao lưu mấy hôm để phụ huynh và các con làm quen với Zoom. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu 1 tuần đầu sau khai giảng, cô giáo chỉ làm quen và giao lưu với các con thôi. Vì vậy những buổi đầu, cô giáo chỉ dạy con học qua một số nét viết cơ bản như nét thẳng và nét ngang. May mắn là con rất thích học, khi học mẫu giáo con hay lấy sách vở ra nhờ bố mẹ dạy đọc và viết, nên bây giờ con học hào hứng và mong chờ đến buổi học tiếp theo. Tuy nhiên thi thoảng các con cũng bị “out” khỏi lớp và bố mẹ phải đăng nhập lại khiến việc học của các con bị gián đoạn. Trên nhóm lớp, nhiều phụ huynh thông báo cũng bị “out” đến 4 - 5 lần. Thậm chí có con không thể tham gia lớp học được chút nào”.

Trong tình hình dịch bệnh, giữa học qua Zoom và truyền hình thì mình thích qua Zoom hơn. Vì khi học qua Zoom sẽ có sự tương tác giữa cô và trò, các con khi đó cũng sẽ tiếp thu và hào hứng trong vệc học hơn. Học truyền hình nếu không biến việc học thành một bộ phim hoạt hình hay hoặc thành một game show thú vị thì các con có thể sẽ chuyển kênh. Tuy nhiên, khi dịch bệnh qua đi thì việc học trực tiếp vẫn là tốt nhất”, chị Huyền Chang chia sẻ thêm.

Một học sinh đang học trực tuyến.

Một học sinh lớp 1 đang học trực tuyến.

Có con mới vào lớp 1, chị Phạm Hảo (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) cho biết: “Sau khi kết thúc buổi học tôi rất mệt. Các con còn nhỏ đã học trực tuyến nên rất dê bị sao nhãng. Tôi phải “kè kè” bên cạnh để hướng dẫn con học và đăng nhập lại vào lớp khi bị “out”. Vài phút đầu con học rất hào hứng, nhưng cứ lúc đường truyền mạng kém thì lại không tập trung”.

Con gái mới vào lớp 1, phụ huynh N.T.T. (Hà Nội) chia sẻ: “Giai đoạn này các con đang rất cần có bố mẹ bên cạnh để cùng học tập, hướng dẫn con theo yêu cầu của giáo viên. Cả hai vợ chồng tôi đều làm báo chí – truyền thông nên dù giãn cách chúng tôi vẫn phải đi làm. Con sẽ ở nhà với bà. Nhưng bà tuổi đã cao, không hiểu biết về công nghệ, gia đình cũng chuẩn bị camera để khi đi làm vẫn có thể theo dõi việc học của con và nhắc nhở con khi cần thiết. Tuy nhiên, công việc bận rộn, không thể bên con 24/7 là điều khiến tôi rất lo lắng”.

.

Chia sẻ của một số phụ hunh trên các trang mạng xã hội.

Chia sẻ của một số phụ huynh trên các trang mạng xã hội.

 

Thầy Nguyễn Trọng Thỏa, giáo viên Trường Tiểu học Phúc Lâm cho biết: “Đây không phải năm đầu tiên nhà trường triển khai dạy trực tuyến nên tôi đã làm quen với việc này. Tuy nhiên, với các em học sinh lớp 1 thì sẽ có nhiều khó khăn. Các em mới từ môi trường mầm non, khi khóc được các cô vỗ về hoặc có thể đi muộn giờ so với quy định. Tuy nhiên, khi học lớp 1, dù học trực tuyến hay trực tiếp, các em cũng phải vào lớp đúng giờ, nếu muộn sẽ ảnh hưởng đến các bạn khác và các tiết học sau. Bên cạnh đó, nhiều gia đình trong lớp có 3–4 em cùng học nên việc đáp ứng đủ thiết bị là điều vô cùng khó khăn”.

“Việc dạy học trực tiếp tất nhiên vẫn là tốt nhất. Vì khi đó giáo viên có thể cấm tay từng em học sinh để dạy cách cầm bút, cách viết cách đọc, kể cả dáng ngồi học hay nhắc nhở các em bị mất tập trung. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh nên thầy trò phải học online, tất cả giáo viên cũng cần xác định việc tổ chức dạy học trực tuyến là giải pháp ổn nhất trong thời điểm này. Vì vậy, việc xây dựng phương án dạy học trực tuyến sao cho hiệu quả là vấn đề quan trọng, nhất là với học sinh lớp 1”.

Lê Hằng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm