Tin tức - Sự kiện

Hà Nội: Cả nhà rủ nhau đi lấy gạo miễn phí, 5 tấn gạo từ thiện hết bay trong vòng 3 tiếng

DNVN – Bên cạnh những hành động đẹp tại những điểm tặng gạo miễn phí cho người nghèo, thì vẫn còn những hành động xấu xí như cả nhà cùng đi lấy gạo miễn phí, hay xếp hàng 3-4 lần một ngày để lấy gạo từ thiện. Những hành động xấu xí này tuy chỉ là thiểu số, nhưng cũng cần chấn chỉnh để tránh tình trạng trục lợi hàng từ thiện.

7 định hướng và nhiệm vụ trong kế hoạch phát triển Kinh tế xã hội 5 năm 2021 - 2025: / "Nếu không có cây ATM phát gạo thì chắc tối nay gia đình tôi phải nhịn đói rồi"

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế, kéo theo đó là cuộc sống của người dân nghèo, những người lao động, những người dân ngoại tỉnh lên thành phố làm thuê mưu sinh cũng gặp muôn vàn khó khăn. Ngày thường họ phải lao động kiếm ăn từng ngày, từng giờ thì nay họ đang thất nghiệp vì đại dịch và lệnh cách ly toàn xã hội.

Một điểm tặng quà từ thiện ở Hà Nội mùa dịch Covid-19

Một điểm tặng quà từ thiện ở Hà Nội mùa dịch Covid-19.

Những ngày này, trên các tuyến phố ở Hà Nội xuất hiện rất nhiều điểm từ thiện tặng miễn phí đồ ăn, nhu yếu phẩm hàng ngày như: Gạo, muối, mì tôm, xúc xích, cháo, trứng, rau xanh…. cho những người lao động nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn đến lấy với mong muốn có thể san sẻ cho họ bớt gánh nặng cơm áo khi dịch Covid-19 đang bùng phát khó kiểm soát như hiện nay.

Không chỉ các doanh nghiệp, các đội nhóm cùng nhau phát động phong trào tổ chức làm từ thiện nhường cơm sẻ áo cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài, tại các cơ quan của nhà nước cũng đã có những động thái cụ thể để hỗ trợ người dân trong hoàn cảnh khó khăn.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 14/4 tại Nhà văn hóa phường Khương Đình có tổ chức phát gạo từ thiện và khẩu trang miễn phí cho người dân gặp khó khăn. Theo thông báo thì chương trình “phát gạo miễn phí” theo kế hoạch sẽ tổ chức từ 9h00 đến 11h00 và 14h30 đến 16h30, bắt đầu từ ngày 14/4 cho đến hết chương trình, số lượng gạo phát cho người nghèo là 5 tấn (mỗi suất được phát 3kg).

Tuy nhiên vào sáng ngày 15/4 nhiều người dân đến nơi phát gạo thì thấy cổng đóng chặt và có dán biển thông báo "Hết gạo" ở ngoài. Cũng theo bảng thông báo dán tại đây, ngày 14/4 do người dân đã đến nhận gạo từ rất sớm nên chương trình phát từ 8h20 phút đến 11h30 phút là đã hết số gạo từ thiện (5 tấn).

Tại điểm phát gạo của nhà văn hóa Phương Khương Đình nhiều người vẫn đến để nhận gạo nhưng được thông báo đã hết gạo từ hôm qua

Tại điểm phát gạo của Nhà văn hóa Phương Khương Đình (Thanh Xuân) sáng 15/4 nhiều người đến để nhận gạo nhưng chỉ nhận được dòng thông báo đã hết gạo từ hôm qua.

Đến sáng ngày 15/4 vẫn còn rất nhiều người dân qua Nhà văn hóa phường Khương Đình để nhận gạo từ thiện. Tuy nhiên họ cũng chưng hửng khi nhận được thông tin là đã hết gạo. Chị Lan Anh, 52 tuổi trong ngõ 207 Bùi Xương Trạch cho biết: Chị là công nhân may cho một xưởng chuyên gia công hàng thiết kế. Gần một tháng nay các cửa hàng đóng cửa, hàng không đi được lại không có nguyên liệu đầu vào nên chị đã phải nghỉ việc ở nhà trong con. Hôm qua có chị bạn nhắn tin nói tại đây có phát gạo miễn phí nên hôm nay chị qua xem để lĩnh, nhưng đến đây đã thấy thông báo hết gạo rồi.

Theo bà Dư, ở tổ 3 Khương Đình, ngày 14/4 rất nhiều người trong xóm bà đã đi lĩnh gạo, trong đó có những nhà không thật sự khó khăn cũng rủ nhau ra lấy. Có mấy nhà còn huy động cả nhà đi nhận, nhà 3-4 người đi, mỗi người một suất. "Đó là lý do 5 tấn gạo hết bay trong vòng 3 tiếng, chứ nếu chỉ những nhà khó khăn ra nhận thì cả phường này cũng đâu nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn như vậy", bà Dư bức xúc nói.

Nhiều người dân nghèo ra nhận gạo miễn phí nhưng phải chưng hửng với dòng thông báo hết gạo.

Nhiều người dân nghèo ra nhận gạo miễn phí nhưng phải chưng hửng với dòng thông báo hết gạo.


Tại điểm phát quà từ thiện tại cổng Trường tiểu học Nguyễn Trãi, phóng viên ghi nhận rất đông người dân ra xếp hàng để nhận quà. Đa số đều họ đều là những người già ở tuổi nghỉ hưu. Tuyệt nhiên không hề có những người đang trong độ tuổi lao động.

Đa số những người đến nhận quà từ thiện đều là những người cao tuổi

Đa số những người đến nhận quà từ thiện đều là những người cao tuổi.

Bên cạnh những hành động đẹp, những cử chỉ biết ơn, niềm vui và cảm động khi nhận được món quà từ thiện giữa lúc khó khăn nhất thì đâu đó ta lại bắt gặp những hình ảnh không đẹp, ảnh hưởng rất nhiều đến những người đang dùng cái tâm của mình để giúp đỡ mọi người.

Tại một điểm phát quà từ thiện đã xuất hiện những hành động không đẹp của những người đến nhận quà. Cụ thể, sau khi nhắc nhở với mọi người về việc giữ gìn ý thức chung vì mấy ngày qua có những người đến lấy quà từ thiện đến 3-4 lần một ngày. Anh nhắc nhở nhẹ nhàng nếu ai không khó khăn xin hãy lấy một phần còn lại nhường cho người khác. Lập tức, một cô đang xếp hàng nhận quà từ thiện tại đó bức xúc, to tiếng cho rằng anh kia đang xúc phạm mình và mọi người. Vì ở đây ai cũng khó khăn cả chứ không có chuyện như anh nói.

Trao đổi với anh B thành viên trong nhóm từ thiện, người đã bị người dân to tiếng cự cãi thì được biết: Mấy hôm nay anh ở đây phụ trách phát quà cho mọi người. Số người xếp hàng đến lấy rất đông. Tuy nhiên có những người lợi dụng lúc nhóm không để ý đã xếp hàng là lấy quà nhiều lần trong một ngày. Mặc dù tấm băng zôn có ghi rõ ai khó khăn thì lấy một phần còn nhường cho người khác. Vì vậy anh chỉ muốn nhắc nhở nhẹ nhàng để mọi người cùng nhau ý thức, cùng hỗ trợ nhau nhường cơm sẻ áo để những món quà từ thiện được đến đúng người cần, và ai cũng được hỗ trợ trong thời điểm khó khăn này.

Nhiều người dân vẫn cố tình tụ tập đông người mặc dù đã được nhắc nhở phải giữ đúng khoảng cách

Nhiều người dân vẫn cố tình tụ tập đông người mặc dù đã được nhắc nhở phải giữ đúng khoảng cách.

Không những thế, mặc dù đã liên tục được nhắc nhở là phải xếp hàng giữ đúng khoảng cách 2m để bảo đảm an toàn trành lây nhiễm dịch bệnh, thì vẫn có rất nhiều người dân vẫn ngồi túm tụm với nhau để trò chuyện gây khó khăn cho đội từ thiện trong việc điều phối.

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát cộng thêm với việc phải cách ly xã hội để khống chế dịch bệnh thời gian qua đã làm cho nhiều người rơi vào cảnh khó khăn. Rất nhiều các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm đã kêu gọi hỗ trợ của cộng đồng sẻ chia để có thể giúp đỡ bằng hiện vật với những người dân gặp hoàn cảnh khó khăn giai đoạn này. Bên cạnh hành động tốt đẹp đó, cũng có rất nhiều người lợi dụng lòng tốt này để trục lợi cá nhân. Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm mọi người phải cùng nhau đoàn thết, cùng ý thức để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm